Đề+ĐA môn văn thi Olympic TB-23

Chia sẻ bởi Nguyễn Văn Hải | Ngày 12/10/2018 | 47

Chia sẻ tài liệu: Đề+ĐA môn văn thi Olympic TB-23 thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:

SỞ GD-ĐT THÁI BÌNH
TRƯỜNG THPT CHUYÊN
KÌ THI OLIMPIC LẦN THỨ 23
Môn Văn
(Thời gian 180 phút không kể giao đề)

ĐỀ BÀI
Câu 1: (8.0 điểm)
“Trong năm năm nữa bạn sẽ rất khác bây giờ do những người bạn gặp, những cuốn sách bạn đọc và những điều bạn nghĩ”. Joint
Suy nghĩ của anh (chị) về câu nói trên?

Câu 2: (12 điểm)
Cảm nhận của anh (chị) về hai đoạn văn sau:
“Khi Chí Phèo mở mắt thì trời đã sáng lâu. Mặt trời chắc đã lên cao, và nắng bên ngoài chắc là rực rỡ. Cứ nghe chim ríu rít bên ngoài đủ biết. Nhưng trong cái lều ẩm thấp vẫn mới chỉ hơi lờ mờ. ở đây , người ta thấy chiều lúc xế trưa và gặp đêm khi bên ngoài vẫn sáng. Chưa bao giờ Chí Phèo nhận thấy thế bởi chưa bao giờ hết say.
Nhưng bây giờ thì hắn tỉnh. Hắn bâng khuâng như tỉnh dậy sau một cơn say rất dài. Cũng như những người say tỉnh dậy, hắn thấy miệng đắng, lòng mơ hồ buồn. Người thì bủn rủn, chân tay ko buồn nhấc. Hay là đói rượu? Nghĩ đến rượu, hắn hơi rùng mình. Ruột gan lại nôn nao lên một tí. Hắn sợ rượu cũng như người ốm thường sợ cơm. Tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ quá! Có tiếng cười nói của những người đi chợ. Anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá. Những tiếng quen thuộc ấy hôm nào chả có. Nhưng hôm nay hắn mới nghe thấy…. Chao ôi là buồn!
(…)
Tỉnh dậy hắn thấy hắn già mà vẫn cô độc. Buồn thay cho đời! Có lí nào như thế được? Hắn đã già rồi hay sao? Ngoài bốn mươi tuổi đầu… Dẫu sao đó không phải là tuổi mà người ta bắt đầu sửa soạn. Hắn đã tới cái dốc bên kia của cuộc đời. Ở những người như hắn, chịu đựng biết bao nhiêu là chất độc, đày đoạ, cực nhọc, mà chưa bao giờ ốm, một trận ốm có thể gọi là dấu hiệu báo rằng cơ thể đã hư hỏng nhiều. Nó là một cơn mưa gió cuối thu cho biết trời gió rét, nay mùa đông đã đến. Chí Phèo hình như đã trông trước thấy tuổi già của hắn, đói rét và ốm đau, và cô độc, cái này còn đáng sợ hơn đói rét và ốm đau”.
(Trích “Chí Phèo”- Nam Cao SGK Ngữ văn 11 Tập 1, NXBGD, 2007)
“Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, Tràng mới trở dậy. Trong người êm ái, lơ lửng như vừa ở trong giấc mơ đi ra. Việc hắn có vợ đến hôm nay hắn vẫn còn ngỡ ngàng như không phải.
(…)
Ngoài vườn người mẹ đang lúi húi giẫy những búi cỏ mọc nham nhở. Vợ hắn quét lại cái sân, tiếng chổi từng nhát kêu sàn sạt trên mặt đất. Cảnh tượng thật đơn giản, bình thường nhưng đối với hắn lại rất thấm thía cảm động. Bỗng nhiên hắn thấy hắn thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng. Hắn đã có một gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. Một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng. Bây giờ hắn mới thấy nên người, hắn thấy hắn có bổn phận phải lo lắng cho vợ con sau này. Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để dự phần tu sửa lại căn nhà”.
(Trích “ Vợ nhặt”- Kim Lân, SGK Ngữ văn 12 Tập 2, NXBGD, 2008)

……….Hết……….
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
Họ và tên……………………….Số báo danh………………………………..

SỞ giáo dục và đào tạo TB
TRƯỜNG THPT CHUYÊN THÁI BÌNH

Kỳ thi OLIMPIC LẦN THỨ 23
---------***---------

Môn: văn


HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu 1 (8,0 điểm)
1) Đây là dạng đề mở. Thí sinh có quyền tự do trình bày suy nghĩ của mình theo những hướng khác nhau. Tuy nhiên, cần đạt được một số yêu cầu căn bản sau:
- Về hình thức (2,0 điểm)
Trước hết, thí sinh cần xác định đây là đề nghị luận xã hội. Dạng đề này cho phép thí sinh tự do lựa chọn các kiểu bài và các thao tác tạo lập văn bản khác nhau, nhưng cần phải phù hợp và nhuần nhuyễn. Đồng thời, thí sinh cũng được tự do huy động các chất liệu khác nhau như: chất liệu thuộc tri thức sách vở, tri thức đời sống và những trải nghiệm của riêng mình về vấn đề sự trưởng thành của con người. Tuy nhiên, vẫn phải xác định rõ vấn đề ở đây thuộc về thực
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Văn Hải
Dung lượng: 59,00KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)