Bai tho ve tieu doi xe khong kinh

Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Hồng Nga | Ngày 12/10/2018 | 40

Chia sẻ tài liệu: bai tho ve tieu doi xe khong kinh thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:

Đề bài : Cảm nhận của em về hình tượng người chiế sĩ lái xe trong tác phẩm « Bài thơ về tiểu đội xe không kính » của Phạm Tiến Duật.
Bài làm
Phạm Tiến Duật là nhà thơ trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Sáng tác của ông thời kì này tập trung viết về thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ. « Bài thơ về tiểu đội xe không kính » là một trong những bài thơ đặc sắc của ông được sáng tác năm 1969. Xuyên suốt mạch cảm xúc của bài thơ là vẻ đẹp tâm hồn của người chiến sĩ lái xe trên tuyến lửa Trường Sơn: hiên ngang, dũng cảm, yêu nước thiết tha.
Năm 1969 cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc bước vào giai đoạn gay go ác liệt nhất. Trên con đường Trường Sơn một huyết mạch giao thông quan trọng nối liền haimiền Nam Bắc đã chứng kiến biết bao sự hi sinh anh dũng của người chiến sĩ lái xe, những anh bộ đội cụ Hồ để viết nên trang sử hào hùng của dân tộc. Được tắm mình trong hiện thực ấy, hình ảnh những chiếc xe không kính trên con đường ra trận đã trở thành nguồn cảm hững để tác giả viết bài thơ này nhằm ngợi ca đồng đội của mình. Mở đầu bài thơ là hình ảnh những chiếc xe không kính chắn gió - hình ảnh có sức hấp dẫn đặc biệt vì nó chân thực, độc đáo, mới lạ. Xưa nay, hình ảnh xe cộ trong chiến tranh đi vào thơ ca thường được mỹ lệ hoá, tượng trưng ước lệ chứ không được miêu tả cụ thể, thực tế đến trần trụi như cách tả của Phạm Tiến Duật. Với bút pháp hiện thực như bút pháp miêu tả "anh bộ đội cụ Hồ thời chống Pháp" của Chính Hữu trong bài Đồng chí (1948), Phạm Tiến Duật đã ghi nhận, giải thích về "những chiếc xe không kính" thật đơn giản, tự nhiên :        « Không có kính không phải vì xe không có kính        Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi »
Câu thơ cất lên thật tự nhiên với giọng điệu bình thản tác giả nói chuyện như một lời kể bình thường tưởng như không hề bận tâm. Nhịp điệu câu thơ dàn trải nhẹ nhõm tràn đầy tự tin. Những chiếc xe không có kính là do bom đạn tàn phá. Cách lí giả phản ánh rõ hiện thực cuộc kháng chiến chống Mĩ đang diễn ra rất ác liệt. Tuy nhiên trong cái nhìn của những người lính thì đó không phải là một điều bất lợi mà là thuận lợi đối với các anh, cho nên :
Ung dung buồng lái ta ngồi
Nhìn đất nhìn trời nhìn thẳng

Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa như ùa vào buông lái.
Thế mới thấy họ bước vào chiến tranh với tư thế hiên ngang bình tĩnh lạ kì. Ngồi trên buồng lái ung dung thanh thản họ có điều kiện mở rộng tầm mắt quan sát không gian con đường phía trước. Không có kính sẽ có gió thổi vào xua tan cơn buồn ngủ để họ tiếp tục lái xe. Đặc biệt không có kính khiến họ nhìn thấy con đường kháng chiến- con đường chính nghĩa chạy thẳng vào tim. Và dù không kính nhưng họ vẫn băng băng ra chiến trường với tốc độ cao khiến ta cảm giác cả sao trời cũng ùa vào buồng lái. Điệp từ “nhìn” một lần nữa tô đậm hình ảnh những người chiến sĩ lái xe ung dung tự tại đàng hoàng tràn đầy niềm lạc quan yêu đời yêu cuộc sống chiến đấu.
Vẫn là hình ảnh những chiếc xe không kính trở đi trở lại gây sự chú ý hco người đọc người nghe:
Không có kính ừ thì có bụi
Bụi phun tóc trắng như người già
Chưa cần rửa phì phèo châm điếu thuốc
Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha
Với hệ thống ngôn ngữ thơ giản dị mộc mạc đậm chất lính trẻ trung sôi nổi, Phạm Tiến Duật đã vận dụng lnih hoạt nhuần nhị và tự nhiên ngôn ngũ đời thường mà giàu sắc thái ý nghĩa. Từ “ừ” xuất hiện hai lần liên tiếp cùng với “chưa cần rửa”, mới nghe tưởng như là bất cần với thái độ thờ ơ phó mặc buông xuôi chấp nhận hiện thực… Nhưng đặt trong mạch cảm xúc của bài thơ nó là thái độ bất chấp khó khăn coi thường gian khổ sẵn sang đối mặt với cái chết của người lính. Đó là một biểu hiện cao nhất của sự hi sinh thầm lặng nơi con người các anh. Sáu tháng mùa khô đường Trường Sơn đất đỏ bazan như bị nát giữa bánh xe, mỗi khi xe qua bụi đỏ bốc lên mù mịt cây hai bên đường trở thành cây lá đỏ cũng vì thế.Bụi Trường Sơn phun vào buồng lái khiến đầu tóc quần áo nhuộm một màu đất đỏ bụi đường . Vậy mà họ đón nhận thản nhiên. Không những vậy họ vẫn nở nụ cười “ha ha”, cử chỉ mang âm điệu hào
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng Nga
Dung lượng: 39,50KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)