Ke chuyen

Chia sẻ bởi Đỗ Ánh Tuyết | Ngày 12/10/2018 | 53

Chia sẻ tài liệu: ke chuyen thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:

Bài tập về văn bản thuyết minh.

Bài 1. Cho các văn bản sau:
a) ở nước ta, tiền giấy được phát hành lần đầu tiên dưới thời nhà Hồ (1400- 1407) nhưng chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn. Sau khi Pháp xâm chiếm Việt Nam, ngân hàng Đông Dương ra đời năm 1875 và tiền giấy bắt đầu được phát hành ở Nam Kì và Hải Phòng vào khoảng những năm 1891- 1892. Sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, ngày 31-1-1946, Chính phủ đã kí Nghị định phát hành tiền giấy Việt Nam và đến ngày 31- 11- 1946, tờ giấy bạc đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ra đời. Ngày 5- 6- 1951, Ngân hàng Quốc gia Việt Nam được thành lập và phát hành loại tiền giấy mới. Từ đó đến nay, nước ta đã trải qua 2 lần đổi tiền (1959 và 1985) và một lần thống nhất tiền tệ 2 miền Nam Bắc theo loại tiền mới (năm 1985).
b) Tính hiện đại của lí luận văn học và phê bình văn học là một đề tài rất phong phú. Tính hiện đại đó tất yếu gắn liền với tính khoa học, tính nhân văn, tính chủ thể với nhu cầu tự do, dân chủ, bình đẳng, công bằng, văn minh... Phê bình văn học trong ý nghĩa hiện đại không hề có nghĩa là "đánh người", mà là sống, là cùng chung sống và sáng tạo trong xã hội văn học, cùng làm giàu cho nền văn học Việt Nam ta.
c) Cha: Câu tục ngữ "Mềm nắn, rắn buông" ý nói gì vậy?
Con: Dạ, câu này dạy ta kinh nghiệm chọn trái cây chín khi ăn ạ!
d) Tớ vốn xấu xí hơn những đứa trẻ khác (tớ biết rõ điều này, vì tớ là đứa nhạy cảm đặc biệt và lại có đôi tai cực thính nữa). Chính vì điều này mà tớ luôn tìm cách "xù lông nhím" với bất cứ đứa trẻ con nào "mon men" quanh tớ. Ngày khai giảng đầu năm nay, ngay khi thằng bé xinh trai ngồi đầu bàn vô tình huých vào tay tớ, tớ đã thẳng tay gõ đánh "cốp" vào cái đầu mượt bóng của nó. Tất nhiên là thằng đó khóc và dĩ nhiên là cô giáo "hỏi tội" tớ. Cô nói thế này này: "Ôi! Cô bé! Con có đôi bàn tay thật đẹp. Những ngón tay hồng mũm mĩm mới đáng yêu làm sao! Bàn tay xinh đẹp thế này mà con cốc bạn thì tay sẽ bị ... bớt đẹp đấy!". Hóa ra tớ có đôi bàn tay đẹp! Sao từ trước đây chẳng ai nói với tớ nhỉ.Và một người bị gọi là xấu xí thì làm sao lại có "đôi tay đẹp" cơ chứ! Thế là ý nghĩ "mình thật xấu xí" bỗng biến mất tăm khỏi đầu óc tớ, tớ bắt đầu làm quen và chơi vui thoải mái với các bạn và tớ rất thích cái tên "tay đẹp" mà tụi nó dành cho tớ từ hôm cô giáo tớ nói ra điều này. Thấy con gái tâm tính đổi thay, bố mẹ tớ cũng rất mừng. Điều đó là nhờ "phép màu" của cô giáo tớ đấy!
đ) Cá đuối thường sống ở vùng biển nhiệt đới. Thân hình chúng nom dẹt và mỏng, do 2 vây ngực rộng và phẳng ở 2 bên, gắn liền với thân. Khi cá bơi, các vây ngực mềm này
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đỗ Ánh Tuyết
Dung lượng: 45,00KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)