Đồ dùng dạy học-món ăn - Ninh Hoa

Chia sẻ bởi Đỗ Công Trung | Ngày 12/10/2018 | 52

Chia sẻ tài liệu: Đồ dùng dạy học-món ăn - Ninh Hoa thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:

Lời tựa người sưu tập

Mỗi địa phương thường có một nét văn hóa riêng của địa phương mình. Điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Ninh Hòa là nơi “đất lành chim đậu”, vì vậy văn hóa Ninh Hòa mang nhiều nét chung riêng khá rõ. Trong tập này chúng tôi xin giới thiệu một số nét về văn hóa ẩm thực của địa phương Ninh Hòa với nhan đề “Món ăn Ninh Hòa” thuộc bộ sưu tập: “Ninh hòa trong tôi”.
.
Đây là phần nhằm phục vụ cho việc dạy lồng ghép chương trình du lịch, và phần văn bản thuyết minh của chương trình môn Ngữ văn lớp 8, 9, môn Công nghệ lớp 6 trong bậc THCS. Đặc biệt là tiết 80 tuần 20 bài thuyết minh về một phương pháp (cách làm) của môn Ngữ văn lớp 8, tiết 37, 38 tuần 19 môn Công nghệ 6.

Việc thực hiện sưu tầm chúng tôi chủ yếu dựa vào trang Website. Ninh Hoa.com. Ngoài ra chúng tôi còn chọn một số bài trên các báo để thêm phần phong phú.

Trong quá trình biên soạn chúng tôi vừa dựa vào phần nêu về cách làm mang tính sơ lược vừa đưa thêm những bài viết mang tính cụ thể để giúp người đọc tham khảo, xây dựng bài thuyết minh được tốt hơn.

Tuy nhiên do việc sưu tầm còn có nhiều hạn chế về khả năng của bản thân nên chắc chắn còn nhiều hạn chế.

Vì vậy, trong quá trình tham khảo, mong người đọc chọn những vấn đề cần thiết và xác đáng để làm căn cứ bổ sung kiến thức dạy và học.


Đỗ Công Trung

             


. BÁNH BÈO CHỢ ĐÊM Lê Thị Luận
Sinh năm 1952 tại Mỹ Hiệp, Ninh Hòa   Quê quán: làng Tiên Du,  Xã Ninh Phú, Ninh Hòa Cựu học sinh các  trường:  Trung học Đức Linh, niên khóa: 1965 – 1971


Bánh bèo, bành xèo, bánh canh, bánh hỏi v.v... là những món ăn truyền thống đượm chút dân dã của người Việt Nam. Hầu như cả 3 miền nơi nào cũng có những thứ bánh ấy nhưng mỗi nơi mỗi khác. Chiều nay tôi mời bạn đãi một bữa bánh bèo cho ra trò bởi theo bạn từ lâu lắm chưa được ăn lại món quốc hồn quốc túy đó.
 
Bánh bèo được chế biến từ bột gạo. Nếu ở miền Nam, bột gạo ngon nhất là bột Sa Đéc. Bánh làm bằng bột Sa Đéc có độ dai, độ giòn, độ dẻo, chiếc bánh trong ngần bắt mắt. Hành phải dùng cho được hành Giồng Tre (Ba Tri Bến Tre) củ phi vàng lá xắc nhuyễn thoa lên trên chiếc bánh. Tôm Kiên Giang còn tươi cho vào chảo đảo sơ cho chín dùng chày giã nhuyễn đánh cho tơi ra. Màu đỏ của tôm rưới lên chiếc bánh sau khi thoa hành mỡ quả vô cùng hấp dẫn. Bạn ăn khen ngon quá. Tôi cũng thấy ngon nhưng trong lòng thoáng một chút cay cay...
                
Thuở ấy cách nay cũng khá lâu khi còn học dưới mái trường Đức Linh chúng tôi cũng có những bữa bánh bèo xôm tụ lắm. Bạn bè dăm đứa đang ở vào độ tuổi "ham ăn háu uống" ban đêm đã từng rủ nhau ra chợ Ninh Hòa để ăn cho được bánh bèo nóng hổi. Tôi dám chắc rằng ai đã từng đến đây không ai không khỏi một lần ăn đêm món bánh khá độc đáo này.
 
Cứ từ khoảng 5, 6g chiều, khi những người bán hàng ban ngày đã hết hàng về nhà, khoảng trống trước sân chợ được giao lại cho những người bán hàng ăn uống ban đêm. Chúng ta có thể tìm thấy ở đây tất cả những món ăn đặc trưng của Ninh Hòa trong đó bánh bèo nóng vẫn là món hấp dẫn bọn chúng tôi nhiều hơn hết. Có khoảng 3 hàng bánh như thế. Chúng tôi chọn một. Người bán là một cô gái có lẽ lớn hơn chúng tôi vài tuổi cười nói đon đả. Trước mặt chị một chiếc bàn thấp trên đó những chồng dĩa cao nghệu, những chén đựng nước mắm, ống đũa sắp ngay ngắn. Một son hẹ phi, một tô tôm chấy. Hai bên chị, hai chiếc thúng bên trong là những chiếc bánh bèo nho nhỏ xinh xinh đều đặn nằm ngay ngắn gọn gàng theo thứ tự lớp lang. Son nước mắm tôm luôn được hâm nóng có màu hồng nhạt. Sau lưng chị, xửng bánh luôn nghi ngút khói - khói củi và hơi nước. Người phụ bán sắp chén vào xửng đậy lại chừng hơn một phút cho nóng chén rồi rót bột vào.
 
Chúng tôi đã từng quây quần quanh chiếc bàn đó, bao vây chị lại. Tay chị thoăn thoắt sắp bánh vào đĩa đều như đếm. Đến khi thoa hẹ mới thấy hết cái điêu luyện của đôi bàn tay người bán
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đỗ Công Trung
Dung lượng: 2,31MB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)