Chuyên đề: Chấm trả bài Tập làm văn

Chia sẻ bởi Lê Ngọc Yến Linh | Ngày 12/10/2018 | 46

Chia sẻ tài liệu: Chuyên đề: Chấm trả bài Tập làm văn thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:

Chuyên đề:
Thực hiện tiết chấm trả tập làm văn
Chương trình ngữ văn cấp trung học cơ sở

A.Vì sao cần thực hiện tiết chấm trả tập làm văn có tính thiết thực và có hiệu quả ?

Tiết chấm và trả bài tập làm văn trong chương trình Ngữ văn THCS hết sức quan trọng, trong phân phối chương trình ngữ văn, sau tiết viết bài tập làm văn có tiết trả bài cụ thể. Tôi thiết nghĩ , cùng với đổi mới phương pháp dạy - học thì tiết học này có ý nghĩa thiết thực trong quá trình tích cực hoá hoạt động của học sinh, góp phần không nhỏ vào mục tiêu hình thành ,củng cố và hoàn thiện kĩ năng tập làm văn của học sinh. Với nhiệm vụ dạy- học thì đây là bước thu lượm kết quả của việc học cũng như việc dạy của giáo viên.
Thực hiện chấm, trả bài viết tập làm văn có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó là bước đánh giá một cách khách quan “sáng tác” nhỏ của học sinh trong bước tập viết văn, đồng thời là khi các em thể hiện khả năng sáng tạo của bản thân để thầy cô giáo thẩm định. Chính vì vậy giáo viên cần xác định rõ tầm quan trọng của công việc này để thực hiện việc thiết kế giáo án cũng như tiết trả bài trên lớp thật hiệu quả. Qua tiết trả bài giáo viên giúp học sinh tự nhân thức được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân khi viết tập làm văn. Từ bài viết này các em có thể rút ra bài học cho bài viết sau mà vươn lên, khắc phục phần hạn chế của chính mình, có ý thức phát huy điều đã đạt được.
Trong thực tế, bên cạnh những giáo viên thực hiện tốt giờ học này còn hiện tượng giáo viên chưa thực sự coi trọng tiết chấm và trả bài, thực hiện tiết học không đúng thời gian phải chấm trả cho học sinh; trả bài qua loa cho có tiết. Trong giáo án, giáo viên soạn sơ sài mang tính chiếu lệ, nhận xét chung chung, bỏ qua không chữa các lỗi mà học sinh mắc phải khi viết bài. Chính vì vậy học sinh không rút ra được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, trong bài viết kế tiếp, các em đó lại mắc lại những lỗi đã mắc ở bài viết trước ...
Đó là việc làm tắt sót , chưa thực hiện hết nhiệm vụ của tiết trả bài.
Hiện nay, có quá nhiều học sinh viết văn chiếu lệ, mắc nhiều lỗi chính tả, lỗi diễn đạt ( diễn đạt lủng củng, không rõ ý, câu thiieú thành phần ...). Nếu những tiết trả bài viết văn thực hiện một cách thành công và có hiệu quả thì phần nào sẽ giúp các em học sinh khắc phục được những lỗi mắc phải khi làm tập làm văn. Đối với học sinh khá, giỏi sẽ phát huy hơn nữa khả năng sáng tạo, viết văn hay hơn, diễn đạt trong sáng hơn...
Xuất phát từ những lí do trên, tôi đã dự giờ, tham khảo ý kiến của đồng nghiệp cùng với thực hiện chuyên đề ở tổ chuyên môn về chính tiết chấm - trả tập làm văn văn của mình, tôi rút ra một số bài học khi thực hiện tiết học chấm và trả bài viết tập làm văn của học sinh như sau:

B. Nội dung sáng kiến
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Ngọc Yến Linh
Dung lượng: 80,50KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)