Bài 29. Quan Âm Thị Kính
Chia sẻ bởi Đặng Hồng Thái |
Ngày 28/04/2019 |
20
Chia sẻ tài liệu: Bài 29. Quan Âm Thị Kính thuộc Ngữ văn 7
Nội dung tài liệu:
KiỂM TRA BÀI CŨ
Câu hỏi 1: Em có nhận xét gì về cố đô Huế qua văn bản Ca Huế trên sông Hương ?
Câu hỏi 2: Ca Huế bắt nguồn từ đâu?
Đáp án:
Câu 1: Cố đô Huế nổi tiếng không phải chỉ có các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử mà còn nổi tiếng bởi các làn điệu dân ca và âm nhạc cung đình. Ca Huế là một hình thức sinh hoạt văn hoá - âm nhạc thanh lịch và tao nhã : một sản phẩm tinh thần đáng trân trọng, cần được bảo tồn và phát triển.
Câu 2: Ca Huế bắt nguồn từ nhạc dân gian và nhạc cung đình.
QUAN ÂM THỊ KÍNH
TiẾT 117-118
Trích đoạn: Nỗi oan hại chồng
I. ĐỌC – TÌM HiỂU CHÚ THÍCH
Đọc
Giải từ khó
Khái niệm chèo
- Chèo là loại kịch hát, múa dân gian, kể chuyện,
diễn tích bằng hình thức sân khấu
- Nguồn gốc: phổ biến rộng rãi ở Bắc Bộ.
- Đặc trưng:
+ Kể chuyện khuyến giáo đạo đức
+ Tổng hợp các yếu tố nghệ thuật
+ Nhân vật có đặc trưng tính cách riêng
+ Ước lệ và cách điệu cao
QUAN ÂM THỊ KINH
Trích đoạn: Nỗi oan hại chồng
quan âm thị kính
QUAN ÂM THỊ KÍNH
Trích đoạn: Nỗi oan hại chồng
3 năm liền Kính Tâm đi xin sữa nuôi con của Thị Màu bỏ lại. Nàng được giải oan, hoá thành Phật Bà Quan Thế Âm Bồ tát. Mọi người mới biết Kính Tâm - Thị Kính là một.
án hoang thai
Oan tình được giải,
Thị Kính lờn tũa sen
Thị Kính bị vu oan giết Thiện Sĩ và bị đuổi ra khỏi nhà họ Sùng. Nàng giả trai di tu hành, mong nhờ phật pháp vô biên giải tiền oan nghiệp chướng.
Thị Kính - Tiểu Kính Tâm bị Thị Màu vu oan và bị đuổi ra khỏi chùa.
án giết chồng
4/ Tóm tắt vở chèo
5. Vị trí đoạn trích:
Nửa sau của
phần thứ nhất
6. Bố cục:
QUAN ÂM THỊ KÍNH
Trích đoạn: Nỗi oan hại chồng
3 phần
Đầu ->
thấy sự
bất thường
Tiếp ->
Đi! Đi vào!
Đoạn
còn lại
Hạnh phúc vợ
Chồng
Nỗi oan giết
Chồng
Quyết đi tu
II. ĐỌC – TÌM HiỂU VĂN BẢN
A/ Nội dung
Thiện Sĩ: Vai thư sinh
Móng ụng: Vai lóo
Sùng bà: Vai mụ ác
Thị Kính: Vai nữ chính
Sựng ụng: Vai lóo
II. ĐỌC – TÌM HiỂU VĂN BẢN
1/ Khung cảnh gia đình trước khi Thị Kính bị oan
- Vợ ngồi khâu
Chồng đọc sách
Gia đình ấm cúng, hạnh phúc
II. ĐỌC – TÌM HiỂU VĂN BẢN
1. Khung cảnh gia đình trước khi Thị Kính bị oan
+ Quạt cho chồng ng?, thấy sợi râu mọc ngược
=> Người vợ hien dũu ủaỷm ủang, raỏt mửùc thửụng chong.
+ Cầm dao khâu toan xén đi
? Lo lắng
Ân cần , dịu dàng
Cö chØ :
2. Nỗi oan hại chồng
a/ Sùng bà
-Giống nhà bà đây giống
Phượng giống công
-Nhà bà đây cao môn
Lệnh tộc
-Trứng rồng lại nở ra rồng
khoe khoang, hãnh
diện vênh váo …
-Tuồng bay mèo mả gà
đồng
-Liu điu lại nở ra dòng liu điu
-Mày là con nhà cua ốc
-Mặt gái trơ như mặt thớt
Coi thường, dè bỉu, khinh
bỉ, vu hãm, mắng nhiếc, xỉ
vả, lăng nhục, thắt buộc
-Dúi đầu Thị Kính xuống
-Bắt Thị Kính ngửa mặt lên
-Không cho Thị Kính phân bua
-Dúi tay đẩy Thị Kính ngã
Khụy xuống
Thô bạo, tàn nhẫn, bất
nhân
b/ Thị Kính
- Chỉ biết kêu oan, kêu cứu
- Bị oan ức nhưng không biết làm thế nào
? Trong trích đoạn, mấy lần Thị Kính kêu oan? Kêu với ai? Khi nào lời kêu oan của Thị Kính mới được cảm thông? Em có nhận xét gì về sự cảm thông đó?
Năm lần Thị Kính kêu oan
Với mẹ chồng
Với chồng
Với cha ruột
Giời ơi ! Mẹ ơi, oan cho
con lắm, mẹ ơi !
-Oan cho con lắm mẹ ơi !
Mẹ xét tình cho con,
Oan con lắm mẹ ơi !
-Oan
thiếp
lắm
chàng
ơi !
-Cha
ơi !
oan
con
lắm
cha
ơi !
Cảm
thông
c/ Sùng ông
- Vợ nói gì nghe nấy.
- Tàn ác không kém sùng bà.
d/ Thiện sĩ
- Nhu nhược, đớn hèn
? Trước khi đuổi Thị Kính ra khỏi nhà, Sùng bà và Sùng ông còn làm điều gì tàn ác?
Lừa Mãng ông sang ăn cữ cháu, kì thực là bắt
Mãng ông nhận con gái về, làm cho cha con
Mãng ông phải nhục nhã ê chề. Thay đổi quan
hệ thông gia bằng hành động vũ phu
“Sùng ông dúi ngã Mãng ông rồi bỏ vào nhà”
? Theo em, xung đột kịch trong trích đoạn này thể hiện cao nhất ở chỗ nào? Vì sao?
Xung đột kịch cao nhất
Thị Kính bị đẩy vào cực điểm của nỗi đau
Nỗi đau oan ức
Nỗi đau bị
Chồng bỏ rơi
Nỗi đau khi cha đẻ
bị cha chồng hành hạ
khinh bỉ đến nhục
nhã ê chề
Xung đột kịch
Sùng bà > < Thị Kính
(Mẹ chồng > < nàng dâu)
Sùng ông > < Mãng ông
(Thông gia)
Xung đột gia đình
Xung đột giai cấp, xã hội
3. Quyết đi tu
- Đau đớn, tủi hổ trước lời buộc tội giết chồng.
- Thị Kính rơi vào bế tắc
+ Sát hại chồng không thể ở nhà được
+ Xấu hổ không về được nhà cha mẹ
+ Không thể lấy người khác ->gái hư
+ Bỏ đi xa là người không đoan chính
+ Minh oan không ai tin
-> con đường duy nhất là đi tu để tự
giải thoát cho mình
? Qua cử chỉ và ngôn ngữ của nhân vật, hãy phân tích tâm trạng của Thị Kính trước khi rời khỏi nhà Sùng bà?
Việc thị Kính trá hình nam tử đi tu có ý nghĩa:
Mặt tích cực: ước muốn được sống ở đời để tỏ rõ con người đoan chính
Mặt tiêu cực: chưa đủ bản lĩnh vượt lên trên hoàn cảnh, cam chịu hoàn cảnh bằng sự chịu đựng nhẫn nhục
chưa phải là con đường thoát khỏi đau khổ, khi trở thành nhà sư nàng phải chịu một nỗi oan khác.
? Việc thị Kính trá hình nam tử bước đi tu hành có ý nghĩ gì? Đó có phải là con đường giúp nhân vật thoát khỏi đau khổ trong xã hội không? Vì sao?
B/ Nghệ thuật
- Xây dựng tình huống kịch tự nhiên
- Xây dựng nhân vật chủ yếu qua ngôn ngữ, cử chỉ, hành động.
*Ghi nhớ SGK/ 121
III. LUYỆN TẬP
? Nêu chủ đề của đoạn trích “Nỗi oan hại chồng”
-Thể hiện phẩm chất tốt đẹp cùng nỗi oan bi thảm,
bế tắc của người phụ nữ và những đối lập giai cấp
thông qua xung đột gia đình, hôn nhân trong xã hội
Phong kiến
? Giải thích thành ngữ “Oan Thị Kính.
Nỗi oan ức quá mức, cùng
cực và không thể giãi bày
được
2/Chủ đề của đoạn trích
Thành ngữ “Oan Thị Kính”:
1/ Tóm tắt trích đoạn nỗi oan hại chồng
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở NHÀ
Học thuộc ghi nhớ, nội dung bài giảng
- Tóm tắt đoạn trích
- Soạn bài: Tìm hiểu chung về văn bản hành chính
- Soạn bài: Tìm hiểu bài đặc điểm của văn bản đề nghị.
- Sưu tầm một số văn bản đề nghị
Câu hỏi 1: Em có nhận xét gì về cố đô Huế qua văn bản Ca Huế trên sông Hương ?
Câu hỏi 2: Ca Huế bắt nguồn từ đâu?
Đáp án:
Câu 1: Cố đô Huế nổi tiếng không phải chỉ có các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử mà còn nổi tiếng bởi các làn điệu dân ca và âm nhạc cung đình. Ca Huế là một hình thức sinh hoạt văn hoá - âm nhạc thanh lịch và tao nhã : một sản phẩm tinh thần đáng trân trọng, cần được bảo tồn và phát triển.
Câu 2: Ca Huế bắt nguồn từ nhạc dân gian và nhạc cung đình.
QUAN ÂM THỊ KÍNH
TiẾT 117-118
Trích đoạn: Nỗi oan hại chồng
I. ĐỌC – TÌM HiỂU CHÚ THÍCH
Đọc
Giải từ khó
Khái niệm chèo
- Chèo là loại kịch hát, múa dân gian, kể chuyện,
diễn tích bằng hình thức sân khấu
- Nguồn gốc: phổ biến rộng rãi ở Bắc Bộ.
- Đặc trưng:
+ Kể chuyện khuyến giáo đạo đức
+ Tổng hợp các yếu tố nghệ thuật
+ Nhân vật có đặc trưng tính cách riêng
+ Ước lệ và cách điệu cao
QUAN ÂM THỊ KINH
Trích đoạn: Nỗi oan hại chồng
quan âm thị kính
QUAN ÂM THỊ KÍNH
Trích đoạn: Nỗi oan hại chồng
3 năm liền Kính Tâm đi xin sữa nuôi con của Thị Màu bỏ lại. Nàng được giải oan, hoá thành Phật Bà Quan Thế Âm Bồ tát. Mọi người mới biết Kính Tâm - Thị Kính là một.
án hoang thai
Oan tình được giải,
Thị Kính lờn tũa sen
Thị Kính bị vu oan giết Thiện Sĩ và bị đuổi ra khỏi nhà họ Sùng. Nàng giả trai di tu hành, mong nhờ phật pháp vô biên giải tiền oan nghiệp chướng.
Thị Kính - Tiểu Kính Tâm bị Thị Màu vu oan và bị đuổi ra khỏi chùa.
án giết chồng
4/ Tóm tắt vở chèo
5. Vị trí đoạn trích:
Nửa sau của
phần thứ nhất
6. Bố cục:
QUAN ÂM THỊ KÍNH
Trích đoạn: Nỗi oan hại chồng
3 phần
Đầu ->
thấy sự
bất thường
Tiếp ->
Đi! Đi vào!
Đoạn
còn lại
Hạnh phúc vợ
Chồng
Nỗi oan giết
Chồng
Quyết đi tu
II. ĐỌC – TÌM HiỂU VĂN BẢN
A/ Nội dung
Thiện Sĩ: Vai thư sinh
Móng ụng: Vai lóo
Sùng bà: Vai mụ ác
Thị Kính: Vai nữ chính
Sựng ụng: Vai lóo
II. ĐỌC – TÌM HiỂU VĂN BẢN
1/ Khung cảnh gia đình trước khi Thị Kính bị oan
- Vợ ngồi khâu
Chồng đọc sách
Gia đình ấm cúng, hạnh phúc
II. ĐỌC – TÌM HiỂU VĂN BẢN
1. Khung cảnh gia đình trước khi Thị Kính bị oan
+ Quạt cho chồng ng?, thấy sợi râu mọc ngược
=> Người vợ hien dũu ủaỷm ủang, raỏt mửùc thửụng chong.
+ Cầm dao khâu toan xén đi
? Lo lắng
Ân cần , dịu dàng
Cö chØ :
2. Nỗi oan hại chồng
a/ Sùng bà
-Giống nhà bà đây giống
Phượng giống công
-Nhà bà đây cao môn
Lệnh tộc
-Trứng rồng lại nở ra rồng
khoe khoang, hãnh
diện vênh váo …
-Tuồng bay mèo mả gà
đồng
-Liu điu lại nở ra dòng liu điu
-Mày là con nhà cua ốc
-Mặt gái trơ như mặt thớt
Coi thường, dè bỉu, khinh
bỉ, vu hãm, mắng nhiếc, xỉ
vả, lăng nhục, thắt buộc
-Dúi đầu Thị Kính xuống
-Bắt Thị Kính ngửa mặt lên
-Không cho Thị Kính phân bua
-Dúi tay đẩy Thị Kính ngã
Khụy xuống
Thô bạo, tàn nhẫn, bất
nhân
b/ Thị Kính
- Chỉ biết kêu oan, kêu cứu
- Bị oan ức nhưng không biết làm thế nào
? Trong trích đoạn, mấy lần Thị Kính kêu oan? Kêu với ai? Khi nào lời kêu oan của Thị Kính mới được cảm thông? Em có nhận xét gì về sự cảm thông đó?
Năm lần Thị Kính kêu oan
Với mẹ chồng
Với chồng
Với cha ruột
Giời ơi ! Mẹ ơi, oan cho
con lắm, mẹ ơi !
-Oan cho con lắm mẹ ơi !
Mẹ xét tình cho con,
Oan con lắm mẹ ơi !
-Oan
thiếp
lắm
chàng
ơi !
-Cha
ơi !
oan
con
lắm
cha
ơi !
Cảm
thông
c/ Sùng ông
- Vợ nói gì nghe nấy.
- Tàn ác không kém sùng bà.
d/ Thiện sĩ
- Nhu nhược, đớn hèn
? Trước khi đuổi Thị Kính ra khỏi nhà, Sùng bà và Sùng ông còn làm điều gì tàn ác?
Lừa Mãng ông sang ăn cữ cháu, kì thực là bắt
Mãng ông nhận con gái về, làm cho cha con
Mãng ông phải nhục nhã ê chề. Thay đổi quan
hệ thông gia bằng hành động vũ phu
“Sùng ông dúi ngã Mãng ông rồi bỏ vào nhà”
? Theo em, xung đột kịch trong trích đoạn này thể hiện cao nhất ở chỗ nào? Vì sao?
Xung đột kịch cao nhất
Thị Kính bị đẩy vào cực điểm của nỗi đau
Nỗi đau oan ức
Nỗi đau bị
Chồng bỏ rơi
Nỗi đau khi cha đẻ
bị cha chồng hành hạ
khinh bỉ đến nhục
nhã ê chề
Xung đột kịch
Sùng bà > < Thị Kính
(Mẹ chồng > < nàng dâu)
Sùng ông > < Mãng ông
(Thông gia)
Xung đột gia đình
Xung đột giai cấp, xã hội
3. Quyết đi tu
- Đau đớn, tủi hổ trước lời buộc tội giết chồng.
- Thị Kính rơi vào bế tắc
+ Sát hại chồng không thể ở nhà được
+ Xấu hổ không về được nhà cha mẹ
+ Không thể lấy người khác ->gái hư
+ Bỏ đi xa là người không đoan chính
+ Minh oan không ai tin
-> con đường duy nhất là đi tu để tự
giải thoát cho mình
? Qua cử chỉ và ngôn ngữ của nhân vật, hãy phân tích tâm trạng của Thị Kính trước khi rời khỏi nhà Sùng bà?
Việc thị Kính trá hình nam tử đi tu có ý nghĩa:
Mặt tích cực: ước muốn được sống ở đời để tỏ rõ con người đoan chính
Mặt tiêu cực: chưa đủ bản lĩnh vượt lên trên hoàn cảnh, cam chịu hoàn cảnh bằng sự chịu đựng nhẫn nhục
chưa phải là con đường thoát khỏi đau khổ, khi trở thành nhà sư nàng phải chịu một nỗi oan khác.
? Việc thị Kính trá hình nam tử bước đi tu hành có ý nghĩ gì? Đó có phải là con đường giúp nhân vật thoát khỏi đau khổ trong xã hội không? Vì sao?
B/ Nghệ thuật
- Xây dựng tình huống kịch tự nhiên
- Xây dựng nhân vật chủ yếu qua ngôn ngữ, cử chỉ, hành động.
*Ghi nhớ SGK/ 121
III. LUYỆN TẬP
? Nêu chủ đề của đoạn trích “Nỗi oan hại chồng”
-Thể hiện phẩm chất tốt đẹp cùng nỗi oan bi thảm,
bế tắc của người phụ nữ và những đối lập giai cấp
thông qua xung đột gia đình, hôn nhân trong xã hội
Phong kiến
? Giải thích thành ngữ “Oan Thị Kính.
Nỗi oan ức quá mức, cùng
cực và không thể giãi bày
được
2/Chủ đề của đoạn trích
Thành ngữ “Oan Thị Kính”:
1/ Tóm tắt trích đoạn nỗi oan hại chồng
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở NHÀ
Học thuộc ghi nhớ, nội dung bài giảng
- Tóm tắt đoạn trích
- Soạn bài: Tìm hiểu chung về văn bản hành chính
- Soạn bài: Tìm hiểu bài đặc điểm của văn bản đề nghị.
- Sưu tầm một số văn bản đề nghị
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Đặng Hồng Thái
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)