Bài 24. Ý nghĩa văn chương

Chia sẻ bởi Phan Thị Thùy Nga | Ngày 28/04/2019 | 22

Chia sẻ tài liệu: Bài 24. Ý nghĩa văn chương thuộc Ngữ văn 7

Nội dung tài liệu:

nhiệt liệt chào mừng các thầy giáo, cô giáo
về dự GIờ NGữ VĂN LớP 7
ý nghĩa văn chương
văn bản
Ngữ văn 7




1. Thi sĩ A. Sâu sắc, kín đáo, không dễ dàng để lộ ra bên ngoài những
tình cảm, ý nghĩa của mình
2. Tâm linh B. Những gì thuộc về tâm hồn.

3. Mãnh lực C. Sức mạnh ghê gớm về tinh thần.

4. Thâm trầm D. Người làm thơ.

5. Thi nhân E. Nhà thơ.

6. Phù phiếm F. Dời đổi, di chuyển.

7. Văn nhân G. Người có học thức, có thể làm văn, làm thơ.

8. Thi ca H. Vì người khác.

9. Vị tha M. Thơ ca.

10. Di dịch N. Viển vông, không thiết thực.
Nối các từ bên cột trái với phần giải thích nghĩa thích hợp bên cột phải.
BÀI 24. TIẾT 95.
VĂN BẢN: Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG

Hoài Thanh
a. Tác giả.
b. Tác phẩm.
I. Tìm hiểu chung.
1. Vài nét về tác giả, tác phẩm.




















Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG
Hoài Thanh
Người ta kể chuyện đời xưa, một nhà thi sĩ Ấn Độ trông thấy một con chim bị thương rơi xuống bên chân mình. Thi sĩ thương hại quá, khóc nức lên, quả tim cùng hoà một nhịp với sự run rẩy của con chim sắp chết. Tiếng khóc ấy, dịp đau thương ấy chính là nguồn gốc của thi ca.
Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường, song không phải không có ý nghĩa. Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra là thương cả muôn vật, muôn loài.[…]
Vậy thì, hoặc hình dung sự sống, hoặc sáng tạo ra sự sống, nguồn gốc của văn chương đều là tình cảm, là lòng vị tha. Và vì thế, công dụng của văn chương cũng là giúp cho tình cảm và gợi lòng vị tha.
Một người hằng ngày chỉ cặm cụi lo lắng vì mình, thế mà khi xem truyện hay ngâm thơ có thể vui, buồn, mừng, giận cùng những người ở đâu đâu, vì những chuyện ở đâu đâu, há chẳng phải là chứng cớ cho cái mãnh lực lạ lùng của văn chương hay sao?
Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần.
Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay. Lời ấy tưởng không có gì là quá đáng.
[…] Nếu trong pho lịch sử loài người xoá hết các thi nhân, văn nhân và đồng thời trong tâm linh loài người xoá hết những dấu vết họ còn lưu lại thì cái cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực nào!...

Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thể, văn chương còn sáng tạo ra sự sống.[…]




















Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG
Hoài Thanh
Người ta kể chuyện đời xưa, một nhà thi sĩ Ấn Độ trông thấy một con chim bị thương rơi xuống bên chân mình. Thi sĩ thương hại quá, khóc nức lên, quả tim cùng hoà một nhịp với sự run rẩy của con chim sắp chết. Tiếng khóc ấy, dịp đau thương ấy chính là nguồn gốc của thi ca.
Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường, song không phải không có ý nghĩa. Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra là thương cả muôn vật, muôn loài.[…]
Vậy thì, hoặc hình dung sự sống, hoặc sáng tạo ra sự sống, nguồn gốc của văn chương đều là tình cảm, là lòng vị tha. Và vì thế, công dụng của văn chương cũng là giúp cho tình cảm và gợi lòng vị tha.
Một người hằng ngày chỉ cặm cụi lo lắng vì mình, thế mà khi xem truyện hay ngâm thơ có thể vui, buồn, mừng, giận cùng những người ở đâu đâu, vì những chuyện ở đâu đâu, há chẳng phải là chứng cớ cho cái mãnh lực lạ lùng của văn chương hay sao?
Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần.
Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay. Lời ấy tưởng không có gì là quá đáng.
[…] Nếu trong pho lịch sử loài người xoá hết các thi nhân, văn nhân và đồng thời trong tâm linh loài người xoá hết những dấu vết họ còn lưu lại thì cái cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực nào!...

Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thể, văn chương còn sáng tạo ra sự sống.[…]
4. Bố cục.
Gồm 3 phần:
I. Tìm hiểu chung.
1. Vài nét về tác giả, tác phẩm.
a. Tác giả.
b. Tác phẩm.
BÀI 24. TIẾT 95.
VĂN BẢN: Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG

Hoài Thanh
2. Ý nghĩa của nhan đề.
3. Thể loại.
4. Bố cục.




















Nguồn gốc của văn chương
Luận cứ 3
Luận cứ 1
Luận cứ 2
Chuyện một thi sĩ Ấn Độ
Giải thích dẫn chứng
Chuyển tiếp đến luận điểm
Dẫn chứng
Lí lẽ
Lí lẽ
Lòng yêu thương
Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra là thương cả muôn vật, muôn loài.
Luận cứ 1
Luận cứ 2
Luận cứ 3
Luận điểm
Có ý kiến cho rằng: "Quan niệm về nguồn gốc văn chương của Hoài Thanh chưa đầy đủ." Em có nhất trí với ý kiến đó không? Vì sao? Hãy đưa ra quan niệm của em.
?
Bắt nguồn từ cuộc sống lao động
Bắt nguồn từ cuộc chiến đấu




















Câu 1. Tìm dẫn chứng để chứng minh văn chương hình dung sự sống (nhiệm vụ 1)
a Phản ánh cuộc chiến đấu………………………………………………..
b Tình yêu quê hương đất nước……………………………………………
c. Phản ánh cuộc sống hôn nhân gia đình, quyền trẻ em ………………….
d. Phản ánh vai trò của giáo dục……………………………………………
Câu 2: Chứng minh văn chương sáng tạo sự sống (nhiệm vụ 2)
a. Qua văn bản “Sông núi nước Nam”, Lí Thường Kiệt khơi dậy trong lòng người nghe, người đọc điều gì?
……………………………………………………………………………
b. Qua những câu ca dao về tình yêu quê hương đất nước em cảm nhận được điều gì?
……………………………………………………………………………
c. Đọc văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê” ta mơ ước điều gì?
……………………………………………………………………………
d. Qua việc ca ngợi mảnh đất Sài Gòn và con người Sài Gòn nhà văn Minh Hương muốn điều gì ở mọi người?
……………………………………………………………………………
PHIẾU HỌC TẬP
























































“ Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; ”
“cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi
đến trăm nghìn lần.”
“Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non trông mới đẹp; từ khi có người
lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay”
“Nếu trong pho lịch sử loài người xoá hết các thi nhân, văn nhân và đồng thời trong tâm linh loài
người xoá hết những dấu vết họ còn lưu lại thì cái cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực nào!”
Luận điểm
Luận cứ 3
Luận cứ 4
“ Một người hàng ngày chỉ cặm cụi lo lắng vì mình, thế mà khi xem truyện hay ngâm thơ có thể vui,
buồn, mừng, giận cùng những người ở đâu đâu, vì những chuyện ở đâu đâu, há chẳng phải là cái
chứng cớ cho cái mãnh lực lạ lùng của văn chương đó hay sao? ”
Luận cứ 1
Luận cứ 2




















Công dụng của văn chương
Gây cho ta những tình cảm ta không có.
Luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có.
Nhen nhóm, khơi gợi, làm nảy nở, tạo ra những tình cảm mới.
Bồi bổ, làm phong phú, tinh tế, sâu sắc hơn những tình cảm ta đã có.

A.Lập luận chặt chẽ, sáng sủa;

B. Lập luận chặt chẽ, sáng sủa và giàu cảm xúc;

C. Vừa có lí lẽ, vừa có cảm xúc, hình ảnh.

* Tìm một đoạn trong văn bản để dẫn chứng và làm rõ ý đã chọn.
Văn nghị luận của Hoài Thanh có gì đặc sắc? Hãy chọn một trong các ý sau để trả lời:

Nguồn gốc của văn chương

Nhiệm vụ của văn chương

Công dụng của văn chương
Ý nghĩa văn chương
IV. Luyện tập:
* Viết đoạn văn lập luận theo kiểu quy nạp trình bày rõ công dụng của văn chương theo quan niệm của Hoài Thanh.

CHÚC CÁC THẦY, CÔ
CÓ NHỮNG TRANG
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ NHƯ Ý.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phan Thị Thùy Nga
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)