Bài 20. Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế (Giữa thế kỉ I - Giữa thế kỉ VI) (tiếp theo)
Chia sẻ bởi Nguyễn Thế Diễn |
Ngày 11/05/2019 |
105
Chia sẻ tài liệu: Bài 20. Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế (Giữa thế kỉ I - Giữa thế kỉ VI) (tiếp theo) thuộc Lịch sử 6
Nội dung tài liệu:
BÀI 20:TỪ SAU TRƯNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
KIỂM TRA BÀI CŨ:
Chế độ cai trị của phong kiến phương Bắc đối với
nước ta từ thế kỉ I-thế kỉ VI có gì thay đổi?
Đầu thế kỉ III nhà ngô tách Châu Giao thành Quảng Châu và Giao Châu.
Đưa người Hán sang làm Huyện lệnh.
Thu nhiều thứ thuế, nặng nhất là thuế muối và thuế sắt, lao dịch, cống nạp nặng nề.
Tiếp tục đưa người Hán sang ở lẫn với dân ta bắt dân ta phải theo phong tục tập quán của họ.
BÀI 20:TỪ SAU TRƯNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
1/ Những biến chuyển trong xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỉ I- VI.
Xã hội
Sơ đồ phân hóa xã hội
Quan sát sơ đồ em có nhận xét gì về sự chuyển biến xã hội nước ta ?
BÀI 20:TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
1/ Những biến chuyển trong xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỉ I- VI.
Xã hội:
-Có sự phân hóa sâu sắc.
b. Văn hoá:
-Chính quyền đô hộ mở một số trường học dạy chữ Hán ở các quận.
-Truyền bá Nho giáo Đạo giáo, phật giáo & những luật lệ, phong tục của người Hán vào nước ta.
Chính quyền đô hộ phương Bắc
đã thực hiện chính sách văn hoá
như thế nào để cai trị dân ta?
KHỔNG TỬ :Quy định nhứng quy tắc sống trong xã hội đó là người Quân tử phải tuân theo “ Tam cương” ( quân , sư, phụ) và Ngũ thường ( nhân, nghĩa , lễ, trí, tín)
LÃO TỬ: Khuyên con người sống theo số phận, không đấu tranh.
PHẬT GIÁO: Ra đời ở Ấn Độ, khuyên người ta sống lương thiện
BÀI 20:TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
1/ Những biến chuyển trong xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỉ I- VI.
Xã hội:
-Có sự phân hóa sâu sắc.
b. Văn hoá:
-Chính quyền đô hộ mở một số trường học dạy chữ Hán ở các quận.
-Truyền bá Nho giáo Đạo giáo, phật giáo & những luật lệ, phong tục của người Hán vào nước ta.
Theo em, viêc
chính quyền đô hộ mở trường
học ở nước ta nhằm mục đích gì?
BÀI 20:TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
1/ Những biến chuyển trong xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỉ I- VI.
Xã hội:
-Có sự phân hóa sâu sắc.
b. Văn hoá:
-Chính quyền đô hộ mở 1số trường học dạy chữ Hán ở các quận.
-Truyền bá Nho giáo Đạo giáo, phật giáo & những luật lệ, phong tục của người Hán vào nước ta.
-Người Việt chống lại âm mưu đồng hóa, tiếp thu tinh hoa văn hóa trung Quốc
THẢO LUẬN:Vì sao người Việt vẫn giữ được phong tục, tập quán và tiếng nói của tổ tiên ?
- Chỉ có1 số ít tầng lớp trên mới có tiền cho con ăn học, còn nhân dân lao động nghèo khổ không có điều kiện.
- Do các phong tục tập quán và tiếng nói của tổ tiên được hình thành lâu đời, vững chắc , nó trở thành bản sắc riêng của dân tộc Việt, có sức sống bất diệt.
Lời tâu của Tiết Tổng nói lên điều gì?
Tiết Tổng tâu lên vua:”Giao Chỉ...đất rộng, người nhiều, hiểm trở độc hại, dân xứ ấy rất dễ làm loạn, rất khó cai trị”
BÀI 20:TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
1. Những biến chuyển trong xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỉ I- VI.
2.Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu ( 248)
Nguyên nhân
- Nhân dân ta không cam chịu bị áp bức, bóc lột tàn bạo của nhà Ngô
Bà Triệu: Sinh năm 226 ở tại miền núi Quân Yên quận Cửu Chân nay thuộc huyện Nông Cống tỉnh Thanh Hoá trong một gia đình hào trưởng. Triệu Thị Trinh là một phụ nữ có tướng mạo kỳ lạ, người cao lớn vú dài nǎm thước. Bà là người tính tình vui vẻ, khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, trí lực hơn người. Truyền thuyết kể rằng, có lần xuất hiện một coi voi trắng một ngà phá phách ruộng nương, làng xóm, lầm chết người. Triệu Thị Trinh dũng cảm cầm búa nhảy lên đầu giáng xuống huyệt làm con voi lạ gục đầu xin qui thuận.
“Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng giữ, chém cá kình Biển Đông, đánh đuổi giặc nước, giành lại giang san, chứ không chịu khom lưng làm tì thiếp cho người ta”
Núi Nưa :nằm trên địa phận huyện Triệu Sơn, Nông Cống và Như Thanh. Núi có độ cao 538m, dài 17km, chiếm diện tích 55km2 . Ngọn núi cao và lớn nhất vùng đồng bằng phía Nam tỉnh Thanh đã được sách Đại Nam nhất thống chí thời Nguyễn ghi chép: “ Núi Nưa, tức Na Sơn ở huyện Nông Cống. Mạch núi từ phủ Thọ Xuân kéo đến chạy dài vài ba mươi dặm, đến địa phận tổng Cổ Định thì nổi vọi lên nhiều ngọn, ngọn cao nhất là núi Nưa; bên ngoài thì bốn dòng nước giao lưu, đỉnh núi có động…”
BÀI 20:TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
2.Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu(năm 248):
Nguyên nhân:
- Nhân dân ta không cam chịu bị áp bức, bóc lột tàn bạo của nhà Ngô
b. Diễn biến :
BÀI 20:TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
2.Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu (năm 248):
b. Diễn biến :
Phú điền
Lược đồ khỏi nghia Bà Triệu
Năm 248 cuộc khởi nghĩa bùng nổ ở Phú Điền ( Hậu Lộc- Thanh Hoá).
Bà Triệu lãnh đạo nghĩa quân đánh phá các thành ấp của quân Ngô ở quận Cửu Chân, rồi từ đó đánh ra khắp Giao Châu
Cửu Chân
BÀI 20:TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
2.Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu (năm 248)
b. Diễn biến :
Phú điền
Lược đồ khỏi nghĩa Bà Triệu
Năm 248 cuộc khởi nghĩa bùng nổ ở Phú Điền ( Hậu Lộc- Thanh Hoá).
Bà Triệu lãnh đạo nghĩa quân đánh phá các thành ấp của quân Ngô ở quận Cửu Chân, rồi từ đó đánh ra khắp Giao Châu.
Cửu Chân
- Nhà Ngô sai Lục Dận đem 6000 quân sang giao Châu để đàn áp, Bà Triệu hy sinh ở Núi Tùng (Thanh Hoá) .
- > Cuộc khởi nghĩa thất bại.
Vì sao cuộc khởi nghĩa thất bại?
THẢO LUẬN NHÓM
Nhóm
1 và 3
Tuy bị thất bại nhưng cuộc khởi nghĩa có ý nghĩa gì?
Nhóm
2 và 4
Nguyên nhân thất bại:
Lực lượng chênh lệch, quân Ngô quá mạnh, mưu kế
hiểm độc.
Ý nghĩa lịch sử:
Cuộc khởi nghĩa tiêu biểu cho ý chí quyết tâm
giành độc lập của dân tộc ta.
BÀI 20:TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
2.Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu (248)
Nguyên nhân
Diễn biến
Ý nghĩa
-Thể hiện ý chí bất khuất của dân tộc ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập
.
2015 công nhận Di tích quốc gia đặc biệt về lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cho Khu di tích Bà Triệu lễ hội được tổ chức hàng năm từ 21-23/2 Âl
“Ru con con ngủ cho lành
Để mẹ gánh nước rửa bành ông voi
Muốn coi lên núi mà coi
Coi Bà Triệu tướng cưới voi,đánh cồng”
Dòng tranh dân gian Đông Hồ
Tùng Sơn nắng quyện mây trời,
Dấu chân Bà Triệu rạng ngời sử xanh.
Trò chơi ô chữ
1
2
3
4
5
6
1. Chính quyền đô hộ mở một số trường học ở nước ta nhằm mục đích gì ?
2. Một phong tục ngày tết cổ truyền được nhân dân ta gìn giữ đến ngày nay ?
3. Người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa năm 248 là :
4. Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu bùng nổ ở :
6. Nơi Bà Triệu hi sinh
5. Tên tướng giặc chỉ huy 6000 quân sang đàn áp cuộc khởi nghĩa Bà triệu là ?
DẶN DÒ
Học bài cũ theo nội dung câu hỏi cuối bài.
Ôn lại tất cả các bài đã học từ chương III,
tiết sau làm bài tập LS
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
KIỂM TRA BÀI CŨ:
Chế độ cai trị của phong kiến phương Bắc đối với
nước ta từ thế kỉ I-thế kỉ VI có gì thay đổi?
Đầu thế kỉ III nhà ngô tách Châu Giao thành Quảng Châu và Giao Châu.
Đưa người Hán sang làm Huyện lệnh.
Thu nhiều thứ thuế, nặng nhất là thuế muối và thuế sắt, lao dịch, cống nạp nặng nề.
Tiếp tục đưa người Hán sang ở lẫn với dân ta bắt dân ta phải theo phong tục tập quán của họ.
BÀI 20:TỪ SAU TRƯNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
1/ Những biến chuyển trong xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỉ I- VI.
Xã hội
Sơ đồ phân hóa xã hội
Quan sát sơ đồ em có nhận xét gì về sự chuyển biến xã hội nước ta ?
BÀI 20:TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
1/ Những biến chuyển trong xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỉ I- VI.
Xã hội:
-Có sự phân hóa sâu sắc.
b. Văn hoá:
-Chính quyền đô hộ mở một số trường học dạy chữ Hán ở các quận.
-Truyền bá Nho giáo Đạo giáo, phật giáo & những luật lệ, phong tục của người Hán vào nước ta.
Chính quyền đô hộ phương Bắc
đã thực hiện chính sách văn hoá
như thế nào để cai trị dân ta?
KHỔNG TỬ :Quy định nhứng quy tắc sống trong xã hội đó là người Quân tử phải tuân theo “ Tam cương” ( quân , sư, phụ) và Ngũ thường ( nhân, nghĩa , lễ, trí, tín)
LÃO TỬ: Khuyên con người sống theo số phận, không đấu tranh.
PHẬT GIÁO: Ra đời ở Ấn Độ, khuyên người ta sống lương thiện
BÀI 20:TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
1/ Những biến chuyển trong xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỉ I- VI.
Xã hội:
-Có sự phân hóa sâu sắc.
b. Văn hoá:
-Chính quyền đô hộ mở một số trường học dạy chữ Hán ở các quận.
-Truyền bá Nho giáo Đạo giáo, phật giáo & những luật lệ, phong tục của người Hán vào nước ta.
Theo em, viêc
chính quyền đô hộ mở trường
học ở nước ta nhằm mục đích gì?
BÀI 20:TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
1/ Những biến chuyển trong xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỉ I- VI.
Xã hội:
-Có sự phân hóa sâu sắc.
b. Văn hoá:
-Chính quyền đô hộ mở 1số trường học dạy chữ Hán ở các quận.
-Truyền bá Nho giáo Đạo giáo, phật giáo & những luật lệ, phong tục của người Hán vào nước ta.
-Người Việt chống lại âm mưu đồng hóa, tiếp thu tinh hoa văn hóa trung Quốc
THẢO LUẬN:Vì sao người Việt vẫn giữ được phong tục, tập quán và tiếng nói của tổ tiên ?
- Chỉ có1 số ít tầng lớp trên mới có tiền cho con ăn học, còn nhân dân lao động nghèo khổ không có điều kiện.
- Do các phong tục tập quán và tiếng nói của tổ tiên được hình thành lâu đời, vững chắc , nó trở thành bản sắc riêng của dân tộc Việt, có sức sống bất diệt.
Lời tâu của Tiết Tổng nói lên điều gì?
Tiết Tổng tâu lên vua:”Giao Chỉ...đất rộng, người nhiều, hiểm trở độc hại, dân xứ ấy rất dễ làm loạn, rất khó cai trị”
BÀI 20:TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
1. Những biến chuyển trong xã hội và văn hoá nước ta ở các thế kỉ I- VI.
2.Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu ( 248)
Nguyên nhân
- Nhân dân ta không cam chịu bị áp bức, bóc lột tàn bạo của nhà Ngô
Bà Triệu: Sinh năm 226 ở tại miền núi Quân Yên quận Cửu Chân nay thuộc huyện Nông Cống tỉnh Thanh Hoá trong một gia đình hào trưởng. Triệu Thị Trinh là một phụ nữ có tướng mạo kỳ lạ, người cao lớn vú dài nǎm thước. Bà là người tính tình vui vẻ, khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, trí lực hơn người. Truyền thuyết kể rằng, có lần xuất hiện một coi voi trắng một ngà phá phách ruộng nương, làng xóm, lầm chết người. Triệu Thị Trinh dũng cảm cầm búa nhảy lên đầu giáng xuống huyệt làm con voi lạ gục đầu xin qui thuận.
“Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng giữ, chém cá kình Biển Đông, đánh đuổi giặc nước, giành lại giang san, chứ không chịu khom lưng làm tì thiếp cho người ta”
Núi Nưa :nằm trên địa phận huyện Triệu Sơn, Nông Cống và Như Thanh. Núi có độ cao 538m, dài 17km, chiếm diện tích 55km2 . Ngọn núi cao và lớn nhất vùng đồng bằng phía Nam tỉnh Thanh đã được sách Đại Nam nhất thống chí thời Nguyễn ghi chép: “ Núi Nưa, tức Na Sơn ở huyện Nông Cống. Mạch núi từ phủ Thọ Xuân kéo đến chạy dài vài ba mươi dặm, đến địa phận tổng Cổ Định thì nổi vọi lên nhiều ngọn, ngọn cao nhất là núi Nưa; bên ngoài thì bốn dòng nước giao lưu, đỉnh núi có động…”
BÀI 20:TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
2.Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu(năm 248):
Nguyên nhân:
- Nhân dân ta không cam chịu bị áp bức, bóc lột tàn bạo của nhà Ngô
b. Diễn biến :
BÀI 20:TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
2.Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu (năm 248):
b. Diễn biến :
Phú điền
Lược đồ khỏi nghia Bà Triệu
Năm 248 cuộc khởi nghĩa bùng nổ ở Phú Điền ( Hậu Lộc- Thanh Hoá).
Bà Triệu lãnh đạo nghĩa quân đánh phá các thành ấp của quân Ngô ở quận Cửu Chân, rồi từ đó đánh ra khắp Giao Châu
Cửu Chân
BÀI 20:TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
2.Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu (năm 248)
b. Diễn biến :
Phú điền
Lược đồ khỏi nghĩa Bà Triệu
Năm 248 cuộc khởi nghĩa bùng nổ ở Phú Điền ( Hậu Lộc- Thanh Hoá).
Bà Triệu lãnh đạo nghĩa quân đánh phá các thành ấp của quân Ngô ở quận Cửu Chân, rồi từ đó đánh ra khắp Giao Châu.
Cửu Chân
- Nhà Ngô sai Lục Dận đem 6000 quân sang giao Châu để đàn áp, Bà Triệu hy sinh ở Núi Tùng (Thanh Hoá) .
- > Cuộc khởi nghĩa thất bại.
Vì sao cuộc khởi nghĩa thất bại?
THẢO LUẬN NHÓM
Nhóm
1 và 3
Tuy bị thất bại nhưng cuộc khởi nghĩa có ý nghĩa gì?
Nhóm
2 và 4
Nguyên nhân thất bại:
Lực lượng chênh lệch, quân Ngô quá mạnh, mưu kế
hiểm độc.
Ý nghĩa lịch sử:
Cuộc khởi nghĩa tiêu biểu cho ý chí quyết tâm
giành độc lập của dân tộc ta.
BÀI 20:TỪ SAU TRƯƠNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa TK I- đến giữa TK VI) (tt)
2.Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu (248)
Nguyên nhân
Diễn biến
Ý nghĩa
-Thể hiện ý chí bất khuất của dân tộc ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập
.
2015 công nhận Di tích quốc gia đặc biệt về lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cho Khu di tích Bà Triệu lễ hội được tổ chức hàng năm từ 21-23/2 Âl
“Ru con con ngủ cho lành
Để mẹ gánh nước rửa bành ông voi
Muốn coi lên núi mà coi
Coi Bà Triệu tướng cưới voi,đánh cồng”
Dòng tranh dân gian Đông Hồ
Tùng Sơn nắng quyện mây trời,
Dấu chân Bà Triệu rạng ngời sử xanh.
Trò chơi ô chữ
1
2
3
4
5
6
1. Chính quyền đô hộ mở một số trường học ở nước ta nhằm mục đích gì ?
2. Một phong tục ngày tết cổ truyền được nhân dân ta gìn giữ đến ngày nay ?
3. Người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa năm 248 là :
4. Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu bùng nổ ở :
6. Nơi Bà Triệu hi sinh
5. Tên tướng giặc chỉ huy 6000 quân sang đàn áp cuộc khởi nghĩa Bà triệu là ?
DẶN DÒ
Học bài cũ theo nội dung câu hỏi cuối bài.
Ôn lại tất cả các bài đã học từ chương III,
tiết sau làm bài tập LS
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thế Diễn
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)