Bài 20. Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế (Giữa thế kỉ I - Giữa thế kỉ VI) (tiếp theo)
Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Hồng |
Ngày 07/05/2019 |
47
Chia sẻ tài liệu: Bài 20. Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế (Giữa thế kỉ I - Giữa thế kỉ VI) (tiếp theo) thuộc Lịch sử 6
Nội dung tài liệu:
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ
ĐẾN DỰ BUỔI HỌC
KIỂM TRA BÀI CŨ:
Chế độ cai trị của phong kiến phương Bắc đối với
nước ta từ thế kỉ I-thế kỉ VI có gì thay đổi?
Nhà Hán chiếm lại nước ta vẫn giữ nguyên Châu Giao.
Đầu thế kỉ III nhà Ngô tách Châu Giao (thành Quảng Châu) và Giao Châu (Âu Lạc cũ).
Đưa người Hán sang làm Huyện lệnh, thắt chặt hơn nữa bộ máy cai trị.
Thu nhiều thứ thuế, nặng nhất là thuế muối và thuế sắt, lao dịch, cống nạp nặng nề.
Tăng cường chính sách đồng hóa dân tộc.
TIẾT 23-BÀI 20:
TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC
LÝ NAM ĐẾ (Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
3/ Những biến chuyển về xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỉ I-VI.
a.Xã hội
Sơ đồ phân hóa xã hội
Quan sát sơ đồ em có nhận xét gì về sự chuyển biến xã hội nước ta ?
BÀI 20:TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
3/ Những biến chuyển trong xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỉ I- VI.
a. Xã hội:
-Có sự phân hóa sâu sắc.
- Người Hán thâu tóm mọi quyền hành
b.Văn hoá:
-Mở trường học dạy chữ Hán.
-Truyền bá (Nho giáo, Đạo giáo, Phật giáo) vào nước ta.
Chính quyền đô hộ đã thực hiện
âm mưu như thế nào về văn hóa
ở nước ta?
Nho giáo: KHỔNG TỬ :Quy định những quy tắc sống trong xã hội đó là người Quân tử phải tuân theo “ Tam cương” ( quân , sư, phụ) và Ngũ thường ( nhân, nghĩa , lễ, trí, tín)
- Đạo giáo: LÃO TỬ: Khuyên con người sống theo số phận, không đấu tranh.
PHẬT GIÁO: Ra đời ở Ấn Độ, khuyên người ta sống lương thiện
3/ Những biến chuyển về xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỉ I- VI.
a.Xã hội:
-Có sự phân hóa sâu sắc.
b.Văn hoá:
-Chính quyền đô hộ mở trường học dạy chữ Hán.
-Truyền bá (Nho giáo, Đạo giáo, Phật giáo) vào nước ta..
Theo em, viêc
chính quyền đô hộ mở trường
dạy học chữ Hán ở nước ta
nhằm mục đích gì?
- ĐỒNG HÓA DÂN TỘC TA.
BÀI 20:TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
3/ Những biến chuyển về xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỉ I- VI.
a.Xã hội:
-Có sự phân hóa sâu sắc.
b. Văn hoá:
-Chính quyền đô hộ mở trường học dạy chữ Hán.
-Truyền bá(Nho giáo, Đạo giáo, Phật giáo) vào nước ta..
- Nhân dân ta vẫn giữ được phong tục, tập quán, tiếng nói của tổ tiên.
Hỏi:Vì sao người Việt vẫn giữ được phong tục, tập quán và tiếng nói của tổ tiên ?
- Chỉ có1 số ít tầng lớp trên mới có tiền cho con ăn học, còn nhân dân lao động nghèo khổ không có điều kiện.
- Do các phong tục tập quán và tiếng nói của tổ tiên được hình thành lâu đời, vững chắc , nó trở thành bản sắc riêng của dân tộc Việt, có sức sống bất diệt.
4.Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu
(năm 248)
? Nguyên nhân nào dẫn đến cuộc khởi nghĩa Bà Triệu.
a.Nguyên nhân
Nhân dân ta dưới ách đô hộ của nhà Ngô
Nhà Ngô bắt dân ta lên rừng
tìm ngà voi và sừng tê
Bắt dân ta mò ngọc trai
4.Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu
(năm 248)
a.Nguyên nhân
- Nhân dân ta không cam chịu bị áp bức, bóc lột tàn bạo của nhà Ngô
Lời tâu của Tiết Tổng nói lên điều gì?
Tiết Tổng tâu lên vua:”Giao Chỉ...đất rộng, người nhiều, hiểm trở độc hại, dân xứ ấy rất dễ làm loạn, rất khó cai trị”
Em biết gì về Bà Triệu?
Bà Triệu: Sinh năm 226 ở tại miền núi Quân Yên quận Cửu Chân nay thuộc huyện Nông Cống tỉnh Thanh Hoá trong một gia đình hào trưởng. Triệu Thị Trinh là một phụ nữ có tướng mạo kỳ lạ, người cao . Bà là người tính tình vui vẻ, khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, trí lực hơn người. Truyền thuyết kể rằng, có lần xuất hiện một coi voi trắng một ngà phá phách ruộng nương, làng xóm, lầm chết người. Triệu Thị Trinh dũng cảm qui thuận voi.
“Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng giữ, chém cá kình ở biển khơi, đánh đuổi quân Ngô, giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ đâu chịu khom lưng làm tì thiếp cho người!”.
Núi Nưa :nằm trên địa phận huyện Triệu Sơn, Nông Cống và Như Thanh. Núi có độ cao 538m, dài 17km, chiếm diện tích 55km2 . Ngọn núi cao và lớn nhất vùng đồng bằng phía Nam tỉnh Thanh đã được sách Đại Nam nhất thống chí thời Nguyễn ghi chép: “ Núi Nưa, tức Na Sơn ở huyện Nông Cống. Mạch núi từ phủ Thọ Xuân kéo đến chạy dài vài ba mươi dặm, đến địa phận tổng Cổ Định thì nổi vọi lên nhiều ngọn, ngọn cao nhất là núi Nưa; bên ngoài thì bốn dòng nước giao lưu, đỉnh núi có động…”
TIẾT 23-BÀI 20: TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ (Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
4.Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu(năm 248):
Nguyên nhân:
- Nhân dân ta không cam chịu bị áp bức, bóc lột tàn bạo của nhà Ngô
b. Diễn biến :
? Khi ra trận Bà Triệu trông như thế nào
BÀ TRIỆU CƯỠI VOI RA TRẬN
PHÚ ĐIỀN
LƯỢC ĐỒ KHỞI NGHĨA BÀ TRIỆU NĂM 248
CƯỦ CHÂN
GIAO CHÂU
4.Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu (năm 248)
b. Diễn biến :
Phú điền
Lược đồ khỏi nghĩa Bà Triệu
- Năm 248 cuộc khởi nghĩa bùng nổ ở Phú Điền ( Hậu Lộc- Thanh Hoá).
Bà Triệu lãnh đạo nghĩa quân đánh phá các thành ấp của giặc ở quận Cửu Chân, rồi từ đó đánh ra khắp Giao Châu làm quân Ngô lo sợ.
Cửu Chân
Em có nhận xét gì về cuộc khởi
nghĩa của Bà Triệu?
? Âm mưu tiếp theo của nhà Ngô
PHÚ ĐIỀN
LƯỢC ĐỒ KHỞI NGHĨA BÀ TRIỆU NĂM 248
CƯỦ CHÂN
GIAO CHÂU
- Nhà Ngô sai Lục Dận đem 6000 quân sang Giao Châu để đàn áp.
c. Kết quả:
- Bà Triệu hy sinh ở Núi Tùng (Thanh Hoá) .
-> Cuộc khởi nghĩa thất bại.
Vì sao cuộc khởi nghĩa thất bại?
Theo em?
Hỏi
Tuy bị thất bại nhưng cuộc khởi nghĩa có ý nghĩa gì?
Hỏi
Nguyên nhân thất bại:
Lực lượng chênh lệch, quân Ngô quá mạnh, mưu kế
hiểm độc.
Ý nghĩa lịch sử:
Cuộc khởi nghĩa tiêu biểu cho ý chí quyết tâm
giành lại độc lập của dân tộc ta.
4.Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu
d.Ý nghĩa
-Tiêu biểu cho ý chí quyết tâm giành lại độc lập của dân tộc ta.
2015 công nhận Di tích quốc gia đặc biệt về lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cho Khu di tích Bà Triệu lễ hội được tổ chức hàng năm từ 21-23/2 Âl
“Ru con con ngủ cho lành,
Để mẹ gánh nước rửa bành con voi.
Muốn coi lên núi mà coi,
Coi Bà Triệu tướng cưỡi voi, đánh cồng.
Túi gấm cho lẫn túi hồng,
Têm trầu cánh kiến cho chồng ra quân”
Dòng tranh dân gian Đông Hồ
Tùng Sơn nắng quyện mây trời,
Dấu chân Bà Triệu rạng ngời sử xanh.
DẶN DÒ
Học bài cũ theo nội dung câu hỏi cuối bài.
Ôn lại tất cả các bài đã học từ bài 16-20,
tiết sau làm bài tập lịch sử.
TIẾT HỌC KẾT THÚC
CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
ĐẾN DỰ BUỔI HỌC
KIỂM TRA BÀI CŨ:
Chế độ cai trị của phong kiến phương Bắc đối với
nước ta từ thế kỉ I-thế kỉ VI có gì thay đổi?
Nhà Hán chiếm lại nước ta vẫn giữ nguyên Châu Giao.
Đầu thế kỉ III nhà Ngô tách Châu Giao (thành Quảng Châu) và Giao Châu (Âu Lạc cũ).
Đưa người Hán sang làm Huyện lệnh, thắt chặt hơn nữa bộ máy cai trị.
Thu nhiều thứ thuế, nặng nhất là thuế muối và thuế sắt, lao dịch, cống nạp nặng nề.
Tăng cường chính sách đồng hóa dân tộc.
TIẾT 23-BÀI 20:
TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC
LÝ NAM ĐẾ (Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
3/ Những biến chuyển về xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỉ I-VI.
a.Xã hội
Sơ đồ phân hóa xã hội
Quan sát sơ đồ em có nhận xét gì về sự chuyển biến xã hội nước ta ?
BÀI 20:TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
3/ Những biến chuyển trong xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỉ I- VI.
a. Xã hội:
-Có sự phân hóa sâu sắc.
- Người Hán thâu tóm mọi quyền hành
b.Văn hoá:
-Mở trường học dạy chữ Hán.
-Truyền bá (Nho giáo, Đạo giáo, Phật giáo) vào nước ta.
Chính quyền đô hộ đã thực hiện
âm mưu như thế nào về văn hóa
ở nước ta?
Nho giáo: KHỔNG TỬ :Quy định những quy tắc sống trong xã hội đó là người Quân tử phải tuân theo “ Tam cương” ( quân , sư, phụ) và Ngũ thường ( nhân, nghĩa , lễ, trí, tín)
- Đạo giáo: LÃO TỬ: Khuyên con người sống theo số phận, không đấu tranh.
PHẬT GIÁO: Ra đời ở Ấn Độ, khuyên người ta sống lương thiện
3/ Những biến chuyển về xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỉ I- VI.
a.Xã hội:
-Có sự phân hóa sâu sắc.
b.Văn hoá:
-Chính quyền đô hộ mở trường học dạy chữ Hán.
-Truyền bá (Nho giáo, Đạo giáo, Phật giáo) vào nước ta..
Theo em, viêc
chính quyền đô hộ mở trường
dạy học chữ Hán ở nước ta
nhằm mục đích gì?
- ĐỒNG HÓA DÂN TỘC TA.
BÀI 20:TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
3/ Những biến chuyển về xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỉ I- VI.
a.Xã hội:
-Có sự phân hóa sâu sắc.
b. Văn hoá:
-Chính quyền đô hộ mở trường học dạy chữ Hán.
-Truyền bá(Nho giáo, Đạo giáo, Phật giáo) vào nước ta..
- Nhân dân ta vẫn giữ được phong tục, tập quán, tiếng nói của tổ tiên.
Hỏi:Vì sao người Việt vẫn giữ được phong tục, tập quán và tiếng nói của tổ tiên ?
- Chỉ có1 số ít tầng lớp trên mới có tiền cho con ăn học, còn nhân dân lao động nghèo khổ không có điều kiện.
- Do các phong tục tập quán và tiếng nói của tổ tiên được hình thành lâu đời, vững chắc , nó trở thành bản sắc riêng của dân tộc Việt, có sức sống bất diệt.
4.Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu
(năm 248)
? Nguyên nhân nào dẫn đến cuộc khởi nghĩa Bà Triệu.
a.Nguyên nhân
Nhân dân ta dưới ách đô hộ của nhà Ngô
Nhà Ngô bắt dân ta lên rừng
tìm ngà voi và sừng tê
Bắt dân ta mò ngọc trai
4.Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu
(năm 248)
a.Nguyên nhân
- Nhân dân ta không cam chịu bị áp bức, bóc lột tàn bạo của nhà Ngô
Lời tâu của Tiết Tổng nói lên điều gì?
Tiết Tổng tâu lên vua:”Giao Chỉ...đất rộng, người nhiều, hiểm trở độc hại, dân xứ ấy rất dễ làm loạn, rất khó cai trị”
Em biết gì về Bà Triệu?
Bà Triệu: Sinh năm 226 ở tại miền núi Quân Yên quận Cửu Chân nay thuộc huyện Nông Cống tỉnh Thanh Hoá trong một gia đình hào trưởng. Triệu Thị Trinh là một phụ nữ có tướng mạo kỳ lạ, người cao . Bà là người tính tình vui vẻ, khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, trí lực hơn người. Truyền thuyết kể rằng, có lần xuất hiện một coi voi trắng một ngà phá phách ruộng nương, làng xóm, lầm chết người. Triệu Thị Trinh dũng cảm qui thuận voi.
“Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng giữ, chém cá kình ở biển khơi, đánh đuổi quân Ngô, giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ đâu chịu khom lưng làm tì thiếp cho người!”.
Núi Nưa :nằm trên địa phận huyện Triệu Sơn, Nông Cống và Như Thanh. Núi có độ cao 538m, dài 17km, chiếm diện tích 55km2 . Ngọn núi cao và lớn nhất vùng đồng bằng phía Nam tỉnh Thanh đã được sách Đại Nam nhất thống chí thời Nguyễn ghi chép: “ Núi Nưa, tức Na Sơn ở huyện Nông Cống. Mạch núi từ phủ Thọ Xuân kéo đến chạy dài vài ba mươi dặm, đến địa phận tổng Cổ Định thì nổi vọi lên nhiều ngọn, ngọn cao nhất là núi Nưa; bên ngoài thì bốn dòng nước giao lưu, đỉnh núi có động…”
TIẾT 23-BÀI 20: TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ (Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
4.Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu(năm 248):
Nguyên nhân:
- Nhân dân ta không cam chịu bị áp bức, bóc lột tàn bạo của nhà Ngô
b. Diễn biến :
? Khi ra trận Bà Triệu trông như thế nào
BÀ TRIỆU CƯỠI VOI RA TRẬN
PHÚ ĐIỀN
LƯỢC ĐỒ KHỞI NGHĨA BÀ TRIỆU NĂM 248
CƯỦ CHÂN
GIAO CHÂU
4.Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu (năm 248)
b. Diễn biến :
Phú điền
Lược đồ khỏi nghĩa Bà Triệu
- Năm 248 cuộc khởi nghĩa bùng nổ ở Phú Điền ( Hậu Lộc- Thanh Hoá).
Bà Triệu lãnh đạo nghĩa quân đánh phá các thành ấp của giặc ở quận Cửu Chân, rồi từ đó đánh ra khắp Giao Châu làm quân Ngô lo sợ.
Cửu Chân
Em có nhận xét gì về cuộc khởi
nghĩa của Bà Triệu?
? Âm mưu tiếp theo của nhà Ngô
PHÚ ĐIỀN
LƯỢC ĐỒ KHỞI NGHĨA BÀ TRIỆU NĂM 248
CƯỦ CHÂN
GIAO CHÂU
- Nhà Ngô sai Lục Dận đem 6000 quân sang Giao Châu để đàn áp.
c. Kết quả:
- Bà Triệu hy sinh ở Núi Tùng (Thanh Hoá) .
-> Cuộc khởi nghĩa thất bại.
Vì sao cuộc khởi nghĩa thất bại?
Theo em?
Hỏi
Tuy bị thất bại nhưng cuộc khởi nghĩa có ý nghĩa gì?
Hỏi
Nguyên nhân thất bại:
Lực lượng chênh lệch, quân Ngô quá mạnh, mưu kế
hiểm độc.
Ý nghĩa lịch sử:
Cuộc khởi nghĩa tiêu biểu cho ý chí quyết tâm
giành lại độc lập của dân tộc ta.
4.Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu
d.Ý nghĩa
-Tiêu biểu cho ý chí quyết tâm giành lại độc lập của dân tộc ta.
2015 công nhận Di tích quốc gia đặc biệt về lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cho Khu di tích Bà Triệu lễ hội được tổ chức hàng năm từ 21-23/2 Âl
“Ru con con ngủ cho lành,
Để mẹ gánh nước rửa bành con voi.
Muốn coi lên núi mà coi,
Coi Bà Triệu tướng cưỡi voi, đánh cồng.
Túi gấm cho lẫn túi hồng,
Têm trầu cánh kiến cho chồng ra quân”
Dòng tranh dân gian Đông Hồ
Tùng Sơn nắng quyện mây trời,
Dấu chân Bà Triệu rạng ngời sử xanh.
DẶN DÒ
Học bài cũ theo nội dung câu hỏi cuối bài.
Ôn lại tất cả các bài đã học từ bài 16-20,
tiết sau làm bài tập lịch sử.
TIẾT HỌC KẾT THÚC
CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)