GIÁO ÁN
Chia sẻ bởi Bùi Tươi |
Ngày 14/10/2018 |
46
Chia sẻ tài liệu: GIÁO ÁN thuộc Tin học 6
Nội dung tài liệu:
Tuần 1
Tiết 1
PHẦN 1: LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN
BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (Tiết 1)
Ngày soạn: 6/8/2011
I/ Mục đích – Yêu cầu
1.Kiến thức
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
2.Kĩ năng
- Thực hiện tuần tự các lệnh để đạt được công việc.
- Học tập nghiêm túc.
3. Thái độ
II/ Chuẩn bị
- GV: Bút dạ, phiếu học tập, hình vẽ “Robốt nhặt rác”.
- HS: Vở ghi.
III/ Tiến trình bài giảng
1. Ổn định tổ chức(1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV: Chúng ta biết rằng máy tính là công cụ trợ giúp con người để xử lý thông tin một cách có hiệu quả.
?Thực chất máy tính chỉ là gì.
?Để máy tính thực hiện các công việc theo yêu cầu của con người thì phải tác động gì lên nó.
- GV: cho HS quan sát hình để minh hoạ cho ví dụ về “Rô - bốt nhặt rác”
- HS quan sát hình vẽ.
?Để Rô - bốt thực hiện công việc trên cần đưa ra những lệnh thích hợp nào.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm thảo luận(5’)
- GV quan sát và gợi ý.
- GV gọi HS đại diện các nhóm nêu các lệnh để điều khiển Rô - bốt thực hiện công việc trên.
- HS các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét cách làm của các nhóm và treo bảng phụ đưa ra các lệnh cần làm và giải thích cho HS hiểu.
?HS hoạt động nhóm thảo luận làm bài tập:
GV: Quan sát hình, bạn Phan đã viết lại các lệnh cho Rôbốt thực hiện nhiệm vụ nhặt rác như sau:
- Bước 1: Quay trái, tiến 1 bước.
- Bước 2: Quay phải, tiến 2 bước.
- Bước 3: Nhặt rác.
- Bước 4: Tiến 3 bước.
- Bước 5: Quay trái, tiến 2 bước.
- Bước 6: Bỏ rác vào thùng.
Theo các lệnh của bạn Phan, Rô - bốt và thực hiện nhiệm vụ nhặt rác không?
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?(7’)
- Máy tính là công cụ giúp con người xử lý thông tin.
- Con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp để điều khiển máy tính.
2. Ví dụ Rô - bốt nhặt rác(27’)
- Bước 1: Tiến 2 bước.
- Bước 2: Quay trái, tiến 1 bước.
- Bước 3: Nhặt rác.
- Bước 4: Quay phải, tiến 3 bước.
- Bước 5: Quay trái, tiến 2 bước.
- Bước 6: Bỏ rác vào thùng.
4. Củng cố(4’)
- GV nhấn mạnh để HS biết rằng con người điều khiển máy tính thông qua các lệnh (chỉ dẫn).
? HS vận dụng làm bài tập 1 (làm ở phiếu học tập).
5. Dặn dò (1’)
- Học bài cũ.
- Lấy ví dụ về một số thiết bị muốn hoạt động được cần có sự tác động của con người.
- Làm bài tập.
6. Rút kinh nghiệm
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 1
Tiết 2
BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (TT)
Ngày soạn: 6/8/2011
I/ Mục đích – Yêu cầu
1. Kiến thức
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
- Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- Biết ngôn ngữ lập trình được dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
2. Kĩ năng
- Viết chương trình thực hiện một công việc đơn giản.
3. Thái độ
- Học tập nghiêm túc.
II/ Chuẩn bị
- GV: Bảng phụ, câu hỏi.
- HS: Phiếu học tập.
III/ Tiến trình lên lớp
1. Ổn định tổ chức(1’)
2. Kiểm tra bài cũ(6’)
Câu hỏi: Con người điều khiển máy tính thông qua gì? Em hãy lấy ví dụ minh hoạ?
3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV: Về thực chất, việc viết các lệnh để điều khiển chính là viết chương trình.
?Chương trình máy tính là gì.
Tiết 1
PHẦN 1: LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN
BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (Tiết 1)
Ngày soạn: 6/8/2011
I/ Mục đích – Yêu cầu
1.Kiến thức
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
2.Kĩ năng
- Thực hiện tuần tự các lệnh để đạt được công việc.
- Học tập nghiêm túc.
3. Thái độ
II/ Chuẩn bị
- GV: Bút dạ, phiếu học tập, hình vẽ “Robốt nhặt rác”.
- HS: Vở ghi.
III/ Tiến trình bài giảng
1. Ổn định tổ chức(1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV: Chúng ta biết rằng máy tính là công cụ trợ giúp con người để xử lý thông tin một cách có hiệu quả.
?Thực chất máy tính chỉ là gì.
?Để máy tính thực hiện các công việc theo yêu cầu của con người thì phải tác động gì lên nó.
- GV: cho HS quan sát hình để minh hoạ cho ví dụ về “Rô - bốt nhặt rác”
- HS quan sát hình vẽ.
?Để Rô - bốt thực hiện công việc trên cần đưa ra những lệnh thích hợp nào.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm thảo luận(5’)
- GV quan sát và gợi ý.
- GV gọi HS đại diện các nhóm nêu các lệnh để điều khiển Rô - bốt thực hiện công việc trên.
- HS các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét cách làm của các nhóm và treo bảng phụ đưa ra các lệnh cần làm và giải thích cho HS hiểu.
?HS hoạt động nhóm thảo luận làm bài tập:
GV: Quan sát hình, bạn Phan đã viết lại các lệnh cho Rôbốt thực hiện nhiệm vụ nhặt rác như sau:
- Bước 1: Quay trái, tiến 1 bước.
- Bước 2: Quay phải, tiến 2 bước.
- Bước 3: Nhặt rác.
- Bước 4: Tiến 3 bước.
- Bước 5: Quay trái, tiến 2 bước.
- Bước 6: Bỏ rác vào thùng.
Theo các lệnh của bạn Phan, Rô - bốt và thực hiện nhiệm vụ nhặt rác không?
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?(7’)
- Máy tính là công cụ giúp con người xử lý thông tin.
- Con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp để điều khiển máy tính.
2. Ví dụ Rô - bốt nhặt rác(27’)
- Bước 1: Tiến 2 bước.
- Bước 2: Quay trái, tiến 1 bước.
- Bước 3: Nhặt rác.
- Bước 4: Quay phải, tiến 3 bước.
- Bước 5: Quay trái, tiến 2 bước.
- Bước 6: Bỏ rác vào thùng.
4. Củng cố(4’)
- GV nhấn mạnh để HS biết rằng con người điều khiển máy tính thông qua các lệnh (chỉ dẫn).
? HS vận dụng làm bài tập 1 (làm ở phiếu học tập).
5. Dặn dò (1’)
- Học bài cũ.
- Lấy ví dụ về một số thiết bị muốn hoạt động được cần có sự tác động của con người.
- Làm bài tập.
6. Rút kinh nghiệm
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 1
Tiết 2
BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (TT)
Ngày soạn: 6/8/2011
I/ Mục đích – Yêu cầu
1. Kiến thức
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
- Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- Biết ngôn ngữ lập trình được dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
2. Kĩ năng
- Viết chương trình thực hiện một công việc đơn giản.
3. Thái độ
- Học tập nghiêm túc.
II/ Chuẩn bị
- GV: Bảng phụ, câu hỏi.
- HS: Phiếu học tập.
III/ Tiến trình lên lớp
1. Ổn định tổ chức(1’)
2. Kiểm tra bài cũ(6’)
Câu hỏi: Con người điều khiển máy tính thông qua gì? Em hãy lấy ví dụ minh hoạ?
3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV: Về thực chất, việc viết các lệnh để điều khiển chính là viết chương trình.
?Chương trình máy tính là gì.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Bùi Tươi
Dung lượng: 4,37MB|
Lượt tài: 0
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)