Bài tham luận về truyền thống kính trên nhường dưới của dân tộc

Chia sẻ bởi Huỳnh Hải Đăng | Ngày 12/10/2018 | 45

Chia sẻ tài liệu: bài tham luận về truyền thống kính trên nhường dưới của dân tộc thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:

BÀI THAM LUẬN
(((
Việt Nam ta từ xưa đã nổi tiếng là một quốc gia có nền văn hiến lâu đời, có bề dày lịch sử được ví như một bức tường kiên cố đang bao quanh lãnh thổ uốn cong hình chữ “S”. Để làm được như thế thì cha ông ta, dân tộc ta đã phải trải qua rất nhiều thời kì với những gian nan thử thách khác nhau. Ấy thế, mà dân tộc ta – dân tộc được gọi là “Con Rồng Cháu Tiên” ấy vẫn giữ được truyền thống kính trên, nhường dưới, tôn trọng người lớn tuổi, yêu thầy, kính bạn. Đấy là truyền thống quí báo của dân tộc ta, mà chính chúng ta – những thế hệ con cháu cần phải giữ gìn & phát huy một cách tốt nhất.
Vâng, việc giữ gìn & phát huy những truyền thống quý báo ấy thật không dễ, nhưng nó cũng chẳng khó. Nó đang nằm trong bàn tay của mỗi chúng ta. Nhưng với tình hình đạo đức học sinh hiện nay thì đây vẫn còn là vấn đề nan giải cho các cấp phụ huynh & nhà trường. Nói đến vấn đề lễ phép với thầy cô thì hiện nay trường chúng ta đang khuyến khích thái độ học sinh là phải chào hỏi thầy cô, những vị khách hay những thầy cô khác đến thăm trường. Theo nhận xét của một số bạn học sinh thì đây phong trào rất có ý nghĩa. Phong trào này một khi đã được tất cả các bạn cùng hưởng ứng thì chắc chắn nó sẽ góp một phần không nhỏ vào việc chấn chỉnh đạo đức học sinh. Đối với người già & người lớn tuổi cũng thế, chúng ta cũng rất cần phải tôn trọng họ. Bởi sự lễ phép & kính trọng thầy cô, người lớn tuổi là những nghĩa cử hết sức cao đẹp mà bất cứ ai trong chúng ta cũng làm được. Hành động ấy chẳng lấy đi của chúng ta 1 thứ gì mà nó còn mang lại cho người khác 1 niềm vui. Hơn thế, khi kính trọng người thì người sẽ kính trọng lại ta, hành động ấy còn là 1 cách để tôn vinh lên phẩm chất cao đẹp đang tồn tại trong lòng mỗi chúng ta. Mặt khác, một số bạn học sinh lại nghĩ rằng, việc chào hỏi hay thể hiện những hành động tốt đối với giáo viên, người lớn tuổi chỉ là hình thức bên ngoài. Theo các bạn thì những ý nghĩ ấy có đúng không? Đúng vậy, những ý nghĩ ấy đã đi rất xa với phẩm chất & đạo đức của người Việt Nam. Bởi muốn trở thành 1 con người hoàn thiện thì việc lễ phép sẽ là thành phần không thể thiếu. Cái nhìn đầu tiên của người khác đối với bạn chính là sự lễ phép. Nếu bạn thiếu đi sự lễ phép thì cho dù bạn có cố gắng để khẳng định bản thân tới mức nào thì cũng bằng không. Khi bạn đã có được ấn tượng tốt với người khác thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng. “Đức phải đi đôi với Tài” đó là chân lí của cuộc sống.
Mong rằng chỉ vài dòng chữ ngắn ngủi, sẽ phần nào có thể chỉnh đốn lại đạo đức & phẩm chất của một số bạn học sinh đang có tư tưởng lệch lạc. Còn những bạn đã & đang thực hiện được những hành động tốt ấy thì hãy cố gắng phát huy để ngày càng nhuộm thêm màu đỏ của máu & màu hồng của da cho bản thân nói riêng & cả dân tộc nói chung.
(((
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Huỳnh Hải Đăng
Dung lượng: 28,50KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)