Huong Dan Lap trinh cho tre em (P6)
Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Thanh Nhàn |
Ngày 14/10/2018 |
47
Chia sẻ tài liệu: Huong Dan Lap trinh cho tre em (P6) thuộc Tin học 6
Nội dung tài liệu:
Làm quen với biến (bài 5)
23/03/2013 10:45
Bạn đã làm được hai trò chơi: "Mèo nhí diễu hành" và "Dơi bắt chuột, chuột ăn chuối". Bạn nên hướng dẫn cho bé tự làm từ đầu thật thạo hai trò chơi đó trước khi chuyển qua bước tiếp theo: làm quen với biến.
Khi tạo ra trò chơi "Dơi bắt chuột, chuột ăn chuối", có lẽ bạn thấy ngay một chi tiết cần bổ sung: hiển thị điểm số của người chơi, thay vì để người chơi tự đếm số nải chuối đã "ăn". Điều này nghĩa là phải có chỗ nào đó để ghi điểm và điểm phải tự động tăng lên sau mỗi lần "bụp" nải chuối.
"Chỗ nào đó" giúp bạn trong việc này gọi là biến. Bạn có thể giải thích với bé rằng biến giống như cái bảng con mà bé thường dùng trong lớp. Có thể ghi vào biến một số gì đó, sau đó sửa số đó thành số khác dễ ợt.
Trước hết, bạn hãy mở chương trình trò chơi đã lưu.Giả sử khung kịch bản đang hiển thị kịch bản của nải chuối (Nhân vật2).Để tạo ra biến, bạn bấm nút Các biến trên khung chứa thẻ. Bấm nút Tạo một biến trong khung chứa thẻ, bạn thấy xuất hiện một cửa sổ nhỏ hỏi bạn về tên biến. Bạn gõ Diem (tức là "điểm").
Trong cửa sổ Tên biến có hai lựa chọn: Với mọi nhân vật và Chỉ đối với nhân vật này. Nếu bạn chọn Chỉ đối với nhân vật này, chỉ nhân vật đang xét (ở đây là nải chuối) mới thấy được biến Diem, mới sửa được trị số ghi trong biến Diem, trong khi các nhân vật khác không làm được như vậy. Trong trường hợp này, biến giống như "bảng con" của riêng một nhân vật mà thôi.
Bạn thấy rõ Với mọi nhân vật là lựa chọn mặc nhiên. Bạn hãy bấm nút OK ngay để chấp thuận lựa chọn như vậy. Biến Diem sẽ là "bảng con dùng chung" cho mọi nhân vật.
Sau khi bạn bấm OK, lập tức trong khung chứa thẻ Các biến xuất hiện biến Diem cùng một số thẻ mới có liên quan.
Bạn kéo thẻ Thay đổi Diem một lượng 1 vào khung kịch bản của nải chuối, gắn vào bên dưới thẻ Nhảy tới thuộc tình huống Khi Nhân vật2 được ấn. Nhờ vậy, sau khi người chơi bấm vào nải chuối, tiếng "bụp" phát ra, nải chuối nhảy qua chỗ khác và trị số trong biến Diem tăng lên 1. Có lẽ bạn nên bấm vào ô có số 1 của thẻ Thay đổi Diem, gõ 5.Nghĩa là mỗi lần "xử" nải chuối, người chơi được thêm 5 điểm (nếu chỉ thêm 1 điểm thì... hơi ít).
Bạn để ý: biến Diem và trị số của nó tự động xuất hiện trên sân khấu, giúp người chơi (và những người "hâm mộ" đứng bên cạnh) dễ dàng theo dõi điểm số.
Bấm nút "cờ xanh" để chơi thử, chắc chắn bạn thấy thoải mái hơn trước, chỉ cần tập trung... ăn chuối cho tốt. Khi hết thời gian quy định, bạn bấm nút "đèn đỏ", kết quả thể hiện rành rành trên màn hình, không sợ đếm nhầm số nải chuối đã ăn.
Trò chơi sẽ càng sôi động nếu ta đặt ra quy định mới: điểm càng cao, dơi bay càng nhanh! Với luật chơi... gay cấn như vậy, trước sau gì người chơi cũng bị dơi bắt được và trò chơi kết thúc ở đó.Những người chơi hơn kém nhau ở điểm số đạt được khi bị dơi bắt.Bạn sẽ không phải để ý đến thời gian chơi nữa.
Nếu bé không ngại luật mới, bạn hãy hướng dẫn bé cách thiết lập luật mới. Đầu tiên, bé phải bấm vào chú dơi trong khung nhân vật (bên dưới khung Nhân vật mới) để chuyển qua kịch bản của dơi.
Trong kịch bản của dơi, bạn nhắc bé rằng dơi di chuyển mỗi lần 10 "bước" là nhờ thẻ lệnh Di chuyển. Ta có thể dùng chính biến Diem để quy định số bước trong thẻ lệnh Di chuyển. Nghĩa là phải kéo biến Diem từ khung chứa thẻ, thả vào ô có số 10 của thẻ Di chuyển.
Bạn giải thích với bé rằng nhờ làm như vậy, số bước không còn cố định là 10 nữa, mà chính là điểm số ghi trong "bảng con" Diem. Điểm càng cao, số bước của dơi trong một lần di chuyển càng lớn, dơi bay càng nhanh.
Chưa xong đâu, bạn cần bổ sung một chi tiết nhỏ: kéo thẻ lệnh Đặt Diem là 0 vào kịch bản của chú dơi, đặt dưới thẻ Khi cờ xanh được ấn. Bấm vào ô có số 0 của thẻ mới Đặt Diem là, bạn gõ số 10.Điều này bảo đảm cho biến Diem luôn luôn có trị là 10 khi chương trình bắt đầu
23/03/2013 10:45
Bạn đã làm được hai trò chơi: "Mèo nhí diễu hành" và "Dơi bắt chuột, chuột ăn chuối". Bạn nên hướng dẫn cho bé tự làm từ đầu thật thạo hai trò chơi đó trước khi chuyển qua bước tiếp theo: làm quen với biến.
Khi tạo ra trò chơi "Dơi bắt chuột, chuột ăn chuối", có lẽ bạn thấy ngay một chi tiết cần bổ sung: hiển thị điểm số của người chơi, thay vì để người chơi tự đếm số nải chuối đã "ăn". Điều này nghĩa là phải có chỗ nào đó để ghi điểm và điểm phải tự động tăng lên sau mỗi lần "bụp" nải chuối.
"Chỗ nào đó" giúp bạn trong việc này gọi là biến. Bạn có thể giải thích với bé rằng biến giống như cái bảng con mà bé thường dùng trong lớp. Có thể ghi vào biến một số gì đó, sau đó sửa số đó thành số khác dễ ợt.
Trước hết, bạn hãy mở chương trình trò chơi đã lưu.Giả sử khung kịch bản đang hiển thị kịch bản của nải chuối (Nhân vật2).Để tạo ra biến, bạn bấm nút Các biến trên khung chứa thẻ. Bấm nút Tạo một biến trong khung chứa thẻ, bạn thấy xuất hiện một cửa sổ nhỏ hỏi bạn về tên biến. Bạn gõ Diem (tức là "điểm").
Trong cửa sổ Tên biến có hai lựa chọn: Với mọi nhân vật và Chỉ đối với nhân vật này. Nếu bạn chọn Chỉ đối với nhân vật này, chỉ nhân vật đang xét (ở đây là nải chuối) mới thấy được biến Diem, mới sửa được trị số ghi trong biến Diem, trong khi các nhân vật khác không làm được như vậy. Trong trường hợp này, biến giống như "bảng con" của riêng một nhân vật mà thôi.
Bạn thấy rõ Với mọi nhân vật là lựa chọn mặc nhiên. Bạn hãy bấm nút OK ngay để chấp thuận lựa chọn như vậy. Biến Diem sẽ là "bảng con dùng chung" cho mọi nhân vật.
Sau khi bạn bấm OK, lập tức trong khung chứa thẻ Các biến xuất hiện biến Diem cùng một số thẻ mới có liên quan.
Bạn kéo thẻ Thay đổi Diem một lượng 1 vào khung kịch bản của nải chuối, gắn vào bên dưới thẻ Nhảy tới thuộc tình huống Khi Nhân vật2 được ấn. Nhờ vậy, sau khi người chơi bấm vào nải chuối, tiếng "bụp" phát ra, nải chuối nhảy qua chỗ khác và trị số trong biến Diem tăng lên 1. Có lẽ bạn nên bấm vào ô có số 1 của thẻ Thay đổi Diem, gõ 5.Nghĩa là mỗi lần "xử" nải chuối, người chơi được thêm 5 điểm (nếu chỉ thêm 1 điểm thì... hơi ít).
Bạn để ý: biến Diem và trị số của nó tự động xuất hiện trên sân khấu, giúp người chơi (và những người "hâm mộ" đứng bên cạnh) dễ dàng theo dõi điểm số.
Bấm nút "cờ xanh" để chơi thử, chắc chắn bạn thấy thoải mái hơn trước, chỉ cần tập trung... ăn chuối cho tốt. Khi hết thời gian quy định, bạn bấm nút "đèn đỏ", kết quả thể hiện rành rành trên màn hình, không sợ đếm nhầm số nải chuối đã ăn.
Trò chơi sẽ càng sôi động nếu ta đặt ra quy định mới: điểm càng cao, dơi bay càng nhanh! Với luật chơi... gay cấn như vậy, trước sau gì người chơi cũng bị dơi bắt được và trò chơi kết thúc ở đó.Những người chơi hơn kém nhau ở điểm số đạt được khi bị dơi bắt.Bạn sẽ không phải để ý đến thời gian chơi nữa.
Nếu bé không ngại luật mới, bạn hãy hướng dẫn bé cách thiết lập luật mới. Đầu tiên, bé phải bấm vào chú dơi trong khung nhân vật (bên dưới khung Nhân vật mới) để chuyển qua kịch bản của dơi.
Trong kịch bản của dơi, bạn nhắc bé rằng dơi di chuyển mỗi lần 10 "bước" là nhờ thẻ lệnh Di chuyển. Ta có thể dùng chính biến Diem để quy định số bước trong thẻ lệnh Di chuyển. Nghĩa là phải kéo biến Diem từ khung chứa thẻ, thả vào ô có số 10 của thẻ Di chuyển.
Bạn giải thích với bé rằng nhờ làm như vậy, số bước không còn cố định là 10 nữa, mà chính là điểm số ghi trong "bảng con" Diem. Điểm càng cao, số bước của dơi trong một lần di chuyển càng lớn, dơi bay càng nhanh.
Chưa xong đâu, bạn cần bổ sung một chi tiết nhỏ: kéo thẻ lệnh Đặt Diem là 0 vào kịch bản của chú dơi, đặt dưới thẻ Khi cờ xanh được ấn. Bấm vào ô có số 0 của thẻ mới Đặt Diem là, bạn gõ số 10.Điều này bảo đảm cho biến Diem luôn luôn có trị là 10 khi chương trình bắt đầu
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Nhàn
Dung lượng: 246,00KB|
Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)