HIỆN TRẠNG SUY GIAM ĐA DẠNG SINH HỌC ĐẦM TRÀ Ổ PHÙ MỸ BÌNH ĐỊNH

Chia sẻ bởi nguyễn hồng phong | Ngày 17/10/2018 | 72

Chia sẻ tài liệu: HIỆN TRẠNG SUY GIAM ĐA DẠNG SINH HỌC ĐẦM TRÀ Ổ PHÙ MỸ BÌNH ĐỊNH thuộc Địa lí 8

Nội dung tài liệu:

MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Việt Nam được một nước thuộc khu vực Đông Nam Á, giáp biển có mạng lưới sông ngòi dày đặc, sự đa dạng về khí hậu, cùng với sự đa dạng về địa hình đã tạo nên sự đa dạng về thiên nhiên và cũng do đó mà Việt Nam có tính đa dạng sinh học cao.
Đa dạng sinh học, nguồn tài nguyên quý giá nhất, đóng vai trò rất lớn đối với tự nhiên và đời sống con người. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau, đã làm cho đa dạng sinh học bị suy thoái nghiêm trọng. Sự mất đa dạng sinh học ở Việt Nam cũng như ở trên thế giới ngày một gia tăng do ảnh hưởng từ các hoạt động của con người. Trên thực tế, tốc độ suy giảm đa dạng sinh học của nước ta nhanh hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Hậu quả tất yếu dẫn đến là làm giảm các chức năng của hệ sinh thái như: Điều hòa nước, đồng hóa chất thải, làm sạch môi trường, đảm bảo vòng tuần hoàn vật chất trong tự nhiên, giảm thiểu thiên tai và các hậu quả cực đoan về khí hậu. Và hậu quả cuối cùng là hệ thống kinh tế bị suy giảm do mất đi các giá trị về tài nguyên thiên nhiên, môi trường nhất là ở các nước đang phát triển và chậm phát triển trong đó có Việt Nam. Chính vì thế Đảng và Nhà nước ta đã và đang khuyến khích các dự án bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam.
Đầm Trà Ổ huyện Phù tỉnh Mỹ Bình Định thuộc một trong 12 đầm phá lớn của miền Trung và là một trong 3 đầm phá lớn nhất ở Bình Định, thể hiện những nét đặc trưng về một hệ sinh thái của vùng đất ngập nước ở khu vực miền Trung Việt Nam. Đầm Trà Ổ với nguồn thức ăn đa dạng phong phú, có chế độ môi trường nước và thủy văn thuận lợi đã tạo điều kiện cho nhiều loại ấu trùng, hải sản đến đây sinh sống và phát triển, là vườn ương của các loài tôm, cua, cá và các loài nhuyễn thể vì thế có mức độ đa dạng sinh học rất cao. Hằng năm đầm mang lại cho cộng đồng dân cư ở khu vực này một khối lượng lớn về nguồn lợi thủy sản. Nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao tôm cua cá đặc biệt là chình mun, góp phần giải quyết nhu cầu đời sống của đại bộ phận dân cư ven đầm và đóng góp và sự phát triển kinh tế xã hội chung của địa phương và của tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, hiện nay ở đầm Trà Ổ đang bị suy giảm đa dạng sinh học rất là nghiêm trọng do sự phát triển kinh tế, các hoạt động thủy sản và các hoạt động kinh tế khác của cộng đồng dân cư khu vực đầm Trà Ổ như: Phá rừng đầu nguồn, đắp bờ lấn đất làm thay đổi vùng nước và môi trường sống, dùng các công cụ khai thác có tính tận thu tôm cá kì còn bé, sử dụng xung điện... Mặc dù, đã có khá nhiều công trình nghiên cứu liên quan đến sự phát triển về môi trường và nguồn lợi thủy sản (NLTS) ở khu vực đầm Trà Ổ. Các chính sách về bảo vệ và phát triển NLTS, nhiều văn bản chính sách của Trung ương, địa phương đã được thực hiện trong thời gian qua. Tuy nhiên, cho đến nay đa dạng sinh học của đầm vẫn tiếp tục suy giảm, vấn đề đặt ra là cần tiếp tục có giải pháp tiếp theo để bảo vệ đầm Trà Ổ, nơi có nguồn lợi quý tiêu biểu khu vực ven biển miền Trung.
Trên phương diện là một sinh viên chuyên ngành sư phạm Địa lí đồng thời là một người dân của đầm Trà Ổ, việc vận dụng lý thuyết vào thực tiễn có ý nghĩa hết sức quan trọng, nó đảm bảo được vấn đề ”Học đi đôi với hành”, “Lý thuyết gắn liền với thực tiễn”. Đồng thời với những hiểu biết về điều kiện tự nhiên, về đa dạng sinh học cũng như thực trạng suy giảm đa dạng sinh học ở địa phương. Tôi có thể vận dụng những kiến thức, sự hiểu biết chuyên môn của mình vào việc nghiên cứu, bảo tồn đa dạng sinh học ở đầm Trà Ổ huyện Phù Mỹ tỉnh Bình Định. Qua đó có cái nhìn đúng đắn, khách quan về đa dạng sinh học của địa phương và ý thức được nhiệm vụ của một sinh viên trong việc bảo tồn đa dạng sinh học theo hướng bền vững.
Vì những lí do trên, tôi quyết định chọn đề tài “Thực trạng suy giảm đa dạng sinh học đầm Trà Ổ huyện Phù Mỹ tỉnh Bình Định và đề xuất các biện pháp bảo vệ”. Nhằm lên tiếng báo động góp phần giảm thiểu tình trạng suy giảm đa dạng sinh học ở đầm Trà Ổ tỉnh Bình Định.
2. Mục tiêu đề tài
- Nghiên cứu sự suy giảm đa dạng sinh học đầm Trà Ổ huyện Phù Mỹ tỉnh Bình Định.
-
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: nguyễn hồng phong
Dung lượng: 20,94MB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)