Soan_Chien Thang_Mtao Mxay

Chia sẻ bởi Ngô Thành Đại | Ngày 12/10/2018 | 43

Chia sẻ tài liệu: Soan_Chien Thang_Mtao Mxay thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:

TRường thpt vũng tàu
Họ và tên : Ngô Thành Đại ---------- LớP : 10A3
****************************************
PHầN CHUẩN Bị ở NHà - sử thi: “Đăm Săn”
I. Trình bày về thể loại sử thi.
1. Khái niệm
“Sử thi là một thể loại văn học tự sự dân gian được thể hiện bằng hai hình thức: văn vần và văn xuôi. Nội dung sử thi tập trung vào chiến công, kỳ tích của những vị thần, những người anh hùng của dân tộc. Qua đó thể hiện phẩm chất của nhân dân lao động với tính cách hồn nhiên, chất phác, với đầu óc năng động, trí tưởng tượng phong phú, tính đoàn kết gắn bó cộng đồng với niềm tin tuyệt đối, hướng tới những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống”.
Các dân tộc thiểu số ở nước ta hiện còn lưu giữ một kho tàng sử thi đồ sộ và có giá trị. Có 2 loại sử thi dân gian:
( Sử thi thần thoại: Đẻ đất đẻ nước (Mường); Cây nêu thần (MNông)…kể về sự hình thành của thế giới, của muôn loài, sự hình thành các dân tộc và các vùng cư trú cổ đại của họ, sự xuất hiện nền văn minh buổi đầu.
( Sử thi anh hùng: Đăm Săn, Đăm Di, Xinh Nhã, Khinh Dú ( Ê – đê), Đam Noi (BaNa) kể về cuộc đời các tù trưởng anh hùng. Trong loại này, sử thi Đăm Săn được biết đến hơn cả.

2. Thời gian ra đời
II. Sử thi Đăm Săn.
Tóm tắt sử thi Đăm Săn
Sử thi Đăm Săn gồm có 4 phần:
Phần 1 (Chương I + 2): Theo tục nối dây (chuê nuê), Đăm Săn phải lấy 2 chị em Hơ Nhị và Hơ Bhị.
Phần 2 (Chương 3 + 4 + 5): Các tù trưởng Quạ & tù trưởng Sắt (Mtao Grư và Mtao Mxây) độc ác, cướp vợ Đăm Săn, tranh giành quyền lực, âm mưu làm cho bộ tộc Đăm Săn suy sụp. Đăm Săn đã đánh bại hai tù trưởng này để bảo vệ hạnh phúc gia đình & bộ tộc.
Phần 3 (Chương 6 + 7): Đăm Săn có khát vọng trở thành một tù trưởng giàu mạnh, vươn tới cuộc sống phóng khoáng, chàng chặt cây smuk – cây sinh mệnh của dòng họ vợ, chàng chinh phục thiên nhiên, đi bắt nữ thần Mặt Trời nhưng thất bại.
Phần 4 ( Chương 8): Đăm Săn chết, đầu thai làm con trai của chị gái mình là Hơ Âng – Đăm Săn cháu ra đời. Lớn lên, Đăm Săn cháu lại đi tiếp con đường của người cậu anh hùng.
Đoạn trích Mtao Mxây nằm ở phần 2 của tác phẩm.
Thời gian ra đời
Tóm tắt đoạn trích
“Đăm Săn đột nhập vào nhà Mtao Mxây và gọi hắn ra thách đấu. Mtao Mxây do dự, được Đăm Săn nhường quyền đánh trươớc nhưng đươờng khiên của hắn không đâm trúng Đăm Săn. Đến lượt Đăm Săn rung khiên múa vun vút. Chàng đã đâm trúng đùi và ngươời Mtao Mxây nhưng đều không thủng. Đăm Săn thấm mệt, vừa chạy vừa ngủ và mộng thấy ông Trời, được ông Trời bày cho cách dùng cái chày mòn ném vào vành tai Mtao Mxây. Mtao Mxây ngã lăn ra đất và bị Đăm Săn cắt đầu bêu ngoài đươờng. Chàng kêu gọi tôi tớ, dân làng của Mtao Mxây đi theo mình. Về làng, Đăm Săn mở tiệc ăn mừng linh đình, kéo dài suốt cả mùa khô. Đăm Săn ngày càng hùng mạnh, giàu có, "danh vang đến thần, tiếng lừng khắp núi”.
Phát biểu cảm nhận của mình về hình tượng Đăm Săn.
/Mở bài - Kho tàng văn học dân gian Việt Nam có nhiều sử thi nổi tiếng viết về cuộc đời , số phận chiến công của các tù trưởng anh hùng như Đam San , Đăm Di , Xinh Nhã , … - Trong số đó , tác phẩm được biết đến rộng rãi hơn cả là sử thi Đam San của người Ê đê ở Tây Nguyên .
- Trong bộ sử thi hào hùng này , đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây ( SGK Ngữ văn 10 ) được đánh giá là phần văn bản đặc sắc , kể lại chiến công đánh thắng tù trưởng Sắt cứu vợ của người anh hùng Đam San . - Đoạn trích đã xây dựng thành công hình tượng người anh hùng Đam San có vẻ đẹp toàn diện từ ngoại hình , lời nói , hành động đến nhân cách và lí tưởng sống . II/Thân bài . 1/Giới thiệu chung . - Sử thi là thể loại thuộc loại hình tự sự dân gian , có quy mô lớn , ngôn ngữ có vần nhịp , hình tượng hào hùng hoành tráng , kể về những biến cố trọng đại của cộng đồng , lưu truyền bằng phương thức hát –kể khan . Sử thi có hai loại là sử thi thần thoại và sử thi anh hùng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Ngô Thành Đại
Dung lượng: 91,00KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)