Bài 21. Con người và môi trường địa lí

Chia sẻ bởi Mai Trọng Hữu | Ngày 24/10/2018 | 37

Chia sẻ tài liệu: Bài 21. Con người và môi trường địa lí thuộc Địa lí 8

Nội dung tài liệu:

P.E Onimusha - Thân tặng !
Mục tiêu bài học
Mục tiêu:
I. Mục tiêu bài học: Sau bài học này, HS cần: -Nhận xét, phân tích ảnh, lược đồ để nhận biết sự đa dạng của hoạt động công nghiệp và nông nghiệp -Nắm được hoạt động sản xuất của con người đã tác động và làm thiên nhiên thay đổi II. Phương tiện: -Bản đồ tự nhiên thế giới -Tranh, ảnh liên quan Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi :
Câu 1: Trên Trái Đất có các đới khí hậu nào? Đáp án :
Câu 1: -Trên bề mặt Trái Đất có các đới khí hậu: Nhiệt đới, ôn đới và hàn đới. Giới thiệu bài
Giới thiệu:
Trái Đất là môi trường sống của con người. Con người với các hoạt động đa dạng đã khai thác từ thiên nhiên các nguồn tài nguyên, qua đó không ngừng làm môi trường biến đổi Tựa bài:
BÀI 21: CON NGƯỜI VÀ MÔI TRƯỜNG ĐỊA LÍ 1.Hoạt động nông nghiệp với môi trường địa lí
Hoạt động 1:
1. Hoạt động nông nghiệp với môi trường địa lí Câu hỏi: Quan sát hình 21.1 và kiến thức đã học hãy cho biết: Hoạt động nông nghiệp đã làm cảnh quan tự nhiên thay đổi như thế nào? Hình a:
Hình b:
Hình c:
Hình d:
Hình e:
Nội dung chính:
1. Hoạt động nông nghiệp với môi trường địa lí -Hoạt động nông nghiệp diễn ra rất đa dạng -Con người khai thác từng kiểu khí hậu, địa hình để trồng trọt và chăn nuôi -Điều kiện tự nhiên ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp 2.Hoạt động công nghiệp với môi trường địa lí
Hoạt động 2:
2. Hoạt động công nghiệp với môi trường địa lí Quan sát hình 21.2, 21.3 nhận xét và nêu những tác động của một số hoạt động công nghiệp đối với môi trường tự nhiên? Hình 21.2:
Hình 21.3:
Câu hỏi 3:
Dựa vào hình 21.4 hãy cho biết các nơi xuất khẩu và nơi nhập khẩu dầu chính . Nhận xét tác động của các hoạt động này đối với môi trường tự nhiên? Đáp án 3:
-Những nơi xuất khẩu: Tây Nam Á, Bắc Phi -Những nơi nhập khẩu: Bắc Mĩ, Đông Âu, Nhật Bản -Hoạt động này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường tự nhiên: thuỷ triều đen. Hình 21.4:
Ảnh khai thác dầu khí:
Nội dung chính:
2. Hoạt động công nghiệp với môi trường địa lí -Các hoạt động công nghiệp ít chịu tác động của tự nhiên -Từng ngày, từng giờ con người đang tham gia vào quá trình biến đổi tự nhiên. Để bảo vệ môi trừơngm giữ gìn nguồn sống của chính loài người, chúng ta phải lựa chọn cách hành động phù hợp với sự phát triển bền vững của môi trường 3. Học địa lí Việt Nam như thế nào
Hoạt động 3:
3. Học địa lí Việt Nam như thế nào Câu hỏi : để học tốt môn địa lí Việt Nam các em cần phải làm gì? Đáp án:
3. Học địa lí Việt Nam như thế nào -Ngoài việc học kỉ trong SGK, cần phải sưu tầm tư liệu, khảo sát thực tế, du lịch... Củng cố
Câu 1:
Câu 1: Khu vực xuất khẩu dầu chính trên thế giới:
A.Đông Nam Á
B. Đông Á
C. Tây Nam Á
D. Bắc Á
Dặn dò
Hướng dẫn:
-Làm câu hỏi và bài tập SGK -Xem bài 22: Việt Nam đất nước con người -Trả lời những câu hỏi in nghiêng trong SGK Dặn dò:
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Mai Trọng Hữu
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)