Giaoan hay
Chia sẻ bởi Nguyễn Văn Hiệp |
Ngày 12/10/2018 |
59
Chia sẻ tài liệu: giaoan hay thuộc Số học 6
Nội dung tài liệu:
NỘI DUNG ÔN TẬP
MÔN TIN HỌC 8. Năm học: 2008-2009
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào? Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.
2. Viết chương trình: là hướng dẫn cho máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
3. Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính.
4. Tạo chương trình máy tính gồm 2 bước:
Bước 1. Viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình
Bước 2. Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy để máy tính hiểu được
5. Cấu trúc chung của chương trình gồm:
1. Phần khai báo: + Khai báo tên chương trình
+ Khai báo tên thư viện
+ Một số khai báo khác (biến, hằng)
2. Phần thân: Các câu lệnh (ít nhất phải có một câu lệnh)
6. Làm quen với Turbo pascal
1. Khởi động Turbo pascal:
Cách 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng Turbo parcal trên màn hình
Cách 2: Nháy đúp chuột vào tên tệp Turbo.exe trong thư mục chứa tệp này (thường là thư mục TPBin)
2. Thoát khỏi Turbo pascal:
Cách 1: File -> Exit
Cách 2: Nhấn tổ hợp phím Alt+X
3. Lưu chương trình: Nhấn phím F2(Hoăc lệnh File->Save)
4. Dịch chương trình: Nhấn tổ hợp phím: Alt+F9
5. Chạy chương trình: Nhấn tổ hợp phím: Ctrl+F9
6. Quan sát kết quả: Tổ hợp phím Alt+F5
7. Một số kiểu dữ liệu cơ bản của ngôn ngữ lập trình Pascal: integer, real, char, string.
8. Kí hiệu của các phép toán số học trong Pascal: +, -, *, /, mod (chia lấy phần dư), div (chia lấy phần nguyên)
VD: 10 mod 3 =1
10 div 3 =3
9. Các lệnh tạm ngừng chương trình:
Delay (x): tạm ngừng chương trình trong vòng x phần nghìn giây.
Read hoặc readln tạm ngừng chương trình cho đến khi người dùng nhấn phím.
10. Write, writeln: được dùng để in dữ liệu ra màn hình.
11. Writeln(tênbiến:n:m): được dùng để điều khiển cách in các số thực trên màn hình. Trong đó n: độ rộng in số, m là chữ số thập phân.
12. Readln (biến); dùng để nhập dữ liệu từ bàn phím vào (nhập xong con trỏ xuống dòng)
13. Read (biến); cũøng dùng để nhập dữ liệu từ bàn phím vào (nhập xong con trỏ không xuống dòng)
14. Clrscr; dùng để xóa màn hình và chỉ sử dụng được khi đã khai báo thư viện crt.
15. Các khai báo:
a. Khai báo thư viện: Thư viện crt chứa các lệnh viết sẳn để thao tác với màn hình và bàn phím.
uses crt;.
Khai báo biến:
Var tên biến: kiểu;
VD: Var x: read;
a,b: integer;
c. Khai báo hằng:
Const tên hằng = giá trị hằng;
VD: Const so = 1234;
d. Câu lệnh gán:
Tên biến:=biếu thức;
VD: C := a+b-c;
16. Xác định bài toán là việc xác định các điều kiện ban đầu (thông tin vào – input và kết quả cần thu được (thông tin ra – output)
17. Quá trình giải bài toán trên máy tính: gồm các bước sau:
+ Xác định bài toán (input, output)
+ Mô tả thuật toán (viết ra các bước giải)
+ Lập chương trình bằng NNLT
18. Thuật toán là dãy hữu hạn các thao tác thực hiện theo một trình tự xác định để nhận được kết quả cần tìm từ những điều kiện cho trước.
* Mô tả thuật toán:
1. Bài toán 1: Cho 2 số a và b.Hãy cho biết kết quả so sánh 2 số đó dưới dạng “a nhỏ hơn b”,”a lớn hơn b” hoặc “a bằng b”.
INPUT: hai số thực a và b.
OUTPUT: kết quả so sánh.
Thuật toán:
Bước1: Nếu a>b, kết quả là “a lớn hơn b”. Chuyển tới B4. Ngược lại tiếp tục B2
Bước2: Nếu a Bước 3: Nếu a=b, kết quả là “a bằng b”.
Bước 4: Kết thúc thuật toán.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Văn Hiệp
Dung lượng: 75,00KB|
Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)