Ngu van 9 SKKN rèn kỹ năng viết văn biểu cảm

Chia sẻ bởi Cao Thị Thảo | Ngày 26/04/2019 | 263

Chia sẻ tài liệu: ngu van 9 SKKN rèn kỹ năng viết văn biểu cảm thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN Ý YÊN
TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN







BÁO CÁO SÁNG KIẾN
" PHƯƠNG PHÁP RÈN KĨ NĂNG VIẾT VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI CHO HỌC SINH LỚP 9 "


Tác giả: Dương Thị Nhàn
Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm văn
Chức vụ: Giáo viên
Nơi công tác: Trường THCS Lê Quý Đôn




Ý Yên, tháng 5 năm 2018
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1.Tên sáng kiến:
“Phương pháp rèn kĩ năng viết văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 9”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến :
Trong giảng dạy bộ môn ngữ vănở trường THCS.
3. Thời gian áp dụng sáng kiến:
Từ năm học 2016-2017 đến năm học 2017-2018.
4. Tác giả:
Họ và tên: Dương Thị Nhàn
Năm sinh: 1984
Nơi thường trú: Thị Trấn Lâm- Huyện Ý Yên– Tỉnh Nam Định.
Trình độ chuyên môn: Đại học Sư Phạm văn
Chức vụ công tác: Giáo viên
Nơi làm việc: Trường THCS Lê Quý Đôn
Địa chỉ liên hệ: Trường THCS Lê Quý Đôn – huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Điện thoại: 02283.823370
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến kinh nghiệm:
Tên đơn vị: Trường THCS Lê Quý Đôn
Địa chỉ: Thị trấn Lâm – huyện Ý Yên – tỉnh Nam Định
Điện thoại: 02283.823370




BÁO CÁO SÁNG KIẾN
I - ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:
1 Bối cảnh xã hội và mục tiêu giáo dục phổ thông
- Thế kỉ XXI là một thế kỉ mà cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật phát triển như vũ bão. Việt Nam đã gia nhập WTO, nền kinh tế Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn kinh tế thị trường và rộng hơn là trong bối cảnh toàn cầu hóa. Toàn cầu hóa, kinh tế thị trường, công nghệ thông tin hay bất cứ hiện tượng nào của cuộc sốngđặt giáo dục Việt Nam trong bức tranh chung của giáo dục các nước trên thế giới. Điều đó yêu cầu mục tiêu giáo dục phổ thông phải có sự thay đổi để đào tạo nên những con người không bị bó hẹp trong lối suy nghĩ cục bộ mà biết tư duy có tính chất toàn cầu, có tinh thần dân chủ, có khả năng hợp tác,có thể làm việc trong môi trường quốc tế.Nhu cầu giao tiếp giữa con người với con người trong xã hội ngày càng hiện đại cũng luôn đặt ra những vấn đề cần trao đổi, bàn bạc, thống nhất, đồng thuận, phản bác,…
- Mục tiêu giáo dục phổ thông của nước ta trong giai đoạn hiện nay là đào tạo nguồn nhân lực có đủ đức, trí, thể, mỹ; đặc biệt là hình thành và phát triển ở học sinh năng lực sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng hợp tác và kỹ năng xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội. Năm 2013, Nghị quyết số 29- NQ/TW Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương khóa XI khẳng định: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc... Đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm travà đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, đảm bảo trung thực khách quan...”. Mục tiêu giáo dục thay đổi nên phương pháp dạy học cần thiết phải đổi mới là một điều tất yếu. Trong những năm gần đây, vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy và đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh thực sự là một giải pháp mang tính chiến lược để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường phổ thông.
- Tục ngữ có câu:" Không thầy đố mày làm nên". Trong hoạt động giáo dục đào tạo, trước hết ta phải xác địnhrõ vai trò của người thầy là hết sức to lớn. Bởi vì, người thầy có vai tròdẫn dắt học sinh . Nếu học sinh có kiến thức cơ bản tốt, có tố chất thông minh, mà khôngđược bồi dưỡng nâng cao tốt thì sẽ ít hiệu quả hoặc không có hiệu quả. Đặc biệt,công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương nói riêng và đất nước nói chung.Mỗi người thầy nếu luôn biết làm mới bản thân mình, làm mới những bài học tưởng chừng như đã rất xưa, rất cũ thì chắc chắn sẽ thành công trong quá trình thực hiện đổi mới phương pháp dạy học.
Trước bối cảnh xã hội và mục tiêu giáo dục phổ thông hiện nay, mỗi giáo viên Ngữ văn nên bắt
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Cao Thị Thảo
Dung lượng: | Lượt tài: 15
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)