Sang kien kinh nghiem ( cap tinh)

Chia sẻ bởi Hoàng Văn Khánh | Ngày 12/10/2018 | 121

Chia sẻ tài liệu: Sang kien kinh nghiem ( cap tinh) thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:








sáng kiến kinh nghiệm
Đề tài:
Cách khắc phục những lỗi phổ biến về chính tả.



























Phần I: Đặt vấn đề.

1) Lý do chọn đề tài.

Từ xa xưa cha ông ta đã luôn ý thức bảo vệ, quý trọng tiếng nói của dân tộc. Kho tàng ngôn ngữ luôn được bồi đắp qua các thế hệ, từ đó đã sáng tạo ra một nền văn học dân gian phong phú. Sau này các nhà văn lớn như Nguyễn Du, Nguyễn Trãi...cũng từ kho tàng ngôn ngữ ấy sáng tạo nên những tác phẩm văn chương có giá trị. Điều đó khẳng định khả năng diễn đạt phong phú và trong sáng của tiếng Việt.
Kế thừa và phát huy truyền thống của cha ông ta, ngày nay việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt luôn được quan tâm. Bác Hồ đã từng nói: "Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và quý báu của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó ngày càng phổ biến rộng khắp". Nhưng trong thực tế sử dụng tiếng Việt, ngoài việc phát âm chuẩn (khi nói); sử dụng từ ngữ chính xác, đúng ngữ pháp và phong cách (nói - viết) thì việc sử dụng đúng chính tả nhiều khi chưa được các em học sinh chú trọng. Giảng dạy trên địa bàn một tỉnh miền núi phía Bắc, học sinh ít có điều kiện tiếp xúc với sách báo, các tài liệu tham khảo không nhiều. Đặc biệt còn nhiều học sinh con em dân tộc ít người nên khả năng sử dụng ngôn ngữ trong khi nói và viết còn nhiều hạn chế. Vốn từ vựng nghèo nàn, một số em phát âm tiếng Việt chưa chuẩn vì vậy khi viết văn bản hiện tượng sai lỗi chính tả còn nhiều.
Xuất phát từ thực tiễn của học sinh, trong quá trình xem bài tập, chấm bài kiểm tra, số bài viết không đạt yêu cầu chuẩn mực của tiếng Việt chiếm một số lượng lớn. Nguyên nhân chính là các em mắc nhiều lỗi chính tả, câu sai, diễn đạt thiếu lôgic... Đây là một vấn đề nan giải cần khắc phục ngay đối với học sinh phổ thông nói chung và với học sinh THPT nói riêng.
Từ nhu cầu học tập của bản thân học sinh, giáo viên phải tìm ra những lỗi sai phổ biến trên bài tập, bài kiểm tra của học sinh, từ đó giúp các em biết được những lỗi của mình mà tự có biện pháp, ý thức sửa chữa. Nhằm giúp học sinh thêm yêu tiếng Việt, có khả năng sử dụng những tri thức, hiểu biết để từ đó viết văn được đúng và hay hơn đồng thời góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt .
Đó chính là những lý do cơ bản để tôi chọn đề tài: "Cách khắc phục những lỗi phổ biến về chính tả". Thông qua đó giúp cho người giáo viên cũng như học sinh có được những kinh nghiệm, tri thức thực tế về lỗi phổ biến của học sinh hay mắc phải từ đó giúp cho công
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hoàng Văn Khánh
Dung lượng: 78,50KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)