Mĩ thuật 8
Chia sẻ bởi Ie Hong Yyaj |
Ngày 17/10/2018 |
48
Chia sẻ tài liệu: mĩ thuật 8 thuộc Địa lí 8
Nội dung tài liệu:
Tên tác phẩm: Nhớ một chiều Tây Bắc-Phan Kế An
Mã số: MT-1234
Thông số: BTMT-2005
Nhớ một chiều Tây Bắc” là tác phẩm đỉnh cao của hoạ sĩ Phan Kế An ghi lại kỷ niệm về vùng núi Tây Bắc và những người du kích áo chàm.
Cả bức tranh là dãy núi trùng điệp, nắng chiều nhuộm vàng sườn núi. Hoạ sĩ như đã “bê” nguyên cái nắng chiều đẹp đẽ đó vào tranh. Ông đã kỳ công quan sát vùng núi non trùng điệp Tây Bắc đó hơn hai năm lúc còn ở trung đoàn biên giới khi những đỉnh núi xa gần đó ở thời khắc tiếp nhận ánh sáng êm đềm cuối chiều. Cái nắng như hừng lên trong tranh ngân nga làm chủ đạo màu sắc, chủ đạo cả đề tài. Trong không gian mênh mông ấy, xuất hiện đoàn quân du kích áo chàm đi về căn cứ, bóng dáng họ in lên sườn núi chỗ sáng rực nhất, cũng là mảng chính của bức tranh.
Tác giả say cái say Tây Bắc với những buổi chiều nắng đẹp, ông dùng vàng phủ lên tấm tranh để tả nắng, tạo nên cảnh trời chiều như cầm được ở trong tay. Đã có nhiều tác phẩm vẽ về Việt Bắc, Tây Bắc của Phan Kế An, nhưng để lại ấn tượng nhất trong lòng công chúng chính là tác phẩm “Nhớ một chiều Tây Bắc”.
Họa sỹ Huỳnh Văn Gấm (1922 - 1987)
Họa sĩ Huỳnh Văn Gấm Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam Tốt nghiệp: Khoá 15 (1941 - 1945) trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Hoạt động nghệ thuật: -Uỷ viên Ban chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam Khoá 1 (1957 - 1983) -Tổng biên tập Tạp chí nghệ thuật năm 1978 - 1979. -Sống và làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh từ 1980. Giải thưởng: -Giải nhất triển lãm Mùa xuân ở Hà nội 1967. -Giải nhất triển lãm áp phích 1968.
Đêm 22 - 8 -1945, nhân dân cả tỉnh Tân An hầu như không ai ngủ được. Tiếng trống khởi nghĩa vang lên từ xã này qua xã khác, càng về khuya tiếng trống càng dồn dập. Tờ mờ sáng 23-8 trên các nẽo đường đổ về thị xã, lớp lớp người xếp thành hàng tư với rừng tầm vông vạt nhọn, rừng cờ đỏ sao vàng, cờ búa liềm vươn cao, hô to khẩu hiệu: “Việt Nam độc lập muôn năm”… Chỉ huy lực lượng cánh phía nam thị xã là một chàng trai trẻ, tuổi trên hai mươi. Vị tỉnh ủy viên Tỉnh ủy Lâm thời Tân An này là một họa sĩ. Họa sĩ Huỳnh Văn Gấm sinh viên Trường Mỹ thuật Đông Dương.
Trái tim và nòng súng. 1963. Sơn mài. 84x160cm
Đang theo học vào năm thứ tư của trường, vụt nột cái sinh viên Gấm biến mất. Bạn đồng học của ông cứ ngỡ là anh chàng bỏ học đi theo gái, coi đấy cũng chỉ là một việc thường tình và chẳng bao lâu mọi bạn bè quên hẳn chuyện này đi. Ngờ đâu Huỳnh Văn Gấm đã vội trở về quê hương cùng tham gia đội ngũ Cách mạng. Cùng với ông còn có Lê Ngọc Quới (Khương Minh Ngọc) cũng là sinh viên từ Hà Nội trở về. Cả hai được Tỉnh ủy giao nhiệm vụ phụ trách khối thanh niên. Đặc biệt, bộ phận Thanh Niên Tiền Phong phần lớn là anh em có học ít nhiều, đang tràn đầy nhiệt huyết. Cuộc khởi nghĩa thí điểm thắng lợi trên dự kiến. Kế tiếp khởi nghĩa ở đô thành Sài Gòn vang dội khắp miền. Năm 1946 Tổng tuyển cử toàn quốc, ông đắc cử đại biểu Quốc hội. Thế là họa sĩ Huỳnh Văn Gấm nghị sĩ lội suối trèo đèo hết sức gian khổ ra Hà Nội, dự họp Quốc hội khóa đầu tiên ra mắt Quốc dân và thành lập Chính thể Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Giữa năm 1946, tình cờ trên con đường từ Văn Miếu về Hàng Bột, họa sĩ Quang Phòng gặp Huỳnh Văn Gấm bạn bè cùng học. Gấm ngồi trên một lớp. Gấm mừng rỡ vồn vã hỏi thăm đủ mọi bạn bè trong lớp và nói: “Mình đi bộ mấy tháng liền từ Nam Bộ ra đấy...” Mãi đến lúc chia tay Quang Phòng vẫn chưa biết Gấm là Phó Bí thư Tỉnh ủy Tân An và Nghị viên ra họp Quốc hội. Về sau, khi hòa bình được lập lại ở miền Bắc, qua lớp chỉnh huấn dài hạn, ông và Quang Phòng cùng học một tổ, khi ấy Phòng và Gấm mới thân nhau. Cứ sau buổi học chiều, Gấm và Quang Phòng đi uống chén rượu với đầu gà và cổ cánh luộc, ở một quán hàng vắng vẻ để thưởng thức cái thú khề khà, yên lặng, trầm ngâm
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Ie Hong Yyaj
Dung lượng: 277,50KB|
Lượt tài: 2
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)