Bài 29. Quan Âm Thị Kính

Chia sẻ bởi Vũ Thị Hà | Ngày 28/04/2019 | 20

Chia sẻ tài liệu: Bài 29. Quan Âm Thị Kính thuộc Ngữ văn 7

Nội dung tài liệu:

Quan âm Thị Kính
Giới thiệu chung về chèo cổ
Đặc trưng của chèo cổ
N?i dung c?a do?n trớch
Tuần ty-đào Huế; Thị Mầu
Hề chèo
NS Quốc Trượng – chèo Tấm Cám
Quan âm Thị Kính
1. Tóm tắt vở chèo
2. Vị trí của đoạn trích
Nỗi oan hại chồng thuộc phần I của vở chèo, trước cảnh Vu quy. Thị Kính kết duyên cùng Thiện Sĩ về nhà chồng. Mâu thuẫn của vở kịch bắt đầu từ tình huống này, một trong hai nỗi oan trong đời Thị Kính
- Tình huống mở đầu cho bi kịch của cuộc đời Thị Kính
- Thể hiện mâu thuẫn, xung đột của xã hội thông qua mô tả xung đột trong gia đình
- Thể hiện thân phận của người phụ nữ trong xã hội xưa cũng như những bế tắc về tư tưởng, số phận của con người

back
forward
Phân tích đoạn trích
Trong đoạn trích có mấy nhân vật? Sự tham gia của nhân vật vào tình huống cốt truyện như thế nào?
Trong đoạn trích có 5 nhân vật: Thiện Sĩ, Thị Kính, Sùng ông, Sùng bà, mãng ông.
Sùng bà và Thị Kính tham gia vào xung đột nhiều nhất. Sùng bà thuộc kiểu nhân vật mụ ác, đại diện cho tầng lớp phong kiến, địa chủ; Thị Kính là nv nữ chín, đại diện cho tầng lớp nhân dân lao động
forward
back
1. Thị Kính trong khung cảnh gia đình
Khung cảnh gia đình hạnh phúc đầm ấm, là ước mơ của nhân dân
Thị Kính rất thương chồng: cử chỉ ân cần, dịu dàng (Qua việc chăm sóc chồng, độc thoại
Đó là tình cảm chân thành, tự nhiên, lo toan của người vợ
2. Hành động của Sùng bà với Thị Kính
Dúi đầu Thị Kính xuống
Bắt ngửa mặt lên
Không cho phân bua
Đẩy Thị Kính ngã xuống
Tàn nhẫn, thô bạo
Ngôn ngữ: Sỉ vả, mắng nhiếc, đay nghiến
Không hỏi han, không biết phải trái, lĩ lẽ
Đuổi Thị Kính đi
3. Ngôn ngữ của Sùng bà
Giống nhà bà đây giống phượng, giống công
Nhà bà đây cao môn lệnh tộc
Trứng rồng lại nở ra rồng
Tuồng bay mèo mả gà đồng
Mày là con nhà cua ốc
Liu điu lại nở ra dòng liu điu
Đồng nát thì về cầu Nôm
Lời lẽ mang tính phân biệt đối xử, phân biệt thấp cao, sang hèn rõ rệt
Quan hệ không còn là mẹ chồng – nàng dâu mà là quan hệ giầu nghèo..
Mụ hát sắp, nói lệch, múa sắp: Bộc lộ thái độ trấn áp, tàn nhẫn, phũ phàng, giọng điệu kiêu kì, khinh thị người nghèo khổ.
Mâu thuẫn trong hôn nhân bất bình đằng rất sâu sắc
4. Xung đột mẹ chồng –nàng dâu biểu hiện
mâu thuẫn giai cấp trong xã hội xưa
forward
forward
back
5. Thị Kính kêu oan
forward
1. Giời ơi, oan cho con lắm, mẹ ơi
4. M? xột tỡnh cho con, oan cho con l?m m? oi
5. kờu oan v?i móng ụng:
Con oi! Dự oan dự nh?n ch?ng oan
Xa xụi xha bi?t n?i con nhu?ng n�o
back
2. Oan cho con l?m m? oi
3. Oan cho thiếp lắm, chàng ơi
6. Thị Kính bị đuổi ra khỏi nhà
Sùng bà giở trò mời Mãng ông sang ăn cỗ
Thị Kính dẫn cha về: tâm sự, bộc bạch
Thị kính chào lậy cha mẹ, giả trai đi tu
Tổng kết
Thị Kính là nạn nhân của xã hội, chưa đủ sức để vượt lên hoàn cảnh, bị khuất phục trước hoàn cảnh, đầu hàng số phận và trước tư tưởng đau khổ, nhẫn nhịn của nhà Phật.
Nhân vật chỉ có những lời oán thán, trách móc, ước muốn thụ động.
Đoạn trích khẳng định phẩm chất, thông cảm với số phận của con người
forward
back
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Vũ Thị Hà
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)