Huong Dan Lap trinh cho tre em (P9)
Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Thanh Nhàn |
Ngày 14/10/2018 |
48
Chia sẻ tài liệu: Huong Dan Lap trinh cho tre em (P9) thuộc Tin học 6
Nội dung tài liệu:
Liên lạc giữa các nhân vật (bài 8)
01/07/2013 00:01
Bạn đã chơi được trò "thổi sao biển" nhưng chương trình đó vẫn còn nhiều chỗ cần được cải tiến. Trước hết là chuyện sao biển rơi vào "chiếc nón kỳ diệu".
Chuyện này không có gì "kỳ diệu" nếu sao biển chỉ đơn giản xê dịch qua trái và biến mất (trở về vị trí ban đầu). Bạn hãy nhìn lại đoạn kịch bản của sao biển thể hiện điều đó.
Muốn thu hút các bé, lúc nào bạn cũng phải suy nghĩ theo hướng "nặng phần trình diễn": có thể cho sao biển vừa xê dịch ngang, vừa quay tròn, vừa mờ dần cho đến khi biến mất!
Để sao biển quay tròn, bạn chuyển qua khung chứa thẻ Chuyển động, kéo thẻ Quay ngược chiều kim đồng hồ 15 độ vào vòng lặp 50 (lặp lại 50 lần), gắn trên thẻ Thay đổi x một lượng -2. Có lẽ bạn nên cho sao biển quay chậm thôi, mỗi lần 5 độ: bấm vào số 15 của thẻ Quay, bạn gõ số 5.
Khi sao biển trở về vị trí ban đầu (thoát khỏi vòng lặp 50), bạn cần chỉnh đốn tư thế sao biển cho ngay ngắn trở lại: kéo thẻ Hướng chuyển động 90, gắn dưới vòng lặp 50, đặt trên thẻ Chuyển tới x: 0 y: -100.
Để sao biển mờ dần khi xê dịch qua trái, bạn chuyển qua khung chứa thẻ Ngoại hình, kéo thẻ Thay đổi hiệu ứng màu một lượng 25 vào vòng lặp 50, gắn vào dưới thẻ Thay đổi x một lượng -2. Trong thẻ mới thêm, bạn bấm vào dấu mũi tên bên phải từ màu và chọn mục bóng mờ trên trình đơn vừa hiện ra. Cũng trong thẻ đó, bạn bấm vào số 25, gõ số 2 (mờ dần chầm chậm).
Khi trở về vị trí ban đầu (thoát khỏi vòng lặp 50), sao biển vẫn sẽ "mờ câm" nếu bạn không làm cho nó "tươi tỉnh" trở lại. Bạn cần kéo thẻ Bỏ hiệu ứng đồ họa, gắn dưới vòng lặp 50, đặt trên thẻ Chuyển tới x: 0 y: -100 (hình 2). Thẻ Bỏ hiệu ứng đồ họa làm cho sao biển trở về "vẻ đẹp tự nhiên", không còn chịu tác dụng của bất kỳ hiệu ứng đồ họa nào.
Một khi sao biển "diễn xuất" nhiều như vậy, nếu chiếc nón vẫn trơ trơ thì không tương xứng. Sau khi sao biển rơi mất hút vào nón (thoát khỏi vòng lặp 50), ta nên làm cho nón chớp chớp mấy lần, ra vẻ có điều kỳ diệu xảy ra bên trong nón. Chỉ khi chiếc nón... "tiêu hóa" xong sao biển, ta mới cho sao biển tái hiện ở vị trí ban đầu. Người chơi có cảm giác sao biển xuất hiện ở vị trí ban đầu là "lính mới".
Muốn vậy, sao biển phải thông báo cho nón biết đích xác khi nào cần chớp chớp. Scratch có sẵn cơ chế cho phép các nhân vật liên lạc với nhau. Bạn hãy chuyển qua khung chứa thẻ Điều khiển, kéo thẻ Thông báo và đợi, gắn dưới vòng lặp 50, có thể đặt trên thẻ Hướng chuyển động 90 (miễn là ở trên thẻ Chuyển tới x: 0 y: -100, tức thẻ lệnh làm cho sao biển trở về vị trí ban đầu). Trong thẻ Thông báo, bạn bấm vào dấu mũi tên, chọn mục Mới. Một cửa sổ nhỏ hiện ra, chờ bạn tạo thông báo mới (hình 3). Bạn gõ chop (chớp) và bấm OK. Thông báo do sao biển phát đi chỉ đơn giản vậy thôi. Với thẻ Thông báo và đợi, sao biển sẽ không tiếp tục "diễn xuất" theo kịch bản chừng nào chưa có nhân vật khác nhận được thông báo và đáp ứng bằng hành động gì đó.
Như vậy, việc bạn cần làm ngay là "chỉ đạo diễn xuất" cho chiếc nón khi nhận được thông báo chop. Bạn hãy bấm vào chiếc nón trong khung nhân vật (để chuyển qua kịch bản của chiếc nón), kéo thẻ Khi tôi nhận thông báo chop vào khung kịch bản của chiếc nón. Để làm cho nón chớp chớp, bạn kéo thẻ Lặp lại 10 (lần) vào khung kịch bản, gắn vào thẻ Khi tôi nhận thông báo chop. Chuyển qua khung chứa thẻ Ngoại hình, bạn kéo thẻ Thay đổi hiệu ứng màu một lượng 25 vào khung kịch bản, gắn vào trong vòng lặp 10. Để chiếc nón trở lại diện mạo bình thường khi thoát khỏi vòng lặp, bạn kéo thẻ Bỏ hiệu ứng đồ họa, gắn vào dưới vòng lặp 10.
Khi chiếc nón chớp chớp, nên có âm thanh kèm theo cho "sướng mắt đã tai". Bạn chọn mục Các âm thanh, bấm nút Nhập để lấy âm thanh Fairydust ("bụi thần tiên") trong thư mục Electronic. Âm thanh Fairydust rất thích hợp với tình trạng "điện đóm lập lòe
01/07/2013 00:01
Bạn đã chơi được trò "thổi sao biển" nhưng chương trình đó vẫn còn nhiều chỗ cần được cải tiến. Trước hết là chuyện sao biển rơi vào "chiếc nón kỳ diệu".
Chuyện này không có gì "kỳ diệu" nếu sao biển chỉ đơn giản xê dịch qua trái và biến mất (trở về vị trí ban đầu). Bạn hãy nhìn lại đoạn kịch bản của sao biển thể hiện điều đó.
Muốn thu hút các bé, lúc nào bạn cũng phải suy nghĩ theo hướng "nặng phần trình diễn": có thể cho sao biển vừa xê dịch ngang, vừa quay tròn, vừa mờ dần cho đến khi biến mất!
Để sao biển quay tròn, bạn chuyển qua khung chứa thẻ Chuyển động, kéo thẻ Quay ngược chiều kim đồng hồ 15 độ vào vòng lặp 50 (lặp lại 50 lần), gắn trên thẻ Thay đổi x một lượng -2. Có lẽ bạn nên cho sao biển quay chậm thôi, mỗi lần 5 độ: bấm vào số 15 của thẻ Quay, bạn gõ số 5.
Khi sao biển trở về vị trí ban đầu (thoát khỏi vòng lặp 50), bạn cần chỉnh đốn tư thế sao biển cho ngay ngắn trở lại: kéo thẻ Hướng chuyển động 90, gắn dưới vòng lặp 50, đặt trên thẻ Chuyển tới x: 0 y: -100.
Để sao biển mờ dần khi xê dịch qua trái, bạn chuyển qua khung chứa thẻ Ngoại hình, kéo thẻ Thay đổi hiệu ứng màu một lượng 25 vào vòng lặp 50, gắn vào dưới thẻ Thay đổi x một lượng -2. Trong thẻ mới thêm, bạn bấm vào dấu mũi tên bên phải từ màu và chọn mục bóng mờ trên trình đơn vừa hiện ra. Cũng trong thẻ đó, bạn bấm vào số 25, gõ số 2 (mờ dần chầm chậm).
Khi trở về vị trí ban đầu (thoát khỏi vòng lặp 50), sao biển vẫn sẽ "mờ câm" nếu bạn không làm cho nó "tươi tỉnh" trở lại. Bạn cần kéo thẻ Bỏ hiệu ứng đồ họa, gắn dưới vòng lặp 50, đặt trên thẻ Chuyển tới x: 0 y: -100 (hình 2). Thẻ Bỏ hiệu ứng đồ họa làm cho sao biển trở về "vẻ đẹp tự nhiên", không còn chịu tác dụng của bất kỳ hiệu ứng đồ họa nào.
Một khi sao biển "diễn xuất" nhiều như vậy, nếu chiếc nón vẫn trơ trơ thì không tương xứng. Sau khi sao biển rơi mất hút vào nón (thoát khỏi vòng lặp 50), ta nên làm cho nón chớp chớp mấy lần, ra vẻ có điều kỳ diệu xảy ra bên trong nón. Chỉ khi chiếc nón... "tiêu hóa" xong sao biển, ta mới cho sao biển tái hiện ở vị trí ban đầu. Người chơi có cảm giác sao biển xuất hiện ở vị trí ban đầu là "lính mới".
Muốn vậy, sao biển phải thông báo cho nón biết đích xác khi nào cần chớp chớp. Scratch có sẵn cơ chế cho phép các nhân vật liên lạc với nhau. Bạn hãy chuyển qua khung chứa thẻ Điều khiển, kéo thẻ Thông báo và đợi, gắn dưới vòng lặp 50, có thể đặt trên thẻ Hướng chuyển động 90 (miễn là ở trên thẻ Chuyển tới x: 0 y: -100, tức thẻ lệnh làm cho sao biển trở về vị trí ban đầu). Trong thẻ Thông báo, bạn bấm vào dấu mũi tên, chọn mục Mới. Một cửa sổ nhỏ hiện ra, chờ bạn tạo thông báo mới (hình 3). Bạn gõ chop (chớp) và bấm OK. Thông báo do sao biển phát đi chỉ đơn giản vậy thôi. Với thẻ Thông báo và đợi, sao biển sẽ không tiếp tục "diễn xuất" theo kịch bản chừng nào chưa có nhân vật khác nhận được thông báo và đáp ứng bằng hành động gì đó.
Như vậy, việc bạn cần làm ngay là "chỉ đạo diễn xuất" cho chiếc nón khi nhận được thông báo chop. Bạn hãy bấm vào chiếc nón trong khung nhân vật (để chuyển qua kịch bản của chiếc nón), kéo thẻ Khi tôi nhận thông báo chop vào khung kịch bản của chiếc nón. Để làm cho nón chớp chớp, bạn kéo thẻ Lặp lại 10 (lần) vào khung kịch bản, gắn vào thẻ Khi tôi nhận thông báo chop. Chuyển qua khung chứa thẻ Ngoại hình, bạn kéo thẻ Thay đổi hiệu ứng màu một lượng 25 vào khung kịch bản, gắn vào trong vòng lặp 10. Để chiếc nón trở lại diện mạo bình thường khi thoát khỏi vòng lặp, bạn kéo thẻ Bỏ hiệu ứng đồ họa, gắn vào dưới vòng lặp 10.
Khi chiếc nón chớp chớp, nên có âm thanh kèm theo cho "sướng mắt đã tai". Bạn chọn mục Các âm thanh, bấm nút Nhập để lấy âm thanh Fairydust ("bụi thần tiên") trong thư mục Electronic. Âm thanh Fairydust rất thích hợp với tình trạng "điện đóm lập lòe
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Nhàn
Dung lượng: 132,50KB|
Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)