Giới thiệu lập trình VBA

Chia sẻ bởi Nguyễn Quang Thành | Ngày 12/10/2018 | 77

Chia sẻ tài liệu: Giới thiệu lập trình VBA thuộc Bài giảng khác

Nội dung tài liệu:

TRUNG TÂM GDTX & DN CẦU GIẤY
----------------------


ĐỀ TÀI
TĂNG KHẢ NĂNG TRÌNH DIỄN BÀI GIẢNG
NHỜ LẬP TRÌNH VBA

Giáo viên : Nguyễn Quang Thành
[email protected]
1 ) Thế nào là VBA ?
+ Các ứng dụng của Microsoft Office gồm Word, PowerPoint ...
+ Ngôn ngữ lập trình Visual Basic hạn chế trên các ứng dụng gọi tắt là VBA, cho ta nhiều hiệu ứng không chỉ trên một ứng dụng mà còn liên kết các ứng dụng. VBA được cài đặt kèm theo. Ta có thể cài đặt thêm ngôn ngữ lập trình Visual Basic để sử dụng.
2 ) VBA cho những khả năng gì
+ Ta có thể nói: với VBA ta không bị lệ thuộc vào thứ tự hiện ra của các đối tượng trình chiếu…
+ Ta có thể tạo được trò chơi mà có nhiều khả năng phân nhánh, những câu hỏi trắc nghiệm...
Ví dụ: Trả lời câu hỏi - đoán chữ trong ô.(phần sau)
+ Ta có thể chương trình hoá một thuật toán, làm nổi bật những bài toán cơ bản...(PT bậc hai )
+ Đặc biệt có thể dậy học bằng phương pháp chương trình hoá, giải phóng sức lao động của giáo viên. Tôi sẽ trình bầy trong một đề tài khác.
3 ) Tác dụng những hiệu ứng trong dậy học.
+ Với việc vấn đáp học sinh, nhiều câu trả lời không thể tuân thủ đúng thứ tự thì GV không phải lảng tránh. Hãy sử dụng VBA để bài giảng được tự nhiên.
+ Tạo ra những trò chơi có chủ đích, giúp học sinh được thể hiện mình, vừa chơi vừa lĩnh hội kiến thức một cách tự nhiên không gò bó.Câu hỏi trắc nghiệm ...làm bài giảng tự nhiên, phong phú.
+ Với 1 thuật toán hoặc 1 bài toán, ta khắc sâu được phương pháp, cách trình bầy...HS dựa vào một khung có sẵn giải các bài toán tương tự.
+ Sẽ thật tiện lợi khi ở nhà HS có máy tính, các em có thể thực hiện bài tập, bài giảng của thầy cô từ ở nhà.
Tạo thứ tự tuỳ ý khi trình chiếu:
Ví dụ : Câu hỏi : Em hãy nêu các vị trí tương đối của 2 đường thẳng trong không gian ?
Hiệu ứng: + Nếu HS trả lời đúng vị trí nào, GV cho hiện dòng tương ứng, bằng cách nhấn chuột vào nút phía sau.
Sau đây tạo trình chiếu trên PoiwerPoint có sử dụng VBA. Nút xoá để trở lại đầu. Không ảnh hưởng gì đến các hiệu ứng khác.
Vị trí tương đối của 2 đường thẳng trong không gian

Thứ tự trên theo cách xắp sếp nào ?
□tăng dần số điểm chung □giảm dần số điểm chung
X
Bài toán: Cho tứ diện ABCD. M,N và P là trung điểm AB, AC và BC. Quan sát BC và các đường BP; AB; MN; AD , nhận xét gì về số điểm chung và gọi tên vị trí tương đối ?
Sau đây là 1 đoạn chương trình VBA

Private Sub CommandButton1_Click()
TextBox1.Text = " 1 - Trïng nhau“ ‘ bấm vào nút 1 thì hiện ra dòng 1
End Sub
Private Sub CommandButton2_Click() ‘ bấm vào nút 2 thì hiện ra dòng 2
TextBox2.Text = " 2 - C¾t nhau "
End Sub
Private Sub CommandButton3_Click() ‘ bấm vào nút 3 thì hiện ra dòng 3
TextBox3.Text = " 3 - Song song "
End Sub
Private Sub CommandButton4_Click() ‘ bấm vào nút 4 thì hiện ra dòng 4
TextBox4.Text = " 4 - ChÐo nhau "
End Sub
Private Sub CommandButton5_Click() ‘ bấm vào nút này thì xóa
TextBox1.Text = ""
TextBox2.Text = ""
TextBox3.Text = ""
TextBox4.Text = ""
End Sub

Tạo trò chơi vừa chơi vừa học
Ví dụ: Đoán ô chữ có 8 chữ cái, để lật 1 ô phải trả lời đúng 1 câu hỏi. Vấn đề là HS có quyền lật bất cứ ô nào. Ai nói được ô chữ trước là thắng cuộc. Muốn lật 1 ô chỉ cần bấm vào ô đó.
Gợi ý : + Một trong các vị trí của hai đường thẳng trong không gian.



Nhắc lại: Ví dụ đơn giản để dễ phát triển.
Ở cuối bài có một số phụ lục để các đồng nghiệp tham khảo.
Ví dụ : Lật ô chữ
+Một trong các vị trí của hai đường thẳng trong không gian.
1) Có mấy vị trí của hai đường thẳng trong không gian.
2) Nếu hai đường thẳng có 2 điểm chung thì có thêm 1 điểm chung nữa. Đúng hay sai
3) Nếu hai đường thẳng không có điểm chung thì chéo nhau. Đúng hay sai
4) Nếu hai đường thẳng cùng nằm trên một mặt phẳng thì cắt nhau. Đúng hay sai
Chương trình hoá một thuật toán
Ví dụ : Để giải phương trình bậc hai do máy đưa ra, HS phải điền vào các phần để trống theo yêu cầu. HS tính toán theo yêu cầu, sau đó nhập vào đúng mới cho đi tiếp. Cuối cùng nếu muốn giải tiếp thì tiếp tục một phương trình khác. Bộ khung để giải chính là bài mẫu trình bầy bài giải. + Có đếm số phương trình, số lần đúng để đưa ra điểm số của HS.( Số PT giải phải lớn hơn 4 )
+ Hiệu ứng thêm là bất cứ phương trình bậc hai nào do HS đưa ra bằng cách nhập các hệ số, máy giải và đưa ra kết quả.
+ Giải thích cách sử dụng chương trình:
1- Chương trình nhằm kiểm tra quá trình giải phương trình bậc hai của HS từ đó khắc sâu phương pháp,cách giải,cách trình bầy,kỹ năng...
2- HS thực hiện theo những thông báo của chương trình( lựa chọn, nhập vào giá trị ...)
3- Chương trình kiểm tra, nếu đúng đi tiếp, nếu sai thì dừng chương trình.
4 – Có thể đánh giá HS qua việc máy tính tự chấm điểm. Mỗi lần dừng chương trình HS có thể xem điểm đã đạt được hoặc tiếp tục giải.
*Chú ý : dấu chấm (.) để ngăn cách phần thập phân. Ví dụ : để có 7/4 ta nhập 1.75
còn nhập 1,75 máy hiểu là 1.
* Giải PT : X2
+Nhập vào các hệ số của phương trình: (0.75 = ¾)
a = ; b = ; c =
+ Tính được giá trị biệt thức đelta: ( = 4’ )
=b2 - 4ac=
+ Kết luận về nghiệm của phương trình
Phương trình: X2
1. Trong một số giờ thao giảng, tôi có áp dụng vào một số bài giảng. Học sinh được tham gia cảm thấy hứng thú, hiệu quả bài giảng cao hơn.
2. Sau các giờ giảng trên, một số đồng nghiệp nhiệt tình trao đổi, kích lệ tôi tiếp tục tìm tòi, phát triển thêm nhiều những hiệu ứng khác.
3. Một trong những hiệu ứng là kiểm tra trắc nghiệm nhanh trên lớp, có chấm điểm bằng máy, thích hợp kiểm tra đầu giờ.
4. Một số đồng nghiệp có yêu cầu tôi soạn một số trò chơi, qua đó cho thấy việc kết hợp giữa GV và một chuyên gia máy tính có đem lại hiệu quả.

Phụ lục 1 – Trò chơi hỏi và trả lời:
+ Gọi 2 em học sinh
+ Cách chơi : HS1 nhìn lên màn hình có hiện các mục, HS1 phải gợi ý, không sử dụng từ đã viết trong mục, không dùng ngoại ngữ nhằm cho HS2, quay lưng vào màn hình, đọc đúng mục hiện ra. GV là trọng tài nhấn chuột vào đúng hay sai.
+ Kết quả hiện ra bên dưới.
Trò chơi theo dòng lịch sử
Phụ lục 2: Bài trắc nghiệm
+ Phần trên là phần hỏi và trả lời, câu hỏi hiện ra và chọn ( bấm chuột vào nút ).
+ Phần dưới là phần điều khiển:
- bắt đầu bấm nút Đầu
- sau khi chọn xong, kết quả đánh giá hiện ở dưới bởi sự thay đổi số câu đúng sai.
- để sang một câu khác bấm nút Tiếp
- nếu số câu hỏi đưa ra đã hết thì câu hỏi không hiện ra nữa.
Kiểm tra bài cũ: Chọn 1 đáp án đúng.
Cho hệ x + y = 1 (1)
5x + 7y = 3 (2)



Phụ lục 3 : Sau đây là ví dụ cách tạo một chương trình thực hiện phép cộng : HS nhập vào số thứ nhất(a) và số thứ hai(b). Khi bấm chuột vào nút cộng thì máy cho kết quả phép cộng hiện ra ở ô cộng.
B1: Xây dựng các đối tượng
( nằm trong Controltoolbox trong Toolbox.)
+ có 3 ô để nhập 2 số và hiện kết quả : Textbox
+ có một nút lệnh( Cộng ): Commandbutton
+ Phần nhập các dòng hướng dẫn

B2: Tạo khung trình chiếu trong PowerPoint
Tạo một trình chiếu( Slide ) tại tệp Phcong.ppt
Tạo dòng hướng dẫn (như bài mẫu)
Vào Toolbox chọn Controltoolbox sẽ hiện ra 1 bảng.Chọn chuột vào ô có ,máy hiện chữ Textbox, ra phần trình chiếu kéo thành 1 hình chữ nhật. Ta có 1 Textbox. Những textbox sau có thể như trên hoặc dùng lệnh sao chép (Copy) cái đầu tiên. Chú ý bố trí vị trí hợp lý.
Vào Controltoolbox , chọn biểu tượng hình chữ nhật nổi(đưa chuột vào hiện chữ Command Button), bấm chuột trái, ra phần trình chiếu kéo thành 1hình chữ nhật.
ab
B3: Tạo chương trình VBA.
Nháy đúp vào nút lệnh Command Button.
Nhập vào 3 dòng chương trình sau:
Private Sub CommandButton1_Click()
Textbox3.text = Val(Textbox1.text) + Val(Textbox1.text)
End Sub
Trở về PowerPoint bằng cách nhấn chuột vào biểu tượng của Powerpoint góc trên trái.
Ghi chương trình.
B4 : Chạy chương trình :Bấm nút trình chiếu và làm theo hướng dẫn của chương trình.
* Nếu muốn thay đổi, tạo trang trí thêm đều được.

Chương trình thực hiện phép cộng
Nhập giá trị số thứ nhất a =
Nhập giá trị số thứ hai b =
Kết quả cộng : a + b =

Chú ý : + Nhập số thập phân sử dụng dấu chấm(.)
+ Nhập xong bấm vào nút lệnh CommandButton.
+ Chương trình cho kết quả.
+ Nhập lại giá trị khác, bấm nút lệnh,có kết quả.
+ Chương trình chỉ chạy ở chế độ trình chiếu.
+ Mọi trao đổi xin gọi về số : 0984645355 (Thành)
Trung tâm GDTX & DN Cầu Giấy
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Quang Thành
Dung lượng: 175,04KB| Lượt tài: 0
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)