Nhãn Quê Tôi :))

Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Thu Thủy | Ngày 12/10/2018 | 62

Chia sẻ tài liệu: Nhãn Quê Tôi :)) thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:

Nhãn quê tôi
Đ

ến Hưng Yên quê tôi, bạn như bước vào xứ sở của nhãn. Những rặng nhãn chạy dài xa tít. Những vườn nhãn rộng mênh mông. Từ cây, lá, cành cho đến hoa, quả nhãn đều rất có ích cho người. Cậy quanh năm cho bóng mát. Lá nhãn dùng để ủ tương. Cành và thân cây khô dùng làm củi, đặc biệt là để đun khi sắc thuốc. Gỗ nhãn chắc, màu hồng, đóng đồ dùng rất tốt. Hoa nhãn thu hút rất nhiều ong mật. Quả nhãn chin có vị thơm ngon đặc biệt, còn cùi nhãn khô (long nhãn) là một món ăn, vị thuốc rất qúy .

Nếu đến quê tôi vào mùa nhãn chín, đi trên đường bạn cũng có thể với tay chạm vào những chum nhãn tròn căng, nặng trĩu, tỏa mùi thơm dìu dịu. Cây nhãn ra hoa vào mùa xuân. Những bong hoa bé tí xíu màu trắng ngà, kết thành từng chum chi chit. Hoa nhãn giản dị, khiêm nhường nhưng có sức hút đặc biệt với người yêu quê. Hương hoa nhãn thơm dịu nhẹ gọi ong về bay lượn. Mùa nhãn chín vào tháng sáu âm lịch. Những rặng nhãn, vườn nhãn nhuộm vàng cả góc trời – một màu vàng nâu nâu của đất, của nắng đồng quê, của những tấm áo nâu bạc màu, khiến những người con của quê hương bồi hồi, xao xuyến.

Nhãn lồng quê tôi quả to, căng tròn. Vỏ mỏng, cùi dày, giáo nước, ăn giòn, ngọt, có vị thơm đặc biệt – một mùi thơm rất nhẹ nhàng, tinh khiết và thanh cao. Bên trong lớp vỏ sần sùi, màu vàng nâu giản dị là lớp cùi trắng trong, thanh khiết, có vị ngọt và mùi thơm hết sức đặc trưng, khiến ai đã một lần ăn đều nhớ mãi.












* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thị Thu Thủy
Dung lượng: 29,00KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)