Huong Dan Lap trinh cho tre em (P4)
Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Thanh Nhàn |
Ngày 14/10/2018 |
46
Chia sẻ tài liệu: Huong Dan Lap trinh cho tre em (P4) thuộc Tin học 6
Nội dung tài liệu:
Điều khiển nhân vật bằng con chuột (bài 3)
18/03/2013 22:05
Bạn và bé đã biết cách điều khiển nhân vật bằng bàn phím. Ta thử bày trò mới: điều khiển nhân vật bằng con chuột.
Khi vừa mở lại cửa sổ Scratch, bạn thấy ngay chú mèo nhí trong sân khấu.Vì đã từng chơi với chú mèo, bạn biết rằng chú có hai tư thế khác nhau. Nhờ vậy, bạn mới có thể làm cho chú bước đi tung tăng. Bấm vào mục Hình dạng ở ngay trên khung kịch bản, bạn có thể thấy rõ hai hình khác nhau được dùng để tạo nên nhân vật mèo nhí.
Để thay đổi "không khí", ta hãy chơi với nhân vật mới bằng cách dùng các hình khác. Trước hết, bạn cho mèo nhí biến khỏi sân khấu: bấm-phải vào mèo nhí và chọn mục Xóa trên trình đơn vừa hiện ra.
Tiếp theo, bạn bấm nút Thêm nhân vật mới ở gần cạnh dưới sân khấu, bấm kép vào thư mục Animals, chọn hình chú dơi đang bay và bấm OK.
Hình chú dơi xuất hiện trong sân khấu.Nếu chỉ có một hình, ta không thể làm cho chú dơi vỗ cánh khi bay. Bạn lấy thêm một hình nữa cho nhân vật mới: bấm vào mục Hình dạng, bấm nút Nhập, chọn hình chú dơi ở tư thế khác và bấm OK.
Nhờ làm như vậy, ta có hai hình khác nhau tạo nên nhân vật "số một" (Nhân vật1) của sân khấu.Vì chú dơi khá lớn so với sân khấu, bạn bấm nút Co hình nhân vật phía trên sân khấu, rồi bấm vào chú dơi nhiều lần, cho đến khi chú trở nên "bé bé xinh xinh".
Ta hãy lập trình chú dơi sao cho chú luôn luôn bay về phía con trỏ chuột. Nhờ vậy, bạn có thể "dẫn đường" cho chú dơi bằng cách di chuyển con trỏ chuột trên sân khấu.
Chú dơi đang ở trong tình trạng "được chọn" (nhìn phía dưới sân khấu, bạn thấy hình chú dơi được "đóng khung").Để bắt đầu lập trình cho chú dơi, bạn bấm vào mục Kịch bản trên khung kịch bản.
Như đã từng làm với mèo nhí, ta sẽ cho chú dơi di chuyển liên tục nhờ một vòng lặp.Từ khung chứa thẻ lệnh Điều khiển, bạn kéo thẻ Lặp cho tới khi vào khung kịch bản.Chuyển qua khung chứa thẻ Giác quan, bạn kéo thẻ Chạm vào, thả lên ô lục giác của thẻ Lặp cho tới khi.Bấm vào ô chữ nhật trong thẻ Chạm vào, bạn chọn mục Con trỏ chuột.
Khác với vòng lặp mà ta đã dùng cho mèo nhí, vòng lặp dùng cho chú dơi là vòng lặp có điều kiện: các thẻ lệnh trong vòng lặp được thực hiện lặp đi lặp lại cho tới khi chú dơi chạm vào con trỏ chuột trên sân khấu. Nói khác đi, vòng lặp sẽ chạy hoài hoài chừng nào chú dơi chưa chạm vào con trỏ chuột.
Nhưng hiện thời trong vòng lặp chưa có thẻ lệnh nào cả. Ta hãy đưa vào vòng lặp các thẻ lệnh làm cho chú dơi di chuyển hướng về phía con trỏ chuột.
Từ khung chứa thẻ Chuyển động, bạn kéo thẻ Hướng về phía, đưa vào vòng lặp trong khung kịch bản.Bạn bấm vào ô chữ nhật của thẻ Hướng về phía và chọn mục Con trỏ chuột. Tiếp theo, bạn kéo thẻ Di chuyển 10 bước vào vòng lặp, ráp vào bên dưới thẻ Hướng về phía con trỏ chuột.
Chuyển qua khung chứa thẻ Điều khiển, bạn kéo thẻ Khi cờ xanh được ấn, ráp vào phía trên vòng lặp.Bạn kéo thẻ Dừng toàn bộ (ở cuối khung chứa thẻ Điều khiển), ráp vào phía dưới vòng lặp.
Vậy nghĩa là khi bạn bấm nút "cờ xanh" để chạy chương trình và đưa con trỏ chuột vào sân khấu, chú dơi sẽ luôn luôn di chuyển hướng về phía con trỏ chuột. Dù bạn đưa con trỏ chuột chạy lòng vòng, chú dơi cứ "mê mẩn" lao theo. Cuộc rượt đuổi sẽ kết thúc khi chú dơi chạm được vào con trỏ chuột.
Bạn thử làm ngay xem sao nha. Bạn chú ý: khi chú dơi bắt được "chuột", chương trình kết thúc, chú dơi bất động. Để tiếp tục "vờn" chú dơi, bạn phải bấm nút "cờ xanh". Nếu bạn hướng dẫn cho bé chơi trò này, bé sẽ cười nắc nẻ cho mà xem!
Tuy vậy, chương trình của ta chưa xong đâu, phải "màu mè" hơn nữa bé mới không chán. Chuyển qua khung chứa thẻ Ngoại hình, bạn kéo thẻ Hình dạng tiếp theo, ráp vào phía dưới thẻ Di chuyển trong vòng lặp. Thẻ lệnh mới thêm vào làm cho chú dơi luôn đổi hình dạng.
Bấm nút "cờ xanh" để chạy thử chương trình.Bạn thấy chú dơi có đập cánh nhưng quá nhanh, cứ như... chim ruồi vậy
18/03/2013 22:05
Bạn và bé đã biết cách điều khiển nhân vật bằng bàn phím. Ta thử bày trò mới: điều khiển nhân vật bằng con chuột.
Khi vừa mở lại cửa sổ Scratch, bạn thấy ngay chú mèo nhí trong sân khấu.Vì đã từng chơi với chú mèo, bạn biết rằng chú có hai tư thế khác nhau. Nhờ vậy, bạn mới có thể làm cho chú bước đi tung tăng. Bấm vào mục Hình dạng ở ngay trên khung kịch bản, bạn có thể thấy rõ hai hình khác nhau được dùng để tạo nên nhân vật mèo nhí.
Để thay đổi "không khí", ta hãy chơi với nhân vật mới bằng cách dùng các hình khác. Trước hết, bạn cho mèo nhí biến khỏi sân khấu: bấm-phải vào mèo nhí và chọn mục Xóa trên trình đơn vừa hiện ra.
Tiếp theo, bạn bấm nút Thêm nhân vật mới ở gần cạnh dưới sân khấu, bấm kép vào thư mục Animals, chọn hình chú dơi đang bay và bấm OK.
Hình chú dơi xuất hiện trong sân khấu.Nếu chỉ có một hình, ta không thể làm cho chú dơi vỗ cánh khi bay. Bạn lấy thêm một hình nữa cho nhân vật mới: bấm vào mục Hình dạng, bấm nút Nhập, chọn hình chú dơi ở tư thế khác và bấm OK.
Nhờ làm như vậy, ta có hai hình khác nhau tạo nên nhân vật "số một" (Nhân vật1) của sân khấu.Vì chú dơi khá lớn so với sân khấu, bạn bấm nút Co hình nhân vật phía trên sân khấu, rồi bấm vào chú dơi nhiều lần, cho đến khi chú trở nên "bé bé xinh xinh".
Ta hãy lập trình chú dơi sao cho chú luôn luôn bay về phía con trỏ chuột. Nhờ vậy, bạn có thể "dẫn đường" cho chú dơi bằng cách di chuyển con trỏ chuột trên sân khấu.
Chú dơi đang ở trong tình trạng "được chọn" (nhìn phía dưới sân khấu, bạn thấy hình chú dơi được "đóng khung").Để bắt đầu lập trình cho chú dơi, bạn bấm vào mục Kịch bản trên khung kịch bản.
Như đã từng làm với mèo nhí, ta sẽ cho chú dơi di chuyển liên tục nhờ một vòng lặp.Từ khung chứa thẻ lệnh Điều khiển, bạn kéo thẻ Lặp cho tới khi vào khung kịch bản.Chuyển qua khung chứa thẻ Giác quan, bạn kéo thẻ Chạm vào, thả lên ô lục giác của thẻ Lặp cho tới khi.Bấm vào ô chữ nhật trong thẻ Chạm vào, bạn chọn mục Con trỏ chuột.
Khác với vòng lặp mà ta đã dùng cho mèo nhí, vòng lặp dùng cho chú dơi là vòng lặp có điều kiện: các thẻ lệnh trong vòng lặp được thực hiện lặp đi lặp lại cho tới khi chú dơi chạm vào con trỏ chuột trên sân khấu. Nói khác đi, vòng lặp sẽ chạy hoài hoài chừng nào chú dơi chưa chạm vào con trỏ chuột.
Nhưng hiện thời trong vòng lặp chưa có thẻ lệnh nào cả. Ta hãy đưa vào vòng lặp các thẻ lệnh làm cho chú dơi di chuyển hướng về phía con trỏ chuột.
Từ khung chứa thẻ Chuyển động, bạn kéo thẻ Hướng về phía, đưa vào vòng lặp trong khung kịch bản.Bạn bấm vào ô chữ nhật của thẻ Hướng về phía và chọn mục Con trỏ chuột. Tiếp theo, bạn kéo thẻ Di chuyển 10 bước vào vòng lặp, ráp vào bên dưới thẻ Hướng về phía con trỏ chuột.
Chuyển qua khung chứa thẻ Điều khiển, bạn kéo thẻ Khi cờ xanh được ấn, ráp vào phía trên vòng lặp.Bạn kéo thẻ Dừng toàn bộ (ở cuối khung chứa thẻ Điều khiển), ráp vào phía dưới vòng lặp.
Vậy nghĩa là khi bạn bấm nút "cờ xanh" để chạy chương trình và đưa con trỏ chuột vào sân khấu, chú dơi sẽ luôn luôn di chuyển hướng về phía con trỏ chuột. Dù bạn đưa con trỏ chuột chạy lòng vòng, chú dơi cứ "mê mẩn" lao theo. Cuộc rượt đuổi sẽ kết thúc khi chú dơi chạm được vào con trỏ chuột.
Bạn thử làm ngay xem sao nha. Bạn chú ý: khi chú dơi bắt được "chuột", chương trình kết thúc, chú dơi bất động. Để tiếp tục "vờn" chú dơi, bạn phải bấm nút "cờ xanh". Nếu bạn hướng dẫn cho bé chơi trò này, bé sẽ cười nắc nẻ cho mà xem!
Tuy vậy, chương trình của ta chưa xong đâu, phải "màu mè" hơn nữa bé mới không chán. Chuyển qua khung chứa thẻ Ngoại hình, bạn kéo thẻ Hình dạng tiếp theo, ráp vào phía dưới thẻ Di chuyển trong vòng lặp. Thẻ lệnh mới thêm vào làm cho chú dơi luôn đổi hình dạng.
Bấm nút "cờ xanh" để chạy thử chương trình.Bạn thấy chú dơi có đập cánh nhưng quá nhanh, cứ như... chim ruồi vậy
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Nhàn
Dung lượng: 154,00KB|
Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)