PTích chi tiết Vợ chồng A Phủ và 1 số tp của Tô Hoài

Chia sẻ bởi Nguyễn Hùng | Ngày 12/10/2018 | 54

Chia sẻ tài liệu: PTích chi tiết Vợ chồng A Phủ và 1 số tp của Tô Hoài thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:

Sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị trong tác phẩm :
“Vợ chồng APhủ của Tô Hoài”

MB : Tô Hoài tên khai sinh là Nguyễn Sen , sinh năm 1920 tại quê ngoại . Trước Cách mạng tháng tám , Tô Hoài viết nhiều với hai đề tài là chính truyện đồng thoại các loài vật và chuyện viết về cuộc sống của những người dân nghèo . Sau Cách mạng tháng tám ông viết nhiều , đa dạng về đề tài và thể loại . Thành công nhất là các tác phẩm viết về miền núi . Truyện “Vợ chồng A Phủ” được in chung trong tập truyện Tây Bắc và được đánh giá là truyện thành công nhất . Truyện đã thể hiện một cách xúc động cuộc sống tủi nhục của đồng bào miền núi Tây Bắc dưới ách thống trị và bóc lột của bọn phong kiến thống trị miền núi . Nhưng trong cảnh đau thương đó , trong họ vẫn luôn tiềm tàng một sức sống , một khát khao vươn tới hạnh phúc và mong muốn giành lại tiếng nói riêng cho chính mình . Phải nói rằng nhân vật Mị trong truyện “Vợ chồng A Phủ” là đại diện tiêu biểu nhất cho một sức mạnh tâm hồn , một sức sống tiềm tàng mạnh mẽ , để từ đó từng bước vươn dậy tự giải thoát cho mình khỏi khổ đau và tìm lại lẽ sống của chính mình .

TB : Cũng như bao người dân khác , Mị cũng phải sống trong sự bóc lột và bị chà đạp nặng nề . Nhưng mọi bi kịch của đời cô chỉ đến khi cô trở thành con dâu gạt nợ của nhà thống lí Pá Tra . Danh nghĩa là dâu nhưng thực chất chỉ là một nô lệ cho nhà chồng . Bị bọn chúng chiếm đoạt sức lao động , nhan sắc và cả cuộc đời con gái . Mị từ một có gái trẻ đẹp , hoạt bát , đa tài đã trờ thành một con người sống tăm tối , nhẫn nhục , cam chịu và không mảy may hy vọng có sự thay đổi . Cô sống “lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa” . Tháng này sang tháng khác , năm này qua năm khác , “lúc nào cũng nhớ đi nhớ lại một công việc giống nhau , tiếp nhau…” . “Ở lâu trong cái khổ , Mị cũng quen khổ rồi” . Bây giờ Mị tưởng mình cũng là con trâu , con ngựa : “Con ngựa , con trâu làm còn có lúc , đêm nó còn được đứng gãi chân , đứng nhai cỏ , đàn bà con gái nhà này vùi đầu vào công việc cả đêm , cả ngày”. Đã có lúc cô phảng kháng , định thoát khỏi khổ đau bằng cách tự tử . Cô chạy về nhà cùng một nắm lá ngón trên tay . Nhưng cô lại không nỡ để cha lại với món nợ vẫn còn đó . Cha cô thì đã già yếu rồi . Cô mà chết thì cha cô sẽ xoay sở ra sao . Vậy là Mị lại phải quay về nhà thống lí , lại tiếp tục cuộc sống nô lệ của mình trong lầm lũi và tủi nhục .
Nhưng trong Mị luôn tiềm tàng một sức sống mãnh liệt . Ý định tìm lối thoát bằng cách tự tử tuy dại dột nhưng nó đã thể hiện sự phản kháng , không muốn cam chịu chấp nhận cuộc sống đau khổ này . Sức sống đó bị đè nén chỉ cần có cơ hội là nó sẽ bộc phát mạnh mẽ . Nếu con người hiện tại của Mị đã chết thì con người trong quá khứ của cô vẫn sống âm ỉ lòng tham sống như một hòn than bị tro bụi phủ đầy nếu có dịp sẽ bùng lên mạnh mẽ . VàØ ngọn lửa ấy đã bùng . Những đêm tình mùa xuân lại đến . Văng vẳng đâu đó tiếng ai thổi sáo rủ bạn đi chơi , Mị nghe tiếng sáo vọng lại thiết tha , bổi hổi . Những tiếng sáo tình yêu đó đã đánh thức tâm hồn tưởng như đã nguội lạnh của Mị . Mị lén lấy hủ rượu uống ừng ực từng bát , rồi say . Mị lịm mặt ngồi đấy hồi tưởng lại ngày xưa . Ngày xưa , Mị thổi sáo giỏi , thổi lá cũng hay như thổi sáo . Mùa xuân Mị uống rượu bên bếp và thổi sáo . Có biết bao người mê , ngày đêm thổi sáo đi theo Mị hết núi này đến núi khác . Và Mị thấy phơi phới trở lại , trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm tết ngày trước . Mị trẻ lắm , Mị vẫn còn trẻ , Mị muốn đi chơi . Tiếng sáo còn rập rờn trong đầu Mị , Mị quấn lại tóc , Mị mặc váy hoa . Cô khêu đèn lên cho sáng hơn . Dường như cô không còn muốn sống tối tăm như trước nữa . Ngay khi bị A Sử trói đứng trong nhà , trong đầu Mị vẫn là tiếng sáo thiết tha , bồi hồi . Đó là sự trỗi dậy của ý thức đoìi hỏi được sống như một con người thật sự .
Sức sống tiềm tàng của Mị bộc lộ tột đỉnh khi Mị giải thoát cho A Phủ và bỏ trốn theo anh . Cũng như Mị , A Phủ củng là người ở trừ nợ . Vì đánh mất một con bò do hổ ăn thịt mà anh bị trói đứng , bị tra tấn và nhịn
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Hùng
Dung lượng: 6,20KB| Lượt tài: 0
Loại file: zip
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)