GA Tin Học lớp 6 (trọn bộ)
Chia sẻ bởi Lê Anh Tuấn |
Ngày 14/10/2018 |
34
Chia sẻ tài liệu: GA Tin Học lớp 6 (trọn bộ) thuộc Tin học 6
Nội dung tài liệu:
Ngày tháng năm 2007
Tiết: 6,7 Tuần: 4,5
Chương I
Làm quen với tin học và máy tính điện tử
Bài 4: máy tính và phần mềm máy tính
mục đích, yêu cầu
Giúp HS biết sơ lược về các thành phần cơ bản của máy tính điện tử cũng như cấu trúc chung của máy.
Làm quen với khái niệm về phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính
Biết phân loại được phần mềm máy tính và máy tính thì hoạt động theo chương trình.
phương pháp, phương tiện
Đặt vấn đề để HS trao đổi và đưa ra nhận xét.
Một số linh kiện máy tính đã tháo rời để HS quan sát.
nội dung
Nội dung – Hoạt động giáo viên
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn bài cũ
Đặt vấn đề: Nhắc lại quá trình xử lý 3 bước (Input --> Xử lý --> Output) bằng cách.
? Để thực hiện một công việc nào đó thường người ta sử dụng qua một quá trình ba bước. Hãy cho biết đó là những bước nào.
Hoạt động 2: Đặt vấn đề mới.
? Các em thường quan sát thấy máy tính điện tử có những gì.
Một trong những nội dung quan trọng cần truyền đạt nhưng HS khó hình dung là “máy tính hoạt động dưới sự hướng dẫn của chương trình”, ==> “chương trình là tập hợp các câu lệnh”.
Dùng chế độ lệnh trong Windows để đưa ra khái niệm lệnh – “Một chỉ thị mà máy tính phải thi hành”.
VD: Lệnh xem ngày, giờ của hệ thống:
Nháy chuột vào Start/Run/ gõ Cmd/ Enter. Trong hộp thoại hiện ra gõ DATE/Enter.
Hướng dẫn HS quay lại màn hình Windows bằng lệnh Exit/Enter.
Từ đây đưa ra khái niệm tập hợp lệnh và các lệnh tuần tự.
VD: - Mở Notepad và gõ hai dòng sau
md c:chuongtrinh
copy c: est.txt c:chuongtrinh
Trong đó test.txt là một tệp có nội dung được tạo ra từ trước và được lưu trên ổ C.
Lưu tệp tin với tên THU.BAT (lưu ý phần mở rộng của tệp tin là .BAT) vào thư mục gốc C:.
Nháy vào nút Start/Run gõ Cmd và nhấn Enter. Gõ cd để về c:> và gõ THU và nhấn Enter. Khi đó chương trình sẽ cho kết quả như hình dưới.
Từ đây giải thích ý nghĩa của từng lệnh như trên để HS hình dung được lệnh là gì và chương trình là gì. VD này cũng thể hiện được sự khác nhau giữa công cụ tính toán và máy tính: Máy tính không chỉ thực hiện tự động từng lệnh đơn giản mà còn thực hiện cả một dãy lệnh (chương trình) một cách tự động mà không cần sự tham gia của con người.
Cho HS phát biểu.
Nói qui trình xử lý trong máy tính cũng theo qui trình 3 bước.
HS trả lời theo quan sát và các HS khác góp ý – Một HS tổng kết các quan sát.
Từ đây GV đưa ra một vài mô hình thực tế để trình bày các thành phần cơ bản của máy tính.
Có thể tham khảo cách viết một câu lệnh trong chế độ dòng lệnh cho HS xem.
GV: yêu cầu HS nêu các yếu tố để một máy tính vận hành được – trừ nguồn điện.
GV: cho HS làm việc theo nhóm trong 3 phút và đề nghị một nhóm HS đưa ra câu trả lời – Nhờ một nhóm khác nhận xét.
GV: phân biệt phần cứng và phần mềm.
GV: Hướng dẫn về khái niệm phần mềm hệ thống(hệ điều hành) và phần mềm ứng dụng
IV. củng cố
Hãy dựa trên kiến thức thu thập được buổi hôm nay các em hãy trình bày lại trong vở – dựa trên các câu hỏi gợi ý của SGK trang 19.
Ngày tháng năm 2007
Tiết: 9,10 Tuần: 6
Chương II
Phần mềm học tập
Bài 5: luyện tập chuột
mục đích, yêu cầu
HS nhận biết được các loại chuột của máy tính.
HS biết cách sử dụng chuột.
Biết phần mềm luyện chuột.
phương pháp, phương tiện
Quan sát và phân loại theo thực tế
HS đọc SGK, quan sát chuột máy tính, tự tổng hợp.
Phần mềm Mouse Skills cài trên máy tính.
nội dung
Nội dung – Hoạt động giáo viên
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn bài cũ
? Em hãy trình bày các cách đưa lệnh vào máy tính.
? Cách đưa lệnh nào nhanh hơn. Tại sao?
Hoạt động 2: Giới thiệu về thiết bị chuột.
Giới thiệu cho HS biết sử dụng chuột đúng cách bao gồm các nội dung: Cầm chuột đúng cách, nhận biết được con trỏ chuột và vị trí của nó trên màn hình; Thực hiện các thao tác: Di chuyển chuột, nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháp đúp chuột, kéo thả chuột.
Trong phần đầu của chương trình chúng ta đã thấy những ích lợi của máy tính. Để sử dụng máy tính được thuận lợi chúng ta cần biết cách đưa dữ liệu và các yêu cầu vào máy tính. Một trong các kỹ năng được sử dụng nhiều nhất chính là dùng chuột để đưa dữ liệu vào máy tính. Chính vì vậy chúng ta cần phải rèn luyện kỹ năng này một cách cẩn thận.
? Các em có biết những loại chuột máy tính nào không.
GV: Đưa mô hình chuột thật để minh hoạ cho HS quan sát và yêu cầu rút ra nhận xét: Các loại chuột có những điểm gì giống và khác nhau.
Tổng kết về chuột và chuẩn bị chuyển sang phần rèn luyện.
Hoạt động 3: Giới thiệu về phần mềm hỗ trợ sử dụng chuột.
* Hướng dẫn sử dụng Mouse Skills (thực hành tại phòng máy).
Cho HS phát biểuvà yêu cầu phải có giải thích.
Trả lời câu hỏi.
HS đưa ra nhận xét.
Thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của chương trình cũng như của giáo viên.
IV. củng cố
Cho HS luyện tập sử dụng Mouse Skills ở mức cao nhất.
Tiết: 11,12 - Tuần: 7
Chương II
Phần mềm học tập
Bài 6: học gõ mười ngón
mục đích, yêu cầu
HS nhận biết được các loại bàn phím của máy tính.
HS biết cách rèn luyện kỹ năng về bàn phím.
Biết phần mềm luyện chuột.
phương pháp, phương tiện
Bàn phím rời để minh hoạ.
HS đọc SGK, quan sát bàn phím máy tính, tự tổng hợp.
Phần mềm Mario cài trên máy tính.
nội dung
Nội dung – Hoạt động giáo viên
Hoạt động của HS
Lưu ý: Nêu rõ lợi ích của việc sử dụng mười ngón để gõ phím, ngồi đúng tư thế. Không đặt yêu cầu HS phải có ngay kĩ năng gõ phím mà chỉ dừng lại ở mức rèn luyện về mặt ý thức học tập cho HS.
Hoạt động 1: Ôn bài cũ
? Em hãy trình bày các cách đưa kí tự vào máy tính.
? So sánh cách đưa kí tự bằng viết tay và cách gõ phím. Cách đưa nào nhanh hơn. Tại sao?
? Làm thế nào để gõ nhanh một văn bản.
Hoạt động 2: Giới thiệu về bàn phím.
Giới thiệu bằng hình ảnh cho HS biết về cách bố trí các hàng phím, các phím chức năng, phím điều khiển. Chỉ rõ cho HS biết các phím soạn thảo (khi gõ sẽ hiển thị kí tự vừa gõ trên màn hình).
ích lợi của việc gõ bàn phím bằng mười ngón: Ngoài việc giúp gõ nhanh văn bản một cách chính xác còn giúp hình thành tác phong làm việc chuyên nghiệp với máy tính. Giúp con người “thoát ly” khỏi việc gõ và tập trung tư duy vào nội dung gõ, tránh phân tán làm ảnh hưởng đến chất lượng của văn bản.
Hướng dẫn HS về mặt kỹ thuật, một số quy tắc cần tuân thủ khi luyện tập để HS có thể tự rèn luyện ở nhà hoặc tự giác kết hợp rèn luyện trong các bài thực hành sau.
* Đặt vấn đề: Tiết trước chúng ta đã làm quen với cách sử dụng chuột, hôm nay chúng ta sẽ làm quen với một thiết bị không thể thiếu khác của máy tính đó là: Bàn phím.
? Theo em để rèn luyện tốt kỹ năng gõ phím cần những yếu tố nào. Tại sao?
Hoạt động 3: Rèn luyện bàn phím:
Hàng phím cơ sở:
Phím chữ F và phím chữ J là 2 phím có gai chính là nơi dùng để đặt hai ngón trỏ của 2 tay.
Hàng phím trên:
Và hàng phím dưới:
Hướng dẫn cách đặt các ngón tay cho HS thực hành. Chỉ cho HS nhận thấy được các ngón tay nào thì phụ trách những phím nào trên từng dãy phím. Không vội vàng, chủ yếu cho HS luyện tập thao tác đúng để rèn luyện về sau
HS tình nguyện phát biểu và yêu cầu phải có giải thích.
HS quan sát.
HS tình nguyện phát biểu và giải thích cụ thể.
Thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên.
IV. củng cố
Cho HS luyện tập gõ một đoạn văn bản không dấu như trong SGK và theo dõi xem ai gõ nhanh. Tuyên dương HS gõ nhanh nhất.
Yêu cầu các em phải tự rèn luyện ở nhà (nếu có máy ở nhà) hoặc phải làm việc nghiêm túc trong các giờ thực hành khác.
Tiết: 13,14 - Tuần: 8
Chương II
Phần mềm học tập
Bài 7: sử dụng phần mềm mario để luyện gõ phím
mục đích, yêu cầu
Biết cách vào/ra phần mềm Mario. Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ 10 ngón.
Thực hiện được việc vào/ra phần mềm. Biết sử dụng chương trình, lựa chọn bài học phù hợp. Thực hiện được gõ bàn phím ở mức đơn giản nhất.
phương pháp, phương tiện
Giới thiệu, hướng dẫn, minh hoạ.
Phần mềm Mario cài trên máy tính.
nội dung
Nội dung – Hoạt động giáo viên
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Đặt vấn đề
? Lợi ích của việc gõ mười ngón.
? Thế nào là tư thế ngồi làm việc đúng với máy tính.
Hoạt động 2: Giới thiệu về phần mềm Mario.
Giới thiệu bằng hình ảnh cho HS biết về các bài luyện tập và yêu cầu HS thực hiện các bài theo thứ tự bắt buộc, bắt đầu bằng việc luyện tập với hàng phím cơ sở.
Hướng dẫn cài đặt phần mềm
Phần mềm Mario Teaches Typing (Mario dạy gõ phím, gọi tắt là Mario) là phần mềm khá phổ biến trong số các phần mềm luyện gõ bàn phím. Phần mềm được viết năm 1992 do hãng InterPlay Entertainment phát hành dự trên hính ảnh của Mario, một nhân vật nổi tiếng trong trò chơi điện tử và hoạt hình của hãng sản xuất trò chơi Nintendo. Đây là một trong cá
Tiết: 6,7 Tuần: 4,5
Chương I
Làm quen với tin học và máy tính điện tử
Bài 4: máy tính và phần mềm máy tính
mục đích, yêu cầu
Giúp HS biết sơ lược về các thành phần cơ bản của máy tính điện tử cũng như cấu trúc chung của máy.
Làm quen với khái niệm về phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính
Biết phân loại được phần mềm máy tính và máy tính thì hoạt động theo chương trình.
phương pháp, phương tiện
Đặt vấn đề để HS trao đổi và đưa ra nhận xét.
Một số linh kiện máy tính đã tháo rời để HS quan sát.
nội dung
Nội dung – Hoạt động giáo viên
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn bài cũ
Đặt vấn đề: Nhắc lại quá trình xử lý 3 bước (Input --> Xử lý --> Output) bằng cách.
? Để thực hiện một công việc nào đó thường người ta sử dụng qua một quá trình ba bước. Hãy cho biết đó là những bước nào.
Hoạt động 2: Đặt vấn đề mới.
? Các em thường quan sát thấy máy tính điện tử có những gì.
Một trong những nội dung quan trọng cần truyền đạt nhưng HS khó hình dung là “máy tính hoạt động dưới sự hướng dẫn của chương trình”, ==> “chương trình là tập hợp các câu lệnh”.
Dùng chế độ lệnh trong Windows để đưa ra khái niệm lệnh – “Một chỉ thị mà máy tính phải thi hành”.
VD: Lệnh xem ngày, giờ của hệ thống:
Nháy chuột vào Start/Run/ gõ Cmd/ Enter. Trong hộp thoại hiện ra gõ DATE/Enter.
Hướng dẫn HS quay lại màn hình Windows bằng lệnh Exit/Enter.
Từ đây đưa ra khái niệm tập hợp lệnh và các lệnh tuần tự.
VD: - Mở Notepad và gõ hai dòng sau
md c:chuongtrinh
copy c: est.txt c:chuongtrinh
Trong đó test.txt là một tệp có nội dung được tạo ra từ trước và được lưu trên ổ C.
Lưu tệp tin với tên THU.BAT (lưu ý phần mở rộng của tệp tin là .BAT) vào thư mục gốc C:.
Nháy vào nút Start/Run gõ Cmd và nhấn Enter. Gõ cd để về c:> và gõ THU và nhấn Enter. Khi đó chương trình sẽ cho kết quả như hình dưới.
Từ đây giải thích ý nghĩa của từng lệnh như trên để HS hình dung được lệnh là gì và chương trình là gì. VD này cũng thể hiện được sự khác nhau giữa công cụ tính toán và máy tính: Máy tính không chỉ thực hiện tự động từng lệnh đơn giản mà còn thực hiện cả một dãy lệnh (chương trình) một cách tự động mà không cần sự tham gia của con người.
Cho HS phát biểu.
Nói qui trình xử lý trong máy tính cũng theo qui trình 3 bước.
HS trả lời theo quan sát và các HS khác góp ý – Một HS tổng kết các quan sát.
Từ đây GV đưa ra một vài mô hình thực tế để trình bày các thành phần cơ bản của máy tính.
Có thể tham khảo cách viết một câu lệnh trong chế độ dòng lệnh cho HS xem.
GV: yêu cầu HS nêu các yếu tố để một máy tính vận hành được – trừ nguồn điện.
GV: cho HS làm việc theo nhóm trong 3 phút và đề nghị một nhóm HS đưa ra câu trả lời – Nhờ một nhóm khác nhận xét.
GV: phân biệt phần cứng và phần mềm.
GV: Hướng dẫn về khái niệm phần mềm hệ thống(hệ điều hành) và phần mềm ứng dụng
IV. củng cố
Hãy dựa trên kiến thức thu thập được buổi hôm nay các em hãy trình bày lại trong vở – dựa trên các câu hỏi gợi ý của SGK trang 19.
Ngày tháng năm 2007
Tiết: 9,10 Tuần: 6
Chương II
Phần mềm học tập
Bài 5: luyện tập chuột
mục đích, yêu cầu
HS nhận biết được các loại chuột của máy tính.
HS biết cách sử dụng chuột.
Biết phần mềm luyện chuột.
phương pháp, phương tiện
Quan sát và phân loại theo thực tế
HS đọc SGK, quan sát chuột máy tính, tự tổng hợp.
Phần mềm Mouse Skills cài trên máy tính.
nội dung
Nội dung – Hoạt động giáo viên
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn bài cũ
? Em hãy trình bày các cách đưa lệnh vào máy tính.
? Cách đưa lệnh nào nhanh hơn. Tại sao?
Hoạt động 2: Giới thiệu về thiết bị chuột.
Giới thiệu cho HS biết sử dụng chuột đúng cách bao gồm các nội dung: Cầm chuột đúng cách, nhận biết được con trỏ chuột và vị trí của nó trên màn hình; Thực hiện các thao tác: Di chuyển chuột, nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháp đúp chuột, kéo thả chuột.
Trong phần đầu của chương trình chúng ta đã thấy những ích lợi của máy tính. Để sử dụng máy tính được thuận lợi chúng ta cần biết cách đưa dữ liệu và các yêu cầu vào máy tính. Một trong các kỹ năng được sử dụng nhiều nhất chính là dùng chuột để đưa dữ liệu vào máy tính. Chính vì vậy chúng ta cần phải rèn luyện kỹ năng này một cách cẩn thận.
? Các em có biết những loại chuột máy tính nào không.
GV: Đưa mô hình chuột thật để minh hoạ cho HS quan sát và yêu cầu rút ra nhận xét: Các loại chuột có những điểm gì giống và khác nhau.
Tổng kết về chuột và chuẩn bị chuyển sang phần rèn luyện.
Hoạt động 3: Giới thiệu về phần mềm hỗ trợ sử dụng chuột.
* Hướng dẫn sử dụng Mouse Skills (thực hành tại phòng máy).
Cho HS phát biểuvà yêu cầu phải có giải thích.
Trả lời câu hỏi.
HS đưa ra nhận xét.
Thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của chương trình cũng như của giáo viên.
IV. củng cố
Cho HS luyện tập sử dụng Mouse Skills ở mức cao nhất.
Tiết: 11,12 - Tuần: 7
Chương II
Phần mềm học tập
Bài 6: học gõ mười ngón
mục đích, yêu cầu
HS nhận biết được các loại bàn phím của máy tính.
HS biết cách rèn luyện kỹ năng về bàn phím.
Biết phần mềm luyện chuột.
phương pháp, phương tiện
Bàn phím rời để minh hoạ.
HS đọc SGK, quan sát bàn phím máy tính, tự tổng hợp.
Phần mềm Mario cài trên máy tính.
nội dung
Nội dung – Hoạt động giáo viên
Hoạt động của HS
Lưu ý: Nêu rõ lợi ích của việc sử dụng mười ngón để gõ phím, ngồi đúng tư thế. Không đặt yêu cầu HS phải có ngay kĩ năng gõ phím mà chỉ dừng lại ở mức rèn luyện về mặt ý thức học tập cho HS.
Hoạt động 1: Ôn bài cũ
? Em hãy trình bày các cách đưa kí tự vào máy tính.
? So sánh cách đưa kí tự bằng viết tay và cách gõ phím. Cách đưa nào nhanh hơn. Tại sao?
? Làm thế nào để gõ nhanh một văn bản.
Hoạt động 2: Giới thiệu về bàn phím.
Giới thiệu bằng hình ảnh cho HS biết về cách bố trí các hàng phím, các phím chức năng, phím điều khiển. Chỉ rõ cho HS biết các phím soạn thảo (khi gõ sẽ hiển thị kí tự vừa gõ trên màn hình).
ích lợi của việc gõ bàn phím bằng mười ngón: Ngoài việc giúp gõ nhanh văn bản một cách chính xác còn giúp hình thành tác phong làm việc chuyên nghiệp với máy tính. Giúp con người “thoát ly” khỏi việc gõ và tập trung tư duy vào nội dung gõ, tránh phân tán làm ảnh hưởng đến chất lượng của văn bản.
Hướng dẫn HS về mặt kỹ thuật, một số quy tắc cần tuân thủ khi luyện tập để HS có thể tự rèn luyện ở nhà hoặc tự giác kết hợp rèn luyện trong các bài thực hành sau.
* Đặt vấn đề: Tiết trước chúng ta đã làm quen với cách sử dụng chuột, hôm nay chúng ta sẽ làm quen với một thiết bị không thể thiếu khác của máy tính đó là: Bàn phím.
? Theo em để rèn luyện tốt kỹ năng gõ phím cần những yếu tố nào. Tại sao?
Hoạt động 3: Rèn luyện bàn phím:
Hàng phím cơ sở:
Phím chữ F và phím chữ J là 2 phím có gai chính là nơi dùng để đặt hai ngón trỏ của 2 tay.
Hàng phím trên:
Và hàng phím dưới:
Hướng dẫn cách đặt các ngón tay cho HS thực hành. Chỉ cho HS nhận thấy được các ngón tay nào thì phụ trách những phím nào trên từng dãy phím. Không vội vàng, chủ yếu cho HS luyện tập thao tác đúng để rèn luyện về sau
HS tình nguyện phát biểu và yêu cầu phải có giải thích.
HS quan sát.
HS tình nguyện phát biểu và giải thích cụ thể.
Thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên.
IV. củng cố
Cho HS luyện tập gõ một đoạn văn bản không dấu như trong SGK và theo dõi xem ai gõ nhanh. Tuyên dương HS gõ nhanh nhất.
Yêu cầu các em phải tự rèn luyện ở nhà (nếu có máy ở nhà) hoặc phải làm việc nghiêm túc trong các giờ thực hành khác.
Tiết: 13,14 - Tuần: 8
Chương II
Phần mềm học tập
Bài 7: sử dụng phần mềm mario để luyện gõ phím
mục đích, yêu cầu
Biết cách vào/ra phần mềm Mario. Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ 10 ngón.
Thực hiện được việc vào/ra phần mềm. Biết sử dụng chương trình, lựa chọn bài học phù hợp. Thực hiện được gõ bàn phím ở mức đơn giản nhất.
phương pháp, phương tiện
Giới thiệu, hướng dẫn, minh hoạ.
Phần mềm Mario cài trên máy tính.
nội dung
Nội dung – Hoạt động giáo viên
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Đặt vấn đề
? Lợi ích của việc gõ mười ngón.
? Thế nào là tư thế ngồi làm việc đúng với máy tính.
Hoạt động 2: Giới thiệu về phần mềm Mario.
Giới thiệu bằng hình ảnh cho HS biết về các bài luyện tập và yêu cầu HS thực hiện các bài theo thứ tự bắt buộc, bắt đầu bằng việc luyện tập với hàng phím cơ sở.
Hướng dẫn cài đặt phần mềm
Phần mềm Mario Teaches Typing (Mario dạy gõ phím, gọi tắt là Mario) là phần mềm khá phổ biến trong số các phần mềm luyện gõ bàn phím. Phần mềm được viết năm 1992 do hãng InterPlay Entertainment phát hành dự trên hính ảnh của Mario, một nhân vật nổi tiếng trong trò chơi điện tử và hoạt hình của hãng sản xuất trò chơi Nintendo. Đây là một trong cá
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lê Anh Tuấn
Dung lượng: 585,91KB|
Lượt tài: 0
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)