Gián án tin 11

Chia sẻ bởi Nguyễn Ngọc Sơn | Ngày 16/10/2018 | 15

Chia sẻ tài liệu: Gián án tin 11 thuộc Tin học 6

Nội dung tài liệu:

Chương I: MỘT SỐ KHÁI NIỆM
VỀ LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
Tiết 1: Bài 1: KHÁI NIỆM LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH

I. Mục Tiêu:
- Hiểu được khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình.
- Biết được khái niệm chương trình dịch
- Phân biệt được hai loại chương trình dịch là thông dịch và biên dịch
II. Đồ Dùng Dạy Học
III. Hoạt Động Dạy – Học
1. khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

1. Ghi nội dung bài toán đặt vấn đề: kết luận nghiệm của phương trình ax+b=0
- Hãy xác định input và output của bài toán?
- Háy xác định các bước để tìm output?
- Diễn giải: hệ thống các bước này được gọi là thuật toán.
- Nếu trình bày thuật toán với người nước ngoài, em sẽ dùng ngôn ngữ nào để diễn đạt?
- Nếu diễn đạt thuật toán này cho máy hiểu, em sẽ dùng ngôn ngữ nào?
- Diễn giải: Hoạt động để diễn đạt một thuật toán thông qua một ngôn ngữ lập trình được gọi là lập trình.
- Yêu cầu học sinh đọc sách giáo khoa và cho biết khái niệm lập trình.
- Hỏi: kết quả của hoạt động lập trình?
2. Phát phiếu học tập. Yêu cầu các em ghi các loại ngôn ngữ lập trình mà em biết
- Đọc nội dung 1 số phiếu học tập cho cả lớp cùng nghe.

- Hỏi: Em hiểu như thế nào về ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao?

- Hỏi: làm thế nào để chuyển 1 chương trình viết từ ngôn ngữ bậc cao sang ngôn ngữ máy?



- Hỏi: Vì sao không lập trình trên ngôn ngữ máy để khỏi phải mất công chuyển đổi mà người ta thường lập trình bằng ngôn ngữ bậc cao?
1. Quan sát nội dung bài toán và theo dõi yêu cầu của giáo viên.
- Input: a, b
- Output: x=-b/a, vô ngiệm, vố số nghiệm.
B1: nhập:a, b
B2: nếu a<>0 kết luận có nghiệm x=-b/a
B3: nếu a=0 và b<>0, kết luận vô nghiệm
B4: nếu a=0 và b=0, kết luận vô số nghiệm
- Ngôn ngữ tiếng anh.
- Em dùng ngôn ngữ lập trình
- Lập trình là việc sử dụng cấu trúc dữ liệu và các lệnh của ngôn ngữ lập trình cụ thể để mô tả dữ liệu và diễn đạt các thao tác của thuật toán.
- Ta được 1 chương trình


2. Tham khảo sách giáo khoa và sử dụng vốn hiểu biết về tin học để điền phiếu học tập.
- Ngôn ngữ máy
- Hợp ngữ
- Ngôn ngữ bậc cao
- Ngôn ngữ máy: các lệnh được mã hoá bằng các kí hiệu 0-1. chương trình được viết trên ngôn ngữ máy có thể được nạp vào bộ nhớ và thực hiện ngay.
- Ngôn ngữ bậc cao: các lệnh được mã hoá bằng 1 ngôn ngữ gần với ngôn ngữ tiếng Anh. Chương trình viết trên ngôn ngữ bậc cao phải được chuyển đổi thành chương trình trên ngôn ngữ máy mới có thể thực hiện được.
- Phải sử dụng 1 chương trình dịch để chuyển đổi.
- Lập trình bằng ngôn ngữ bậc cao dễ viết hơn vì các lệnh được mã hoá gần với ngôn ngữ tự nhiên. Lập trình trên ngôn ngữ máy rất khó, thường các chuyên gia lập trình mới lập trình được.

Nội dung:
Mọi bài toán có thuật toán đều có thể giải được trên máy tính điện tử. Các bước để giải 1 bài toán:
+ Xác định bài toán
+ Xây dựng được thuật toán khả thi
+ Lập trình
* Lập trình là việc sử dụng cấu trúc dữ liệu và các lệnh của 1 ngôn ngữ lập trình cụ thể để mô tả dữ liệu và diễn đạt các thao tác của thuật toán.
* Ngôn nghữ lập trình là 1 phần mềm dùng để diễn đạt thuật toán thành 1 chương trình giúp cho máy tính hiểu được thuật toán đó.
* Một số loại ngôn ngữ lập trình: ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao
2. Chương trình dịch
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

1. Nêu vấn đề: Em muốn giới thiệu về trường mình cho du khách quốc tế biết tiếng Anh, có 2 cách để thực hiện
Cách 1: Cần 1 người biết tiếng Anh, dịch từng câu nói của em sang tiếng Anh cho người khách.
Cách 2: Em soạn nội dung cần giới thiệu ra giấy và người phiên dịch dịch toàn bộ nội dung đó sang tiếng Anh rồi đọc cho du khách.
- Hãy lấy ví dụ tương tự trong thực tế về biên dịch
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Ngọc Sơn
Dung lượng: 731,50KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)