Muốn làm tốt công tác chủ nhiệm

Chia sẻ bởi Đậu Kim Tuyến | Ngày 12/10/2018 | 31

Chia sẻ tài liệu: Muốn làm tốt công tác chủ nhiệm thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:

Báo cáo kinh nghiệm công tác chủ nhiệm
Kính thưa các quý vị đại biểu, kính thưa các thầy giáo cô giáo !
Tôi xin thay mặt các đồng chí GV đã từng làm công tác chủ nhiệm báo cáo một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp.
Để làm tốt công tác chủ nhiệm tốt trước hết GVCN phải xác định vai trò, nhiệm vụ của người GVCN khác với GV bộ môn, phải là người thực sự quan tâm đến lớp. GVCN tốt không nhất thiết phải là GV dạy giỏi cái quan trọng là hành động của GV đó. Quá trình chủ nhiệm không nhất thiết là phải theo một quy tắc nào đó, nó không phải là theo một quy trình đặt sẵn. Những điều mình thấy đúng thì áp dụng, thấy sai thì điều chỉnh. Những phẩm chất cần thiết đó là nhiệt tình, sâu sát, tâm lí, xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là sự quan tâm đến các em.
Quá trình chủ nhiệm phải đặc biệt quan tâm đến lời nói của mình, khi đã nói thì phải làm. Tôi rất chú trọng đến lời nói của mình, khi mình đã nói điều gì là phải thực hiện bởi vì lời nói của mình không để HS nhận xét chỉ là nói suông vì fhế khi mình đã quán triệt điều gì HS sẽ thực hiện những điều mình nói.
Việc xây dựng đội ngũ cán bộ lớp rất quan trọng bởi vì Ban cán sự lớp sẽ thay mình điều khiển mọi hoạt động của lớp. Trước khi giao nhiệm vụ GVCN phải họp BCS quán triệt tư tưởng cho các em, xác định vai trò vị trí cho các em để các em tự làm tốt nhiệm vụ của mình. Lựa chọn BCS lớp phải phù hợp với nguyện vọng của HS trong lớp đảm bảo tính dân chủ. Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng BCS đảm bảo vai trò từng mảng trong lớp. Cần phải xây dựng uy tín cho CBL. Để làm được điều này, GVCN phải thực hiện công khai hóa chức năng, nhiệm vụ và vùng quản lý riêng biệt cho từng cán bộ lớp. Đồng thời cũng tiến hành thường xuyên việc xử phạt nghiêm minh những học sinh có thái độ coi thường quyết định của cán bộ lớp. Đối với những cán bộ chưa gương mẫu, thiếu trách nhiệm, cách xử phạt phải rất khéo léo tế nhị; tránh thô bạo cứng nhắc, đánh đồng làm tổn thương uy tín danh dự của các em khiến các em có thể nảy sinh những suy nghĩ và hành vi tiêu cực khó lường rất có hại cho phong trào tự quản của lớp
Cần phải tổ chức sơ đồ tổ chức lớp học từ việc sắp xếp chỗ ngồi cho các thành viên(VD như: cao thấp, học lực yếu khá, tầm nhìn, tai nghe, nhiệm vụ BCS, .. )
Khi nhận lớp CN cần phải tìm hiểu đặc điểm tình hình của lớp để có sự điều chỉnh hợp lí phù hợp với đối tượng. Trước hết là có sự trao đổi với GVCN cũ để nắm bắt từng đối tượng sau đó là phối hợp với GV bộ môn nhất là GV bộ môn có nhiều tiết trong tuần. Có thể nắm bắt HS bằng việc hiểu rõ lí lịch của các em nhất là các em cá biệt.
Bắt đầu công tác CN cần phải quán
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đậu Kim Tuyến
Dung lượng: 24,00KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)