PPCT Tin học khối 6
Chia sẻ bởi Nguyễn Chí Dũng |
Ngày 14/10/2018 |
43
Chia sẻ tài liệu: PPCT Tin học khối 6 thuộc Tin học 6
Nội dung tài liệu:
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH TRUNG HOC CƠ SỞ
MÔN: Tin Học
(Kèm theo Văn bản số ….. /PGDĐT ngày …. Tháng …. năm ….
của Phòng Giáo dục và Đào tạo Chợ Mới)
LỚP: 6
Cả năm: 35 tuần x 2 tiết/tuần = 70 tiết
Học kỳ I: 18 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiết
Học kỳ II: 17 tuần x 2 tiết/tuần = 34 tiết
Tuần
Tiết
Tên bài dạy
Ghi chú (Trọng tâm)
HỌC KỲ I
1
1,2
Chương I:
LÀM QUEN VỚI TIN HỌC
VÀ MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ
Bài 1: Thông tin và tin học
-Biết khái niệm về thông tin và hoạt động thông tin của con người.
- Biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin.
- Biết khái niệm ban đầu về tin học và nhiệm vụ chính của tin học.
2
3,4
Bài 2: Thông tin và biểu diễn thông tin.
- Phân biệt các dạng thông tin cơ bản.
- Biết khái niệm biểu diễn thông tin và cách biểu diễn thông tin trong máy tính.
3
5
Bài 3: Em có thể làm được gì nhờ máy tính
- Biết khả năng ưu việt của máy tính.
- Biết tin học được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.
- Biết máy tính chỉ là công cụ thực hiện theo chỉ dẫn của con người.
3, 4
6,7
Bài 4: Máy tính và phần mềm máy tính
- Biết sơ lược cấu trúc chung của máy tính điện tử.
- Biết một số thành phần chính của máy tính cá nhân.
- Biết khái niệm phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính.
- Biết máy tính hoạt động theo chương trình.ơ
- Có ý thức mong muốn hiểu biết về máy tính và ý thức rèn luyện tác phong làm việc khoa học chính xác.
4
8
Bài thực hành 1: Làm quen với một số thiết bị máy tính
- Nhận biết được một số bộ phận cơ bản của máy tính cá nhân.
- Thực hiện được việc bật/tắt máy tính.
- Thực hiện được một số thao tác với bàn phím, chuột.
- Hiểu và thấy sự cần thiết phải tuân thủ các nội qui phòng máy.
5
9,10
Chương II:
PHẦN MỀM HỌC TẬP
Bài 5: Luyện tập chuột
- Phân biệt các nút của chuột.
- Biết các thao tác cơ bản với chuột.
- Thực hiện được các thao tác cơ bản với chuột.
6
11,12
Bài 6: Học gõ mười ngón
- Biết cấu trúc của bàn phím, các hàng phím.
- Hiểu được lợi ích của việc ngồi đúng tư thế và gõ bàn phím bằng mười ngón.
- Xác định được vị trí các phím trên bàn phím, phân biệt được các phím soạn thảo và các phím chức năng.
- Biết và bước đầu thực hiện được việc ngồi đúng tư thế.
- Biết quy tắc gõ mười ngón và bước đầu thực hiện được việc gõ mười ngón.
- Có thái độ nghiêm túc trong việc rèn luyện kỹ năng gõ mười ngón, ngồi đúng tư thế.
7
13,14
Bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím
- Biết cách khởi động, thoát khỏi phần mềm. Biết sử dụng phần mềm để luyện gõ mười ngón.
- Thực hiện được việc khởi động, thoát khỏi phần mềm. Thực hiện việc đăng kí thiết đặt tùy chọn, lựa chọn bài học phù hợp. Thực hiện gõ phím ở mức đơn giản nhất.
- Rèn luyện tính kiên trì trong học tập và rèn luyện.
8
15,16
Bài 8: Quan sát trái đất và các vì sao trong Hệ Mặt Trời
- Biết cách khởi động, thoát khỏi phần mềm.
- Biết sử dụng chuột để điều khiển các nút quan sát để tìm hiểu về Hệ Mặt Trời.
- Có ý thức tự khám phá phần mềm, vừa làm vừa quan sát, không sợ sai.
9
17
Ôn tập
18
Kiểm tra 1 tiết
10
19
CHƯƠNG III:
HỆ ĐIỀU HÀNH
Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành
- Biết vai trò của hệ điều hành.
10
20
Bài 10: Hệ điều hành làm những việc gì?
- Biết chức năng của hệ điều hành.
11, 12
21,22,23
Bài 11: Tổ chức thông tin trong máy tính
- Bước đầu hiểu khái niệm tệp, thư mục, đĩa và đường dẫn.
- Biết vai trò của hệ điều hành trong việc tạo ra, lưu trữ và quản lý thông tin trên máy tính
MÔN: Tin Học
(Kèm theo Văn bản số ….. /PGDĐT ngày …. Tháng …. năm ….
của Phòng Giáo dục và Đào tạo Chợ Mới)
LỚP: 6
Cả năm: 35 tuần x 2 tiết/tuần = 70 tiết
Học kỳ I: 18 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiết
Học kỳ II: 17 tuần x 2 tiết/tuần = 34 tiết
Tuần
Tiết
Tên bài dạy
Ghi chú (Trọng tâm)
HỌC KỲ I
1
1,2
Chương I:
LÀM QUEN VỚI TIN HỌC
VÀ MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ
Bài 1: Thông tin và tin học
-Biết khái niệm về thông tin và hoạt động thông tin của con người.
- Biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin.
- Biết khái niệm ban đầu về tin học và nhiệm vụ chính của tin học.
2
3,4
Bài 2: Thông tin và biểu diễn thông tin.
- Phân biệt các dạng thông tin cơ bản.
- Biết khái niệm biểu diễn thông tin và cách biểu diễn thông tin trong máy tính.
3
5
Bài 3: Em có thể làm được gì nhờ máy tính
- Biết khả năng ưu việt của máy tính.
- Biết tin học được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.
- Biết máy tính chỉ là công cụ thực hiện theo chỉ dẫn của con người.
3, 4
6,7
Bài 4: Máy tính và phần mềm máy tính
- Biết sơ lược cấu trúc chung của máy tính điện tử.
- Biết một số thành phần chính của máy tính cá nhân.
- Biết khái niệm phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính.
- Biết máy tính hoạt động theo chương trình.ơ
- Có ý thức mong muốn hiểu biết về máy tính và ý thức rèn luyện tác phong làm việc khoa học chính xác.
4
8
Bài thực hành 1: Làm quen với một số thiết bị máy tính
- Nhận biết được một số bộ phận cơ bản của máy tính cá nhân.
- Thực hiện được việc bật/tắt máy tính.
- Thực hiện được một số thao tác với bàn phím, chuột.
- Hiểu và thấy sự cần thiết phải tuân thủ các nội qui phòng máy.
5
9,10
Chương II:
PHẦN MỀM HỌC TẬP
Bài 5: Luyện tập chuột
- Phân biệt các nút của chuột.
- Biết các thao tác cơ bản với chuột.
- Thực hiện được các thao tác cơ bản với chuột.
6
11,12
Bài 6: Học gõ mười ngón
- Biết cấu trúc của bàn phím, các hàng phím.
- Hiểu được lợi ích của việc ngồi đúng tư thế và gõ bàn phím bằng mười ngón.
- Xác định được vị trí các phím trên bàn phím, phân biệt được các phím soạn thảo và các phím chức năng.
- Biết và bước đầu thực hiện được việc ngồi đúng tư thế.
- Biết quy tắc gõ mười ngón và bước đầu thực hiện được việc gõ mười ngón.
- Có thái độ nghiêm túc trong việc rèn luyện kỹ năng gõ mười ngón, ngồi đúng tư thế.
7
13,14
Bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím
- Biết cách khởi động, thoát khỏi phần mềm. Biết sử dụng phần mềm để luyện gõ mười ngón.
- Thực hiện được việc khởi động, thoát khỏi phần mềm. Thực hiện việc đăng kí thiết đặt tùy chọn, lựa chọn bài học phù hợp. Thực hiện gõ phím ở mức đơn giản nhất.
- Rèn luyện tính kiên trì trong học tập và rèn luyện.
8
15,16
Bài 8: Quan sát trái đất và các vì sao trong Hệ Mặt Trời
- Biết cách khởi động, thoát khỏi phần mềm.
- Biết sử dụng chuột để điều khiển các nút quan sát để tìm hiểu về Hệ Mặt Trời.
- Có ý thức tự khám phá phần mềm, vừa làm vừa quan sát, không sợ sai.
9
17
Ôn tập
18
Kiểm tra 1 tiết
10
19
CHƯƠNG III:
HỆ ĐIỀU HÀNH
Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành
- Biết vai trò của hệ điều hành.
10
20
Bài 10: Hệ điều hành làm những việc gì?
- Biết chức năng của hệ điều hành.
11, 12
21,22,23
Bài 11: Tổ chức thông tin trong máy tính
- Bước đầu hiểu khái niệm tệp, thư mục, đĩa và đường dẫn.
- Biết vai trò của hệ điều hành trong việc tạo ra, lưu trữ và quản lý thông tin trên máy tính
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Chí Dũng
Dung lượng: 95,00KB|
Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)