T30.d
Chia sẻ bởi Tràn Quốc Tuấn |
Ngày 15/10/2018 |
55
Chia sẻ tài liệu: t30.d thuộc Sinh học 9
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn:3/12/2010.
Ngày giảng:8A:.../12/2010.
8B:5/12/2010.
Tiết 29
Diện tích tam giác
A- Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Hiểu cách xây dụng công thức tính diện tích tam giác từ công thức tính diện tích tam giác vuông.
2.Kỹ năng:
- vận dụng được công thức tính diện tích tam giác
- Rèn kĩ năng chứng minh, ghép hình
B- Đồ dùng dạy học
1. GV: Bảng phụ ,kéo, giấy, thước
2.HS: Thước kẻ, kéo, bìa.
C- Tổ chức giờ học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Mở bài: Kiểm tra bài cũ:(5 phút)
GV: Cho ( ABC , kẻ đường cao AH
a) Viết công thức tính SAHB và S AHC
b) Suy ra công thức tính S ABC =...
GV gọi HS nhận xét
GV:N.xét và cho điểm
HS :
a) S AHB = 1/2 AH.HB,
S AHC = 1/2 AH.HC
b) S ABC = S AHB = S AHC
= 1/2 AH. (HB + HC)
= 1/2 AH.BC
Hoạt động 1: Bài mới (27’)
mục tiêu: Hiểu cách xây dụng công thức tính diện tích tam giác
*cách tiến hành: Cá nhân
*Đồ dùng : Thước kẻ, kéo, bìa.
GV: Vẫn câu hỏi như bài tập trên nhưng xét trường hợp (ABC
có 1 góc tù.
GV: Nếu (ABC
vuông tại B thì
vị trí điểm H ở đâu?
+ Khi đó diện tích (ABC được tính như thế nào?
GV: Qua BT trên em hãy rút ra công thức tính
S ABC ? + Đó chính là nội dung định lí SGK /120.
+ áp dụng định lí: Cho ABC: gọi AA’, BB’, CC’ là các đường cao . Hãy điền vào chỗ chấm;
S ABC = ... AB = ... AC = ... BC?
Sau đó đa ra đáp án và chốt lại phương pháp tính diện tích tam giác?
GV: Các nhóm làm ? ở SGK /121
+ Các tổ cắt và dán lên bảng sau đó GV chấm điểm từng tổ
+ Chốt lại cơ sở của việc cắt dán dựa vào công thức
S = 1/2 a.h
HS : Nghiên cứu và ghi đề bài
HS hoạt động nhóm ra giấy trong
HS đưa ra kết quả nhóm
HS : H trùng với B
HS: S ABC = 1/2 AB.AC = 1/2 AH. BC
HS: S ABC = 1/2 AH.BC
HS đọc định lí
Định lý SGK
Gt (ABC ; AH (BC
Kl S ABC = 1/2 AH.BC
HS ghi lại phần c/m lần lượt 3 trường hợp như đã xét trong các phần bài tập ở trên.
a) (ABC có 3 góc nhọn
Ta có : S ABC = S ABH + S AHC
= 1/2 AH.HB + 1/2 AH .HC
= 1/2 AH(HC +HB) = 1/2 AH.BC
b) (ABC có 1 góc vuông
S = 1/2 AB.AC = 1/2 AH. HC (H(B)
? SGK 121 HS cắt hình
HS hoạt động nhóm phần áp dụng, sau đó nhìn đáp án để kiểm tra lẫn nhau.
HS dán vào bảng
(
Hoạt động 2: Củng cố (8’)
*mục tiêu: vận dụng được công thức
Ngày giảng:8A:.../12/2010.
8B:5/12/2010.
Tiết 29
Diện tích tam giác
A- Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Hiểu cách xây dụng công thức tính diện tích tam giác từ công thức tính diện tích tam giác vuông.
2.Kỹ năng:
- vận dụng được công thức tính diện tích tam giác
- Rèn kĩ năng chứng minh, ghép hình
B- Đồ dùng dạy học
1. GV: Bảng phụ ,kéo, giấy, thước
2.HS: Thước kẻ, kéo, bìa.
C- Tổ chức giờ học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Mở bài: Kiểm tra bài cũ:(5 phút)
GV: Cho ( ABC , kẻ đường cao AH
a) Viết công thức tính SAHB và S AHC
b) Suy ra công thức tính S ABC =...
GV gọi HS nhận xét
GV:N.xét và cho điểm
HS :
a) S AHB = 1/2 AH.HB,
S AHC = 1/2 AH.HC
b) S ABC = S AHB = S AHC
= 1/2 AH. (HB + HC)
= 1/2 AH.BC
Hoạt động 1: Bài mới (27’)
mục tiêu: Hiểu cách xây dụng công thức tính diện tích tam giác
*cách tiến hành: Cá nhân
*Đồ dùng : Thước kẻ, kéo, bìa.
GV: Vẫn câu hỏi như bài tập trên nhưng xét trường hợp (ABC
có 1 góc tù.
GV: Nếu (ABC
vuông tại B thì
vị trí điểm H ở đâu?
+ Khi đó diện tích (ABC được tính như thế nào?
GV: Qua BT trên em hãy rút ra công thức tính
S ABC ? + Đó chính là nội dung định lí SGK /120.
+ áp dụng định lí: Cho ABC: gọi AA’, BB’, CC’ là các đường cao . Hãy điền vào chỗ chấm;
S ABC = ... AB = ... AC = ... BC?
Sau đó đa ra đáp án và chốt lại phương pháp tính diện tích tam giác?
GV: Các nhóm làm ? ở SGK /121
+ Các tổ cắt và dán lên bảng sau đó GV chấm điểm từng tổ
+ Chốt lại cơ sở của việc cắt dán dựa vào công thức
S = 1/2 a.h
HS : Nghiên cứu và ghi đề bài
HS hoạt động nhóm ra giấy trong
HS đưa ra kết quả nhóm
HS : H trùng với B
HS: S ABC = 1/2 AB.AC = 1/2 AH. BC
HS: S ABC = 1/2 AH.BC
HS đọc định lí
Định lý SGK
Gt (ABC ; AH (BC
Kl S ABC = 1/2 AH.BC
HS ghi lại phần c/m lần lượt 3 trường hợp như đã xét trong các phần bài tập ở trên.
a) (ABC có 3 góc nhọn
Ta có : S ABC = S ABH + S AHC
= 1/2 AH.HB + 1/2 AH .HC
= 1/2 AH(HC +HB) = 1/2 AH.BC
b) (ABC có 1 góc vuông
S = 1/2 AB.AC = 1/2 AH. HC (H(B)
? SGK 121 HS cắt hình
HS hoạt động nhóm phần áp dụng, sau đó nhìn đáp án để kiểm tra lẫn nhau.
HS dán vào bảng
(
Hoạt động 2: Củng cố (8’)
*mục tiêu: vận dụng được công thức
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Tràn Quốc Tuấn
Dung lượng: 40,50KB|
Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)