Sổ kế hoạch giảng dạy Tin 6
Chia sẻ bởi Nguyễn Thanh Lương |
Ngày 14/10/2018 |
45
Chia sẻ tài liệu: sổ kế hoạch giảng dạy Tin 6 thuộc Tin học 6
Nội dung tài liệu:
Tuần
Tiết
TÊN BÀI DẠY
MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
CHƯƠNG TRÌNH GIẢM TẢI
GHI CHÚ
1
1
Chương 1. Làm quen với Tin học và máy tính điện tử
Thông tin và tin học
Biết khái niệm về thông tin và hoạt động thông tin của con người
2
Thông tin và tin học (tt)
Biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin. Có khái niệm ban đầu về Tin học và nhiệm vụ chính của Tin học.
2
3
Thông tin và biểu diễn thông tin
Phân biệt được các dạng thông tin cơ bản, biết khái niệm biểu diễn thông tin và vai trò của biểu diễn thông tin.
4
Thông tin và biểu diễn thông tin (tt)
Biết được cách biểu diễn thông tin trong máy tính.
3
5
Em có thể làm được gì nhờ máy tính.
Biết được các khả năng ưu việt của máy tính cũng như các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội. Biết được máy tính chỉ là công cụ thực hiện những gì con người chỉ dẫn.
6
Máy tính và phần mền máy tính.
Biết sơ lược cấu trúc máy tính điện tử và một vài thành phần quan trọng nhất của máy tính cá nhân. Có ý thức mong muốn hiểu biết về máy tính và ý thức rèn luyện tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác.
4
7
Máy tính và phần mền máy tính(tt)
Biết khái niệm phần mền máy tính và vai trò của phần mềm máy tính. Biết máy tính hoạt động theo chương trình.
8
Bài thực hành 1: Làm quen với một số thiết bị máy tính
Nhận biết được một số bộ phận cơ bản của máy tính cá nhân. Thực hiện được việc bật/tắt máy tính. Biết các thao tác cơ bản với bàn phím, chuột. Hiểu và thấy sự cần thiết phải tuân thủ nội quy phòng máy.
5
9
Chương 2: Phần mềm học tập
Luyện tập chuột
Phân biệt các nút chuột máy tính và biết các thao tác cơ bản có thể thực hiện với chuột .
10
Luyện tập chuột (tt)
Thực hiện các thao tác cơ bản với chuột.
6
11
Học gõ mười ngón
Biết cấu trúc của bàn phím, các hàng phím trên bàn phím. Hiểu được lợi ích của tư thế ngồi đúng và gõ phím bằng 10 ngón. Xác định được vị trí các phím trên bàn phím, phân được các phím soạn thảo và phím chức năng. Ngồi đúng tư thế và thực hiện gõ các phím trên bằng 10 ngón.
12
Học gõ mười ngón (tt)
Biết quy tắc gõ mười ngón và bước đầu thực hiện được việc gõ 10 ngón. Có thái độ nghiêm túc trong việc rèn luyện kỹ năng gõ 10 ngón, ngồi đúng tư thế.
7
13
Sử dụng phần mền MARIO để luyện gõ phím
Biết cách khởi động/thoát khỏi phần mền MARIO. Biết sử dụng phần mền này để luyện gõ 10 ngón. Thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mền.
14
Sử dụng phần mền MARIO để luyện gõ phím (tt)
Biết cách đăng ký, thiết đặt tùy chọn, lựa chọn bài học phù hợp. Thực hiện được gõ bàn phím ở mức đơn giản.
8
15
Qua sát Trái Đất và các vì sao trong Hệ Mặt Trời
Biết cách khởi động/thoát khỏi phần mền. Biết dùng các nút điều khiển quan sát để tìm hiểu về hệ mặt trời.
16
Qua sát Trái Đất và các vì sao trong Hệ Mặt Trời (tt)
Thực hiện các thao tác chuột để sử dụng, điều khiển các nút lệnh cho việc quan sát, tìm hiểu về hệ mặt trời. Có ý thức tự khám phá phần mềm, vừa làm vừa quan sát, không sợ sai.
9
17
Bài tập
Củng cố kỹ năng thao tác với chuột và luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón
18
Kiểm tra 1 tiết
Đánh giá việc nắm bắt kiến thức trong chương 1 và 2, rèn tính độc lập sáng tạo của học sinh.
10
19
Chương 3. Hệ điều hành
Vì sao cần có hệ điều hành.
H/s trả lời được câu hỏi: Vì sao máy tính cần có Hệ điều hành (dựa trên các ý tưởng đã đưa ra ở 2 quan sát trong SGK).
20
Tiết
TÊN BÀI DẠY
MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
CHƯƠNG TRÌNH GIẢM TẢI
GHI CHÚ
1
1
Chương 1. Làm quen với Tin học và máy tính điện tử
Thông tin và tin học
Biết khái niệm về thông tin và hoạt động thông tin của con người
2
Thông tin và tin học (tt)
Biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin. Có khái niệm ban đầu về Tin học và nhiệm vụ chính của Tin học.
2
3
Thông tin và biểu diễn thông tin
Phân biệt được các dạng thông tin cơ bản, biết khái niệm biểu diễn thông tin và vai trò của biểu diễn thông tin.
4
Thông tin và biểu diễn thông tin (tt)
Biết được cách biểu diễn thông tin trong máy tính.
3
5
Em có thể làm được gì nhờ máy tính.
Biết được các khả năng ưu việt của máy tính cũng như các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội. Biết được máy tính chỉ là công cụ thực hiện những gì con người chỉ dẫn.
6
Máy tính và phần mền máy tính.
Biết sơ lược cấu trúc máy tính điện tử và một vài thành phần quan trọng nhất của máy tính cá nhân. Có ý thức mong muốn hiểu biết về máy tính và ý thức rèn luyện tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác.
4
7
Máy tính và phần mền máy tính(tt)
Biết khái niệm phần mền máy tính và vai trò của phần mềm máy tính. Biết máy tính hoạt động theo chương trình.
8
Bài thực hành 1: Làm quen với một số thiết bị máy tính
Nhận biết được một số bộ phận cơ bản của máy tính cá nhân. Thực hiện được việc bật/tắt máy tính. Biết các thao tác cơ bản với bàn phím, chuột. Hiểu và thấy sự cần thiết phải tuân thủ nội quy phòng máy.
5
9
Chương 2: Phần mềm học tập
Luyện tập chuột
Phân biệt các nút chuột máy tính và biết các thao tác cơ bản có thể thực hiện với chuột .
10
Luyện tập chuột (tt)
Thực hiện các thao tác cơ bản với chuột.
6
11
Học gõ mười ngón
Biết cấu trúc của bàn phím, các hàng phím trên bàn phím. Hiểu được lợi ích của tư thế ngồi đúng và gõ phím bằng 10 ngón. Xác định được vị trí các phím trên bàn phím, phân được các phím soạn thảo và phím chức năng. Ngồi đúng tư thế và thực hiện gõ các phím trên bằng 10 ngón.
12
Học gõ mười ngón (tt)
Biết quy tắc gõ mười ngón và bước đầu thực hiện được việc gõ 10 ngón. Có thái độ nghiêm túc trong việc rèn luyện kỹ năng gõ 10 ngón, ngồi đúng tư thế.
7
13
Sử dụng phần mền MARIO để luyện gõ phím
Biết cách khởi động/thoát khỏi phần mền MARIO. Biết sử dụng phần mền này để luyện gõ 10 ngón. Thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mền.
14
Sử dụng phần mền MARIO để luyện gõ phím (tt)
Biết cách đăng ký, thiết đặt tùy chọn, lựa chọn bài học phù hợp. Thực hiện được gõ bàn phím ở mức đơn giản.
8
15
Qua sát Trái Đất và các vì sao trong Hệ Mặt Trời
Biết cách khởi động/thoát khỏi phần mền. Biết dùng các nút điều khiển quan sát để tìm hiểu về hệ mặt trời.
16
Qua sát Trái Đất và các vì sao trong Hệ Mặt Trời (tt)
Thực hiện các thao tác chuột để sử dụng, điều khiển các nút lệnh cho việc quan sát, tìm hiểu về hệ mặt trời. Có ý thức tự khám phá phần mềm, vừa làm vừa quan sát, không sợ sai.
9
17
Bài tập
Củng cố kỹ năng thao tác với chuột và luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón
18
Kiểm tra 1 tiết
Đánh giá việc nắm bắt kiến thức trong chương 1 và 2, rèn tính độc lập sáng tạo của học sinh.
10
19
Chương 3. Hệ điều hành
Vì sao cần có hệ điều hành.
H/s trả lời được câu hỏi: Vì sao máy tính cần có Hệ điều hành (dựa trên các ý tưởng đã đưa ra ở 2 quan sát trong SGK).
20
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thanh Lương
Dung lượng: 181,50KB|
Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)