Bài 7 Vnen
Chia sẻ bởi Nguyễn Thế Đạt |
Ngày 14/10/2018 |
102
Chia sẻ tài liệu: Bài 7 Vnen thuộc Tin học 6
Nội dung tài liệu:
Ngày dạy: 30 / 08 / 2016
tIết 24:
BÀI 7. PHẦN MỀM
Mục tiêu bài học: Trang bị cho HS những kiến thức và năng lực sau:
Hiểu một cách tổng quan về phần mềm.
Hiểu được chức năng của hệ điều hành và phần mềm ứng dụng, phân biệt được hai loại phần mềm này.
Những kiến thức có liên quan đã biết: HS đã hiểu biết về:
Một số thao tác cơ bản trên hệ điều hành Windows như đăng nhập, kích hoạt phần mềm.
Cách sử dụng các phần mềm: Calculator, Basic Mouse Skills, Rapid Tiping và 10 Finger BreakOut.
Yêu cầu về phương tiện dạy học
Tài liệu Hướng dẫn học Tin học lớp 6 – Mô hình trường học mới.
Một số hình ảnh về nội dung bài học.
Phòng máy có cài sẵn Basic Mouse Skills, Rapid Tiping và 10 Finger BreakOut.
Định hướng tổ chức, đánh giá hoạt động học tập của HS
Hoạt động của HS
Định hướng hoạt động của GV
Khi HS học với tài liệu
Khi HS kết thúc hoạt động
Hoạt động khởi động
Ý tưởng sư phạm:
Trước khi đi sâu phân tích hai loại phần mềm cơ bản là Hệ điều hành và Phần mềm ứng dụng, hoạt động khởi động này dẫn dắt sự chú ý của HS vào chủ để phần mềm thông qua việc trả lời một số câu hỏi đơn giản như: “Hình vẽ chú cá heo và chú chuột có phải là hình dạng của phần mềm Rapid Tiping và Basic Mouse Skills hay không?”
Giới thiệu về phần mềm
Hoạt động cả lớp:
Thảo luận để trả lời câu hỏi. Cử đại diện báo cáo.
Gợi ý: ngay từ bài đầu tiên đã
giới thiệu “phần mềm là một
tập hợp những câu lệnh do
con người viết ra để điều khiển máy tính làm một việc nào đó”.
Các phần mềm Calculator,
Basic Mouse Skills hay Rapid
Tiping. là do những người lập
trình viên tạo ra.
Đáp án gợi ý: phần mềm là các câu lệnh nên nó không phải là một vật thể vật lí, không có hình dáng kích thước hay khối lượng. Hình vẽ chú cá heo và chú chuột không phải là hình dạng của phần mềm Rapid Tiping và Basic Mouse Skills mà chỉ là các logo-hình ảnh đại diện- của các phần mềm đó.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Khái niệm phần mềm
Hoạt động cá nhân:
Đọc nội dung và quan sát hình trong sách để biết khái niệm phần mềm và sự khác biệt giữa phần mềm với phần cứng.
Gợi ý: hình vẽ trong sách minh hoạ quan hệ như thế nào giữa phần mềm và phần cứng?
Chốt ý:
Phần mềm điều khiển phần cứng.
Phần mềm (chương trình) là một tập hợp các lệnh do con người viết ra.
2. Khái niệm hệ điều hành và phần mềm ứng dụng
Hoạt động cá nhân:
Đọc nội dung trong sách để hiểu chức năng của hệ điều hành và phần mềm ứng dụng.
GV tổng kết lại:
Hệ điều hành là phần mềm trực tiếp điều khiển các thiết bị phần cứng.
Phần mềm ứng dụng thực hiện một loại công việc nào đó như soạn thảo văn bản, duyệt các trang web, nghe nhạc,…
Phần mềm ứng dụng không trực tiếp điều khiển phần cứng mà phải thông qua hệ điều hành.
Chú ý: Về mặt chuyên môn, không có giới hạn rõ ràng giữa hệ điều hành và phần mềm ứng dụng. Ví dụ: năm 1997 bộ tư pháp Mỹ kiện hãng Microsoft ra toà, hai bên tranh cãi liệu phần mềm ứng dụng Internet Explorer có phải là một phần của hệ điều hành Windows hay không. (Cuối cùng tòa án Mỹ phán quyết rằng Microsoft cố tình coi phần mềm ứng dụng IE là thành phần của hệ điều hành Windows để bắt khách hàng phải mua IE kèm theo Windows, như vậy là vi phạm luật chống độc quyền vì khiến các công ti phần mềm khác khó bán sản phẩm trình duyệt web).
GV cũng giải thích: mặc dù có thể cài đặt nhiều hệ điều hành trên cùng một máy tính nhưng trong một phiên làm việc thì máy tính chỉ hoạt động dưới sự điều khiển của một hệ điều hành duy nhất.
Hệ điều hành và phần mềm ứng dụng đều là phần mềm, tức là những chương trình do con người viết ra để điều khiển máy tính, vậy tại sao chỉ hệ điều hành có khả năng điều khiển các thiết bị phần cứng còn phần mềm ứng dụng thì phải thông qua hệ điều hành?
Vì các lí do sau đây:
Trên máy tính có nhiều phần mềm ứng dụng, nếu phần mềm nào cũng đòi phải có quyền điều khiển thì cả hệ thống máy tính sẽ rối loạn vì xảy ra xung đột tranh chấp. Chẳng hạn nếu hai phần mềm đồng thời ghi hai giá trị khác nhau vào cùng một vị trí trong bộ nhớ thì
tIết 24:
BÀI 7. PHẦN MỀM
Mục tiêu bài học: Trang bị cho HS những kiến thức và năng lực sau:
Hiểu một cách tổng quan về phần mềm.
Hiểu được chức năng của hệ điều hành và phần mềm ứng dụng, phân biệt được hai loại phần mềm này.
Những kiến thức có liên quan đã biết: HS đã hiểu biết về:
Một số thao tác cơ bản trên hệ điều hành Windows như đăng nhập, kích hoạt phần mềm.
Cách sử dụng các phần mềm: Calculator, Basic Mouse Skills, Rapid Tiping và 10 Finger BreakOut.
Yêu cầu về phương tiện dạy học
Tài liệu Hướng dẫn học Tin học lớp 6 – Mô hình trường học mới.
Một số hình ảnh về nội dung bài học.
Phòng máy có cài sẵn Basic Mouse Skills, Rapid Tiping và 10 Finger BreakOut.
Định hướng tổ chức, đánh giá hoạt động học tập của HS
Hoạt động của HS
Định hướng hoạt động của GV
Khi HS học với tài liệu
Khi HS kết thúc hoạt động
Hoạt động khởi động
Ý tưởng sư phạm:
Trước khi đi sâu phân tích hai loại phần mềm cơ bản là Hệ điều hành và Phần mềm ứng dụng, hoạt động khởi động này dẫn dắt sự chú ý của HS vào chủ để phần mềm thông qua việc trả lời một số câu hỏi đơn giản như: “Hình vẽ chú cá heo và chú chuột có phải là hình dạng của phần mềm Rapid Tiping và Basic Mouse Skills hay không?”
Giới thiệu về phần mềm
Hoạt động cả lớp:
Thảo luận để trả lời câu hỏi. Cử đại diện báo cáo.
Gợi ý: ngay từ bài đầu tiên đã
giới thiệu “phần mềm là một
tập hợp những câu lệnh do
con người viết ra để điều khiển máy tính làm một việc nào đó”.
Các phần mềm Calculator,
Basic Mouse Skills hay Rapid
Tiping. là do những người lập
trình viên tạo ra.
Đáp án gợi ý: phần mềm là các câu lệnh nên nó không phải là một vật thể vật lí, không có hình dáng kích thước hay khối lượng. Hình vẽ chú cá heo và chú chuột không phải là hình dạng của phần mềm Rapid Tiping và Basic Mouse Skills mà chỉ là các logo-hình ảnh đại diện- của các phần mềm đó.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Khái niệm phần mềm
Hoạt động cá nhân:
Đọc nội dung và quan sát hình trong sách để biết khái niệm phần mềm và sự khác biệt giữa phần mềm với phần cứng.
Gợi ý: hình vẽ trong sách minh hoạ quan hệ như thế nào giữa phần mềm và phần cứng?
Chốt ý:
Phần mềm điều khiển phần cứng.
Phần mềm (chương trình) là một tập hợp các lệnh do con người viết ra.
2. Khái niệm hệ điều hành và phần mềm ứng dụng
Hoạt động cá nhân:
Đọc nội dung trong sách để hiểu chức năng của hệ điều hành và phần mềm ứng dụng.
GV tổng kết lại:
Hệ điều hành là phần mềm trực tiếp điều khiển các thiết bị phần cứng.
Phần mềm ứng dụng thực hiện một loại công việc nào đó như soạn thảo văn bản, duyệt các trang web, nghe nhạc,…
Phần mềm ứng dụng không trực tiếp điều khiển phần cứng mà phải thông qua hệ điều hành.
Chú ý: Về mặt chuyên môn, không có giới hạn rõ ràng giữa hệ điều hành và phần mềm ứng dụng. Ví dụ: năm 1997 bộ tư pháp Mỹ kiện hãng Microsoft ra toà, hai bên tranh cãi liệu phần mềm ứng dụng Internet Explorer có phải là một phần của hệ điều hành Windows hay không. (Cuối cùng tòa án Mỹ phán quyết rằng Microsoft cố tình coi phần mềm ứng dụng IE là thành phần của hệ điều hành Windows để bắt khách hàng phải mua IE kèm theo Windows, như vậy là vi phạm luật chống độc quyền vì khiến các công ti phần mềm khác khó bán sản phẩm trình duyệt web).
GV cũng giải thích: mặc dù có thể cài đặt nhiều hệ điều hành trên cùng một máy tính nhưng trong một phiên làm việc thì máy tính chỉ hoạt động dưới sự điều khiển của một hệ điều hành duy nhất.
Hệ điều hành và phần mềm ứng dụng đều là phần mềm, tức là những chương trình do con người viết ra để điều khiển máy tính, vậy tại sao chỉ hệ điều hành có khả năng điều khiển các thiết bị phần cứng còn phần mềm ứng dụng thì phải thông qua hệ điều hành?
Vì các lí do sau đây:
Trên máy tính có nhiều phần mềm ứng dụng, nếu phần mềm nào cũng đòi phải có quyền điều khiển thì cả hệ thống máy tính sẽ rối loạn vì xảy ra xung đột tranh chấp. Chẳng hạn nếu hai phần mềm đồng thời ghi hai giá trị khác nhau vào cùng một vị trí trong bộ nhớ thì
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thế Đạt
Dung lượng: 94,00KB|
Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)