Sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đê

Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Tố Hằng | Ngày 09/05/2019 | 179

Chia sẻ tài liệu: sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đê thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:


Chuyên đề: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN

Người báo cáo: Nguyễn Thị Tố Hằng
Ngày báo cáo: 7/11/2018



I.ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

1. Thuận lợi:
Là xã có truyền thống về hiếu học, trật tự an ninh xã hội luôn ổn định, không có tệ nạn xã hội xâm nhập học đường.
Trường được sự quan tâm của Phòng Giáo dục- Đào tạo và chính quyền địa phương trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp đầy đủ phòng học. Các phòng học sinh tương đối khang trang với các trang thiết bị dạy học khá đầy đủ.
Trường đạt chuẩn mức Quốc gia mức độ II, có đội ngũ giáo nhiệt tình với công việc được giao, yêu nghề, mến trẻ và có tay nghề khá vững, có tinh thần trách nhiệm cao.
Ngoài ra, trường còn được sự hỗ trợ tích cực của Hội Cha mẹ học sinh trong việc phối hợp với nhà trường giáo dục học sinh.
2. Khó khăn:
Bên cạnh những thuận lợi trên, trường cũng còn không ít khó khăn:
Trường chưa có đủ phòng ngủ và phòng ăn để tổ chức cho học sinh bán trú.
Chưa có đủ bàn ghế đúng quy cách để tổ chức các hoạt động dạy học theo hướng tích cực.
 Đa số phụ huynh làm nghề nông , một số ít phụ huynh khó khăn về kinh tế nên không quan tâm đến việc học của con em mình và thường khoán trắng cho nhà trường. Bên cạnh đó cũng còn một số học sinh chưa thật chăm học, chậm tiếp thu.
II.MỤC TIÊU:

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo theo hướng chuẩn hoá, nâng cao chất lượng, đảm bảo về số lượng, đồng bộ về cơ cấu đáp ứng yêu cầu của đất nước và địa phương trong công cuộc CNH – HĐH đất nước.
1. Nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp
2.Nâng cao năng lực tự học, tự bồi dưỡng
III. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP

1. Nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp
- Đội ngũ GV là đội ngũ nòng cốt quyết định chất lượng giáo dục, có nhiệm vụ to lớn trong việc  “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”, trong việc tuyên truyền đường lối chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đến thế hệ trẻ đến với quần chúng nhân dân. Do đó mỗi giáo viên cần phải quan tâm bồi dưỡng vững vàng về tư tưởng chính trị, hiểu biết một cách cụ thể về chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục . Đội ngũ giáo viên hơn ai hết phải hiểu biết tình hình phát triển kinh tế xã hội của đất nước và địa phương. 
+ Tham gia học tập chính trị, chính sách của Đảng và Nhà nước; học tập nhiệm vụ năm học tới một cách nghiêm túc,  đặc biệt là phải nắm vững mục tiêu đào tạo của cấp học.
+ Nâng cao tinh thần trách nhiệm GV, lòng yêu nghề, yêu ngành tất cả vì học sinh thân yêu thông qua các phong trào thi đua; bồi dưỡng lòng nhân ái, tác phong sư phạm, sự kiên trì bền bỉ và ý chí khắc phục khó khăn.
+Phát huy tính dân chủ, vai trò trách nhiệm của mình trong nhà trường đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ
+ Nâng cao tinh thần trách nhiệm của tổ trưởng và giáo viên chủ nhiệm lớp
2.Nâng cao năng lực tự học, tự bồi dưỡng
a, Tập trung bồi dưỡng kiến thức chuyên môn:
Nắm vững chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học
Bồi dương để nắm vững kiến thức khoa học cơ bản liên quan đến các môn học ; các kiến thức có liên quan đến nghiệp vụ sư pham; chương trình nâng cao.
Bồi dưỡng kiến thức về tin học qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các phần mềm: phần mềm quản lý trường học SMAS; cổng thông tin điện tử; trường học kết nối…
Hiểu nguyên tắc cấu tạo chương trình tiểu học của từng môn học và phạm vi kiến thức chung.
b, Bồi dưỡng năng lực sư phạm:
Năng lực hiểu học sinh trong quá trình giảng dạy, giáo dục.
Năng lực đánh giá: là năng lực nhìn nhận sự thay đổi trong nhận thức, kỹ năng, thái độ của học sinh, từ đó nhìn nhận sự phát triển và sự chuyển biến của học sinh một cách đúng đắn .
Năng lực thiết lập mối quan hệ: Đây là năng lực có tầm quan trọng đặc biệt vì đối tượng của lao động sư phạm là con người, quan hệ giữa giáo viên và học sinh là quan hệ hai chiều. Đồi hỏi giáo viên phải nắm được đặc điểm tâm sinh lý, trí tuệ, tình cảm,…nhất là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Năng lực thiết kế và triển khai hoạt động dạy học và giáo dục: Đây là một khâu quan trọng của quá trình sư phạm.
c, Bồi dưỡng các kỹ năng sư phạm:
Kỹ năng lập kế hoạch
Kỹ năng dạy học trên lớp
Kỹ năng nhận thức và nghiên cứu khoa học
Kỹ năng tổ chức quản lý giáo dục học sinh.
Kỹ năng hoạt động xã hội
Kỹ năng đánh giá
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng lập hồ sơ tài liệu giáo dục giảng dạy
d, Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy:
Bản chất của phương pháp dạy học mới la phát huy cao độ tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, người giáo viên không chỉ gợi mở, hướng dẫn cho học sinh phất hiện ra vấn đề mà còn cung cấp cho học sinh phương pháp, con đường, cách thức để học sinh tiếp cận, tự tìm tòi, có bản lĩnh trước hiện thực cuộc sống,chính vì vậy giáo viên cần:
-Nắm vững phương pháp và hình thức dạy học đặc trưng bộ môn từ đó có kế hoạch chuẩn bị những phương tiện dạy học , vận dụng các thành tố vào giảng dạy phù hợp.
-Thảo luận, bàn bạc về những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn giảng dạy ở những năm học trước và những vấn đề mới trong chương trình dạy học để thống nhất thực hiện trong cả năm học.
-Trong việc thực hiện chương trình, không được tuỳ tiện thay đổi, thêm bớt hoặc làm sai lệch nội dung chương trình dạy học.
đ, Bồi dưỡng công tác chủ nhiệm lớp:
Bồi dưỡng về lập kế hoạch chủ nhiệm lớp: Đặc điểm tình hình lớp, nội dung hoạt động, các chỉ tiêu phấn đấu, biện pháp thực hiện, lập kế hoạch hàng tháng, tuần.
Bồi dưỡng việc thực hiện công tác chủ nhiệm lớp: Xây dựng tập thể lớp tự quản, việc tổ chức các hoạt động NGLL, việc phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với các lực lương giáo dục trong và ngoài nhà trường để giáo dục học sinh, việc đánh giá kết quả giáo dục học sinh.
e, Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn
Đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên môn, giảm nội dung mang tính hành chính, sự vụ, tăng cường nội dung sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ. Tổ chức việc học tập, nghiên cứu, thảo luận các chuyên đề dạy học nhằm đổi mới phương pháp dạy học cho từng môn học, lập kế hoạch bài học hoặc trao đổi theo nhóm về cách thức thiết kế hệ thống câu hỏi, hệ thống các hoạt động, các thao tác học tập cho học sinh, cách thức tạo tình huống trong dạy học, thống nhất hình thức dạy học cho từng môn học...
Tổ chức trao đổi kinh nghiệm về sử dụng các thiết bị dạy học, kinh nghiệm về việc tự sáng tạo đồ dùng dạy học bằng những nguyên vật liệu sẵn có, dễ kiếm, rẻ tiền.
- Tổ chức trao đổi về các nội dung có liên quan đến việc đổi mới phương pháp dạy học như: cách sử dụng phần mềm, cách thiết kế giáo án điện tử, cách sử dụng các thiết bị kỹ thuật hiện đại phục vụ việc dạy học... vừa tiết kiệm thời gian tự học cho các cá nhân, đồng thời góp phần làm tăng hiệu quả công tác tự bồi dưỡng.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thị Tố Hằng
Dung lượng: | Lượt tài: 9
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)