Bài tham khảo về "kỉ niệm với thầy cô"

Chia sẻ bởi Huỳnh Hải Đăng | Ngày 12/10/2018 | 46

Chia sẻ tài liệu: bài tham khảo về "kỉ niệm với thầy cô" thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:

Lúc ống kính quét xuống hàng ghế khán giả thí tôi nhận ra một khuôn mặt quen quen. Xem cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” nhưng tôi cứ mong chờ ống kính lại hướng xuống phía khán giả. Khi thí sinh có tên Tâm trả lới chính xác một câu hỏi khá hóc búa thì tiếng vỗ tay ầm ầm. Ống kính lại quét xuống phía khán giả rồi dừng lai ở chỗ người vỗ tay mạnh và lâu nhất. Đúng là thầy Thương rồi ! Đúng cái sống mũi cao và thẳng. Đôi mắt sáng cương nghị dưới hàng chân mài rậm. Lẫn đi đâu được cái nốt ruồi ở đầu chân mài trái ! Bây giờ tơi trơng thầy ốm đi nhiều quá. Mà đã mười mấy năm rồi còn gì!
Thầy Thương dạy tôi hồi lớp 3. trường học ngày ấy là một cái nhà đội. Nhà đội là nhà để các xã viên trong hợp tác xã hội họp. Ngày đó cấp I chưa có trường riêng mà chỉ mượn tạm nhà đội cho học sinh học. bàn ghế là những miếng tre ghép lại với nhau. Mặt bàn không bằng phẳng nên phải kê vở viết bài rất khó. Một đúa mà rung thì cả bàn không tài nào viết được. Khó thế chứ chữ đứa nào viết xấu thì thầy rèn đến khi nào đẹp mới thôi. Do vậy chữ của học trò thầy dạy đứa nào cũng viết đều và đẹp.
Mùa mưa đến mái lá dột ướt sũng. Bọn tôi phải ngồi dồn lại để tránh chỗ mưa. Phên tre trống hoác lại càng trống thêm khi gió giông cứ giật từng hồi. Thầy vận động phụ huynh học sinh mỗi người một tấm tranh & một cây tre. Trên chưa đủ nên cứ thứ năm ,chủ nhật thầy lên núi chặt tre để làm trường. Sau học sinh chúng tôi đi alo động. Mỗi học sinh đem môt bó rơm khô. Thấy trò cùng đào đất, trộn hồ , trét lại vách. Vách đất kín. Máy của sở lò thò rơm khô. Lớp học không sáng hơn nhưng kín gió và ấm áp lạ kì.
Có hôm tôi bị cảm lạnh. Chiều tới trời lại mưa to, gió dữ. Nứơc lại ngập đồng. đường về nhà tôi thì xa. Đường về nhà thầy cũng vậy. Tôi ở thôn 3 còn thầy thì ở thôn 5. Trường học ở giữa nên tôi với thầy ngược chiều nhau. Ngược chiều nhưng thầy vẫn mang áo mưa cõng tôi về nhà. Tôi bấu chặt cổ thầy, cục cựa trong chiếc áo mưa sột soạt, nnghe hơi ấm lan toả khắp người.
Học sinh khi ấy thường bỏ học để đi chăn trâu, chăn bò hay giữ em phụ giúp gia đình . Biết được điếu đó thấy chia cho chúng tôi học tổ học nhóm. Thỉnh thoảng thầy đi đến từng nhóm để kiểm tra luôn tiện thầy thăm hỏi từng nhà học sinh. Nhiệt tình của thầy và sự hiếu học của học sinh khiến không phụ huynh nào nở cho con em mình nghỉ học.
Có một vụ mùa, su khi cấy mẹ tôi phải lên núi đốt than. Tôi nghỉ học mấy bữa đi theo phụ mẹ. Khi tôi lon ton về tới nhà thì thấy thầy ngồi nói chuyện với ông ngoại tôi. Ông bà tôi quí thầy lắm. Chào thầy xong tôi trốn mãi trong buồng. tôi sợ thầy a vì đã trốn học mà không xin phép thầy. Thầy gọi tôi mới dám ra. Mẹ tôi cũng vừa về. Mẹ tôi xin lỗi thầy vì đã để tôi nghỉ học. Cả nhà tôi mời thầy ở lại dùng bữa cơm tối, chỉ có sắn và khoai luộc.
Tháng đó thầy nhận lương được 13kg gạo. Thấy đem cho ông bà tôi một nửa. Ông bà tôi không chịu nhận. Thầy cha già kia mà! Thầy tốt nghiệp cao đẳng sư phạm nhưng xin về dạy cấp I cho gần nhà để tiện chăm sóc cha. Thấy ông bà tôi từ chối mãi thấy đề nghị… đổi một ít khoai. Thầy nói là nhà thầy không có khoai nên thầy cũng thích.
Lúc ông tôi qua đời, tôi klại nghỉ học. Tôi canh cho ông nằm đợi mấy người bà con xa về. Tôi đang suy nghĩ miên man thì thầy vào lai khẽ vai tôi. Thầy dắt tôi ra ngoài sân. Lại có đủ 41 đứa bạn cùng lớp với tôi nữa! chúng vây lấy tôi. Tôi oà bật khóc. Khóc to lắm, khóc như chưa bao giờ được khóc. Thầ bế xốc tôi lên và vỗ vỗ vào vai tôi
Năm sau tôi không còn học thầyu nữa nhưng thầy vẫn mượn sách cho tôi học. thầy còn sắp xếp thời gian mỗi tuần một buổi để ôn bài cho chúng tôi. Khi tôi đi thi học sinh giỏi huyên thì không biết đâu thầy mượn được chiếc xe đạp chở tôi đi. Thầy tôi đi rất sớm . Xe không có yên sau nên thầy đặt tôi ngồi trên sườn trước. Trời laị mưa, đường mới sửa. đất cứ dính bết vào bánh xe. Đi được 1 đoạn thí thầy trò tôi dừng lại để cạy đất ra rồi mới đi tiếp. Thầy trò tôi đến huyện thì đã trễ lắm rồi.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Huỳnh Hải Đăng
Dung lượng: 118,00KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)