Đồ dùng dạy học đạt giải A cấp tỉnh (12 tâp)

Chia sẻ bởi Đỗ Công Trung | Ngày 12/10/2018 | 45

Chia sẻ tài liệu: Đồ dùng dạy học đạt giải A cấp tỉnh (12 tâp) thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:


U MỌI RA TIẾNG 
U MỌI CÂM 
CHƠI HÒN KHÌ 
HÁI TRỘM DƯA 
SÔNG DINH MÙA NƯỚC CẠN
CHƠI HÓP
ĐÁNH  TRỎNG
NHẢY CHỒNG CAO
ĐÚC CÂY DỪA, CHỪA CÂY MỎNG
NHẢY BAO BỐ
UÝNH SÌNH SẦM, BAO TIẾNG SÙM, OẲN TÙ TÌ.
RỒNG RẮN LÊN MÂY
Ô QUAN
ĐÁNH BANH THẺ HAY CÒN GỌI LÀ ĐÁNH CHUYỀN, CHẮC MÚA
BẮN NẮP KEN 
BẮN BỊCH THUỐC LÁ 
THI THỐI CƠM
TẬP TẦM VÔNG
MÈO ĐUỔI CHUỘT
RỒNG RẮN LÊN MÂY
21. NHÚN ĐU (ĐÁNH ĐU)
22. KÉO CO
23. ĐÁNH QUAY (CHƠI VỤ)
24. DIỀU SÁO
25. CHỌI GÀ
26. KÉO CƯA LỪA Xẻ
27. DẾ CHỌI VÀ TRÒ CHƠI CHỌI DẾ
28. MÚA LÂN HAY LÀ MÚA SƯ TỬ 29. ĐÁNH ĐÁO
30. BẮN BI
31. CƯỚP CẦU
32.CHỌI CHIM





Bạn còn nhớ hay có biết Các Trò Chơi Dân Gian Ninh Hòa ?
Người kể lại :

Trò Chơi Dân Gian:                 
Những đêm trăng sáng vằng vặc, chúng tôi thường tụ tập huyên náo trò chuyện rồi bày trò chơi thâu đêm trên mảnh đất của nhà ông bảy Hớn, cạnh mấy cái mả Hời nằm ngay đầu ngõ của xóm Rượu.  Đã hơn 45 năm trôi qua, trò chơi dân gian Ninh Hòa nay đã chìm vào quên lãng và tuổi thơ nay chỉ còn là ký ức, tôi cố gắng ghi lại sau đây:
  1.  U MỌI RA TIẾNG  
       
Để bắt đầu, cuộc chơi chia làm hai phe,  bao nhiêu người chơi cũng được nhưng số người chơi phải chẳn để chia đều hai phe. Ví dụ: 10 hoặc 12 người ( mỗi bên 5 hoặc 6 người ).
 “Bao tiến xùm” phe nào thắng đi trước.
 *PHÂN CHIA MỖI BÊN:
  Vẽ lằn mức chạy ngang sân chơi, chia mỗi phe một bên.   Từ lằn mức chuẩn giữa sân, ta đếm 5 bước đi xuống (tùy theo bước đếm khỏi cần thống nhất) phía cuối sân của mỗi bên, gạch tiếp một lằn mức nữa (đó là mức dành cho người bị chết đứng) để chờ phe ta xuống tiếp cứu trở về.   Mỗi bên chọn một ngưới dẫn đầu của phe mình sao cho lanh lợi, khỏe mạnh, có hơi dài.  *CÁCH THỨC CHƠI: ( Mỗi bên đi một lần ).    
       Bên thắng đi trước từ mức bên mình lấy hơi thật dài, u ra tiếng chạy thẳng qua mức bên kia, chạy sao cho thật nhanh và cố gắng đánh cho được ( đánh trúng) người của phe bên kia trong lúc đang dàn trận để bắt mình, nếu đánh trúng một hoặc hai người hay v.v...thì ta phải cố gắng đừng cho bị bắt lại, giữ hơi thật dài đừng tắt tiếng chạy thật mau về phía bên mình (nếu dứt hơi, tắt tiếng chưa chạy qua lằn mức bên mình là chết). Những người bị đánh trúng bên kia bắt về bên mình làm tù binh, đứng ở lằn mức cuối sân để chờ tiếp cứu.
       Bên thua tiếp tục đi cũng giống như ở trên, lúc này phải cần một người trong nhóm lực lưỡng hơi dài u qua bên kia để xuống tiếp cứu những bạn mình chết đi về (nếu cứu được, những người đó sống lại và tiếp tục chơi), những người bị chết đứng lằn mức phía bên kia nhìn bạn mình u xuống cố gắng chạy theo hướng bạn mình giơ thẳng tay ra để bạn mình đánh trúng tay mình để cứu mình về, không được dậm mức hoặc lố lên nếu đánh trúng thì phạm luật chơi không cứu được. Trong phe người đứng đầu phe bị chết thì cả phe chết hết, chơi khi nào bên nào chết hết thì thua.  
* KẾT QUẢ

       Bên thua cuộc chơi phải cõng, hoặc bị véo tai, đi 5 hoặc 6 vòng từ mức này đến mức kia. Xong bên thắng đi tiếp tục chơi bàn mới.

2. U MỌI CÂM  
       Cách chơi cũng giống nhau, nhưng u qua mức bên kia thì ngậm miệng lại không ra tiếng, cấm cười, khi bị bắt phe bên kia làm đủ mọi cách cù lét, chọc mình cười nhưng phải cố gắng đừng cười nếu cười bị thua cuộc. Phải cố vùng để thoát khỏi về lằn mức bên mình, người nào ôm mình thì bị chết bắt làm tù binh chờ tiếp cứu.         Chơi u mọi câm vui hơn.
 
Nguyễn Thục  26/08/2008
Theo www.ninh-hoa.com

3. CHƠI HÒN KHÌ 
  Nhắc đến trò chơi hòn khì của xóm Rượu thì rất nhiều như: hòn khì tàu bay, hòn khì con rắn, hòn khì chéo, hòn khì chữ T, hòn khì nhắm mắt, hòn khì chơi cặp hai cặp ba và hòn khì qua sông..
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đỗ Công Trung
Dung lượng: 748,00KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)