Cây ôi, bạn mới

Chia sẻ bởi Nguyễn Công Quốc | Ngày 12/10/2018 | 47

Chia sẻ tài liệu: Cây ôi, bạn mới thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:

PHÚC QUANG
Chiều nay, ngồi ăn ổi mà bà nội mang từ dưới quê lên. Trong cái gió mát hiu hiu của buổi chiều tà, nhấm nháp cái vị ngọt thanh thanh của ổi đầu mùa. Kỉ niệm lại về trong kí ức tôi.
Chuyện xãy ra cũng gần đây thôi. Lúc đó tôi khoảng tám chín tuổi gì đó, gia đình tôi chỉ có ba người bố, mẹ và tôi. Bố mẹ tôi làm cho một công ty tư nhân nên hai người cứ bận suốt ngày chẳng lúc nào ngơi nghỉ. Cám cảnh cứ mang tôi đi gửi chỗ nầy chỗ nọ mỗi lúc bận, vậy là dịp nghĩ hè năm lớp 5, nội lên chơi và mang tôi về ở với nội.
Nhà nội tôi ở vùng ven thành phố, tuy không tầng nầy tầng nọ nhưng cũng được xây bằng gạch, lợp ngói nên trông cũng tươm tất hơn các nhà trong xóm. Đặc biệt, có cái vườn rộng lằm khoảng ba bốn sào gì đó, trồng rất nhiều cây nhưng khổ nỗi chẳng có trái để hái mà ăn cả, cả vườn toàn là bạch đàn, chỉ có vài cây như xoài, mít…hoạ hằn lắm thỉnh thoảng mới ra được vài trái, nhưng người chưa kịp hái thì dơi đã ăn mất rồi. Ngoài ra chính giữa vườn có một cây thị rất to, cũng cho ra quả, quả thị lúc chín có màu vàng ươm nhưng lại không ăn được. Vậy nên,theo ý nghĩ trẻ con của tôi, cả khu vườn ngoài chức năng che mát thì chẳng có công dụng gì đáng kể. Trưa hè, nắng đổ lửa – cái nắng miền Trung rát gay gắt, mà đực nằm võng dưới bóng râm của khu vườn thì không có gì tuyệt vời hơn. Và một lần nằm võng quan sát mấy con chim cãi cọ nhau, tôi phát hiện ra một điều thú vị ngay trên cây thị vườn ông nội tôi: một tổ ong.
Đó là một tổ ong mật, treo lủng lẳng trên cành cây cách mặt đất khoảng hai mét. Cái tổ ong to lắm, cái mâm hạng trung chứ không ít. Tôi mừng rỡ, mừng như vừa phát hiện được một bí mật giá trị lắm, như một ngư dân đi biển gặp kho báu dưới đại dương. Tôi như người đi ngoài đường bỗng gặp một tờ giấy bạc tuy giá trị không lớn nhưng nhặt được thì thích thú lắm. Tôi nhìn tổ ong, một kế họach được thảo ra chớp nhoáng trong đầu tôi” Mật và sáp ong đem ra chợ bán thì cũng được khối tiền” tôi nghĩ bụng.
Thế là chiều hôm đó, tôi rủ thêm thằng Hải chăn trâu bên hàng xóm đi lấy trộm mật ong ( thực ra không hẳn là trộm, vì đây là vườn nhà ông nội mà). Bắt chước các nhà khoa học trên ti vi thấy người ta mặc cái gì đó có lưới khi quay phim về ong, thế là tôi lấy cái màn rách quấn quanh người thằng Hải, nó thì leo cây còn tôi đứng dưới chỉ đạo. Thằng Hải leo rón rén cắt nhẹ một mẩu tổ ong gọn gàng, nhẹ nhàng đẩy nghiêng tổ ong cho mật chảy qua phễu vào chai, rót được nửa chai thì có mấy chú ong từ trong tổ bay ra, vần quanh đầu thằng Hải, yên chí có lớp màn bảo vệ, nó ngồi yên như không có việc gì xảy ra. Ngờ đâu, hai con ong tìm được lổ rách, phóng vù vào trán nó. Bị đòn bất ngờ, nó thả chai mật, hai tay bụm trán, nó mất đà rồi ngã lăn xuống đám lá dưới sân, đã vậy, khi ngã chân nó còn đá vào tổ ong làm cho tổ ong đứt ra, rơi xuống đất. Đó là lần đầu tiên (và có lẽ là cuối cùng) tôi tân mắt chứng kiến cảnh ong vỡ tổ theo đúng nghĩa đen. Cái tổ rơi xuống đất, chạm đến đâu là ong ùa ra đến đó, như mỗi mảnh tổ vỡ hoá ra một đàn ong. Tôi với thằng Hải chạy trối chết mới thoát được chúng.
Sau lần đó, mặt tôi sưng vù do ong đốt, bố mẹ liền đem tôi lên nhập viện chữa trị. Tôi còn nghe đâu thằng Hải bị nặng hơn tôi, nó còn bị gãy tay do ngã từ trên cây xuống. Đó là một kỉ niệm mà tôi nghĩ không bao giờ quên, chẳng bao giờ quên.



BÀI THAM KHẢO LỚP 6
Tôi và Hà là đôi bạn thân. Giờ Hà đã cùng gia đình chuyển vào TP HCM, nhưng những kỉ niệm củ về người bạn học ấy vẫn luôn sống mãi trong lòng tôi.
Chúng tôi làm quen nhau từ đầu năm học lớp 4. Lần ấy bố mẹ tôi bận đi công tác xa, thế là tôi được chuyển về quê ở với ông nội và được học tại trường tiểu học xã nhà. Ngày khai giảng, ông nội tôi dắt tôi tới trường. Lạ thầy, lạ bạn, tôi cứ đứng nép sau người ông khiến lũ học trò lại càng tò mò. Tôi được xếp vào lớp 4a. Ngồi cùng bàn với tôi là một cô bạn người nhỏ nhắn, nước
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Công Quốc
Dung lượng: 32,00KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)