Bài đọc thêm 3. Học vẽ hình hình học động với GeoGebra

Chia sẻ bởi Võ Nhật Trường | Ngày 04/05/2019 | 424

Chia sẻ tài liệu: Bài đọc thêm 3. Học vẽ hình hình học động với GeoGebra thuộc Tin học 6

Nội dung tài liệu:

-Em hãy nêu cách khởi động phần mềm Solar System?
-Chọn lệnh nào để quan sát trái đất?
-Thực hiện thao tác khởi động và quan sát lớp vỏ trái đất?
Giải một số bài toán cơ bản số học trong chương trình Toán lớp 6
Thao tác với phần mềm Geogebra, hiểu được một số khái niệm ban đầu về đối tượng toán học động.
NỘI DUNG CẦN TÌM HIỂU
Thế nào là đối tượng toán học?
-Phép tính
-Con số
-Điểm
-Góc
-Đoạn thẳng
-…..
HỌC
TOÁN
VỚI
GEOGEBRA
1./Giao diện của Geogebra
2./Thiết lập đối tượng toán học
3./Tính toán với số tự nhiên
4./Tính toán với phân số
5./Điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng
6./Một số lệnh khác.
1./Giao diện của Geogebra
?Làm thế nào để khởi động phần mềm GEOGEBRA
 Nháy đúp chuột lên biểu tượng GEOGEBRA trên màn hình để khởi động PM
1./Giao diện của Geogebra
Thanh bảng chọn
Thông thường, có 3 cửa sổ làm việc là: Danh sách đối tượng, CAS và vùng làm việc.
?1
Thanh công cụ
?2
Cửa sổ danh sách đối tượng

?3

Cửa sổ CAS
?4
Vùng làm việc chính
?5
Chọn bảng chọn hiển thị
Ẩn/hiện cửa sổ Cas
?2
Ẩn/hiện cửa sổ danh sách đối tượng
?3
Ẩn/ hiện vùng làm việc chính
?1
Ẩn/ hiện khung nhập lệnh phía dưới màn hình
1./Giao diện của Geogebra
Lưu ý: Khi cửa sổ hiển thị giao diện Tiếng Anh em chọn lệnh Options
Chọn Tiếng Việt
chọn lệnh Language
Chọn
R-Z
1./Giao diện của Geogebra
2. Thiết lập đối tượng toán học:
B1./ Khởi động phần mềm, thiết lập giao diện 3 cửa sổ làm việc.
Nháy chuột lên cửa sổ CAS
?1
Chọn công cụ thiết lập chế độ tính toán chính xác
?2
2. Thiết lập đối tượng toán học:
Bước 2 ta cần làm gì?
a:=1
Từ dòng lệnh của cửa sổ CAS gõ lệnh a:=1 (lệnh định nghĩa một đối tượng số) và nhấn phím Enter
Kết quả thực hiện lệnh
Bước 3 ta cần làm gì?
2. Thiết lập đối tượng toán học:
Đối tượng a hiển thị trên các cửa sổ khác nhau
Dùng chuột di chuyển nút trược này để thay đổi giá trị của a
Bước 4 ta cần làm gì?
a^3
2. Thiết lập đối tượng toán học:
Khi thay đổi giá trị của a trên thanh trược thì giá trị của a3 cũng thay đổi theo
2. Thiết lập đối tượng toán học:
Đối tượng số nhập từ cửa sổ CAS được thể hiện như một thanh trược trên vùng làm việc. Mỗi đối tượng toán học sẽ có một tên riêng. Giá trị của đối tượng số có thể thay đổi trực tiếp trên thanh trược.
Đó là các đối tượng toán học động của Geogebra
Lưu ý: Kí hiệu gán := Kí hiệu nhân *
Kí hiệu lũy thừa: ^ (shift +6) Kí hiệu chia /
3. Tính toán với số tự nhiên:
a./ Cách 1: Sử dụng nút lệnh
Em hãy trình bày cách 1 (SGK)
124
Nháy nút lệnh
3. Tính toán với số tự nhiên:
b./ Cách 2: Sử dụng các hàm (lệnh) có sẵn trong PM
Em hãy trình bày cú pháp tổng quát của một hàm?
PhânTíchRaThừaSố[130]
[, , …, ]
Ví dụ: Nhập vào cửa sổ CAS lệnh:
3. Tính toán với số tự nhiên:
a./ Cách 1: Sử dụng nút lệnh
B1./ Nhập 1 số tự nhiên vào cửa sổ CAS
B2./ Nháy chọn lệnh
b./ Cách 2: Sử dụng các hàm (lệnh) có sẵn trong PM
Cú pháp tổng quát 1 hàm:
[, , …, ]
Ví dụ: USCLN[25,45]
3. Tính toán với số tự nhiên:
Một số hàm tính toán trực tiếp với các số tự nhiên
Trong các hình sau, hình nào thể hiện một đối tượng toán học
Giả sử m là đối tượng toán học. Nếu từ dòng lệnh của cửa sổ CAS chúng ta nhập n:=2*m^2 thì n có phải là một đối tượng toán học hay không?

Không
Chưa biết
Có thể có hoặc không
Giả sử các lệnh sau được thực hiện trong cửa sổ CAS của geogebra: a:=1 b:=2
Nếu bây giờ nhập lệnh: a^2*b+a*b^2 kết quả?
4
6
8
aab+abb
NỘI DUNG
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ :
Học bài, xem nội dung đã học
Trả lời câu hỏi SGK, SBT
Xem trước nôi dung bài học tiếp theo:
4./Tính toán với phân số
5./Điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng
6./Một số lệnh khác.
2./Thiết lập đối tượng toán học
1./Giao diện của Geogebra
3./Tính toán với số tự nhiên
5./Điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng
4./Tính toán với phân số
6./Một số lệnh khác.
-Thông thường, có 3 cửa sổ làm việc là: Danh sách đối tượng, CAS và vùng làm việc.
Câu 1./ Thông thường có những cửa sổ nào trên giao diện Geogebra?
Cú pháp tổng quát 1 hàm:
[, , …, ]
Ví dụ: USCLN[25,45]
Câu 2./ Em hãy nêu cú pháp tổng quát 1 hàm? Ví dụ?
HỌC
TOÁN
VỚI
GEOGEBRA
1./Giao diện của Geogebra
2./Thiết lập đối tượng toán học
3./Tính toán với số tự nhiên
4./Tính toán với phân số
5./Điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng
6./Một số lệnh khác.
4./Tính toán với phân số
Em hãy nêu những phép toán trong Geogebra?
4./Tính toán với phân số
Kí hiệu các phép toán:
() :ngoặc đơn ^ :Lũy thừa * :nhân
/ :chia, phân số + :Cộng - :trừ
?1
?2
?3
?4
?5
?6
4./Tính toán với phân số
Ngoài các phép toán, ta có các hàm nào thực hiện với phân số?
Cú pháp hàm phân số:
RútGọn[]
MauSoChung[, ]
Honso()
5./Điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng
Trong giao diện này cửa sổ nào đã đóng và còn cửa sổ nào?
?
Thanh công cụ làm việc chính với các đối tượng hình học
?
Dòng nhập lệnh trực tiếp.
5./Điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng
Em hãy trình bày bước 1SGK?
B1./ Nháy chuột lên biểu tượng công cụ tạo đối tượng Điểm.
B2./ Di chuyển chuột sang vùng làm việc và nháy chuột lên 3 vị trí bất kì trên màn hình. Có 3 điểm xuất hiện trên màn hình.
5./Điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng
Em hãy trình bày bước 3?
B3./ Nháy chuột nút lệnh ‘di chuyển’ để chuyển sang chế độ chọn. Kéo chuột để di chuyển các điểm trên mặt phẳng, quan sát sự chuyển động các đối tượng điểm.
5./Điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng
Em hãy trình bày bước 4?
B4./ Chọn công cụ ‘đường thẳng đi qua 2 điểm’ để kẻ đường thẳng đi qua các điểm trên.
5./Điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng
5./Điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng
Một số công cụ tạo hình:
-Công cụ tạo điểm mới :
-Công cụ chọn và di chuyển đối tượng :
-Công cụ vẽ đoạn thẳng :
-Công cụ vẽ đường thẳng qua 2 điểm :
-Công cụ vẽ tia đi qua hai điểm :
5./Điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng
Chú ý: Nháy nút mũi tên tại góc dưới bên phải nhóm công cụ để chọn các công cụ khác.
6./Một số lệnh khác.
a./ Các lệnh với tệp dữ liệu của Geogebra
Em hãy nêu một số lệnh với tệp dữ liệu?
Một số lệnh với tệp dữ liệu:
*Lưu tệp: Hồ sơ ->Lưu lại
*Tạo tệp mới: Hồ sơ ->Tạo mới
*Mở tệp đã lưu: Hồ sơ ->Mở
6./Một số lệnh khác.
b./ Thay đổi thuộc tính cho đối tượng:
Em hãy nêu các bước thay đổi màu cho đối tượng?
B1./ Chọn chế độ chọn (hoặc nhấn ESC)
B2./ Chọn đối tượng cần đổi màu
B3./ Mở bảng chọn màu
B4./ Chọn màu muốn thay đổi
6./Một số lệnh khác.
b./ Thay đổi thuộc tính cho đối tượng:
Thay đổi màu
-B1./ Chọn chế độ chọn
(hoặc nhấn ESC)
-B2./ Chọn đối tượng cần đổi màu
-B3./ Mở bảng chọn màu
-B4./ Chọn màu muốn thay đổi
6./Một số lệnh khác.
c. Ẩn/hiện tên đối tượng:
 Ẩn/hiện tên đối tượng:
-B1./ Chọn chế độ chọn (hoặc nhấn ESC)
-B2./ Chọn đối tượng (trong vùng làm việc hoặc cửa sổ danh sách)
-B3./ Nháy nút phải chuột và chọn hiển thị tên
Em hãy nêu các bước ẩn/hiện tên đối tượng?
6./Một số lệnh khác.
d. Thay đổi tên của đối tượng:
Thay đổi tên của đối tượng
-B1./ Chuyển về chế độ chọn.
-B2./ Nháy chọn đối tượng muốn đổi tên.
-B3./ Nháy nút phải chuột và chọn đổi tên
-B4./ Nhập tên mới của đối tượng trong hộp thoại Đổi tên.
-B5./ Nháy nút OK để xác nhận việc đổi tên.
Em hãy nêu các bước thay đổi tên của đối tượng?
6./Một số lệnh khác.
e. Xóa đối tượng:
Xóa đối tượng
-B1./ Chuyển về chế độ chọn.
-B2./ Nháy chọn đối tượng muốn xóa.
-B3./ Nhấn phím DELETE để xóa đối tượng
Em hãy nêu các bước xóa đối tượng?
Bài tập:
(Bài 8.4 SBT)Sử dụng các công cụ vẽ hình đơn giản của Geogebra để vẽ các hình sau:
NỘI DUNG
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ :
Học bài, xem nội dung đã học
Trả lời câu hỏi SGK, SBT
Xem trước nôi dung bài học tiếp theo: Thực hành Geogebra
2./Thiết lập đối tượng toán học
1./Giao diện của Geogebra
3./Tính toán với số tự nhiên
5./Điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng
4./Tính toán với phân số
6./Một số lệnh khác.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Võ Nhật Trường
Dung lượng: | Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)