Đề đáp án thi giáo viên giỏi THPT môn Ngữ văn

Chia sẻ bởi Hoàng Thị Thủy | Ngày 12/10/2018 | 72

Chia sẻ tài liệu: Đề đáp án thi giáo viên giỏi THPT môn Ngữ văn thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:

SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC
————————
ĐỀ CHÍNH THỨC
KỲ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP THPT NĂM HỌC 2009-2010
ĐỀ THI LÝ THUYẾT: MÔN NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề
————————————


I. PHẦN NHẬN THỨC CHUNG (4,0 điểm).

Chủ đề năm học 2009-2010 được xác định là “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”.
Đồng chí hãy nêu nhận thức của bản thân về chủ đề năm học.
Qua việc nghiên cứu các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2009-2010 bậc trung học và thực tế giảng dạy, đồng chí hãy xác định nhiệm vụ của bản thân trong việc thực hiện tốt yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục
II. PHẦN CHUYÊN MÔN (16,0 điểm):
Câu 1: (4 điểm)
Trong văn học Việt Nam thời kỳ chống Mỹ cứu nước, khuynh hướng sử thi thường gắn liền với cảm hứng lãng mạn. Đồng chí hãy làm sáng rõ điều đó qua truyện ngắn "Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành.
Câu 2: (3 điểm)
Báo Tuổi trẻ ngày 12 tháng 07 năm 2004 đưa tin:
"Theo Ban chỉ đạo tuyển sinh đại học năm 2004, sau hai đợt thi đã có 3186 thí sinh bị xử lý kỷ luật do vi phạm quy chế thi, trong đó có 2637 thí sinh bị đình chỉ thi, chủ yếu do mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi. Hình thức mang tài liệu, phao thi ngày càng tinh vi, chúng được giấu trong thước kẻ, điện thoại di động, trong đế giày....".
Đồng chí bình luận ngắn gọn thực trạng đó.
Câu 3: (9 điểm)
Đồng chí hãy phân tích đề và lập dàn ý chi tiết cho đề làm văn sau:
Nhà văn lớn người Pháp Mácxen Pruxt cho rằng: "Đối với nhà văn, cũng như đối với nhà hoạ sĩ, phong cách không phải là vấn đề kỹ thuật mà là vấn đề cái nhìn. Đó là một sự khám phá mà người ta không thể làm một cách cố ý và trực tiếp, bởi đó là cách khám phá về chất, chỉ có được trong cách cảm nhận về thế giới, một cách cảm nhận nếu không do nghệ thuật mang lại thì mãi mãi sẽ không ai biết đến ".
Phân tích ý kiến trên? Anh(chị ) hãy làm rõ thêm bởi những tác phẩm của một số nhà văn, nhà thơ có phong cách độc đáo.
—Hết—
Lưu ý: - Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
- Thí sinh không được sủ dụng bất kỳ tài liệu gì.



SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC
————————

KỲ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP THPT NĂM HỌC 2009-2010
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN
————————————

I. PHẦN NHẬN THỨC CHUNG: 4,0 điểm.
-Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng GD là yêu cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh CNH-HĐH, hội nhập quốc tế; Đây cũng là nhiệm vụ thường xuyên lâu dài. (Nêu một vài hạn chế của công tác quản lý và chất lượng GD hiện nay). (1,0 đ)
-Với mỗi giáo viên ngoài việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ, cần thường xuyên làm tốt một số công việc sau:
+Thường xuyên tu dưỡng đạo đức, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với giải pháp cụ thể của Ngành là thực hiện “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. (1,0 đ)
+Thực hiện đổi mới PPDH, theo yêu cầu trong hai năm học bắt đầu từ năm học 2009-2010 chấm dứt việc dạy học chủ yếu qua lối “đọc – chép”; trong năm học mỗi giáo viên có ít nhất một đổi mới PPDH. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đổi mới PPDH, trong năm học mỗi giáo viên làm được ít nhất một bài giảng điện tử. (1,0 đ)
+Thực hiện tốt việc đổi mới KTĐG; thực hiện đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng; đánh giá đúng chất lượng thực, khắc phục triệt để tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp; thực hiện công khai chất lượng GD; đổi mới KTĐG thúc đẩy việc đổi mới PPDH và cách học của học sinh. (1,0 đ)
Trên đây là những ý cơ bản, giáo viên có thể nêu thêm một số công việc khác. Giám khảo vận dụng cho điểm.
II. PHẦN CHUYÊN MÔN:
Câu 1:(4 điểm)
Yêu cầu chung:Thí sinh có thể trình
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hoàng Thị Thủy
Dung lượng: 86,50KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)