Bài 19. Địa hình với tác động của nội, ngoại lực

Chia sẻ bởi Dương Hàn Thiên Thiên | Ngày 24/10/2018 | 43

Chia sẻ tài liệu: Bài 19. Địa hình với tác động của nội, ngoại lực thuộc Địa lí 8

Nội dung tài liệu:

P.E Onimusha - Thân tặng !
Mục tiêu bài học
Mục tiêu:
I. Mục tiêu bài học: Sau bài học này, HS cần: -Bề mặt trái đất có hình dạng vô cùng phong phú với các dãy núi cao đồ sộ, xen kẻ đồng bằng... -Những tác động đồng thời hoặc xen kẽ của nội lực và ngoại lực II. Phương tiện: -Bản đồ tự nhiên thế giới -Bản đồ các địa mảng thế giới Giới thiệu bài
Giới thiệu:
Nội lực, ngoại lực xảy ra đồng thời hoặc xen kẽ nhau và tạo nên các hình dạng vô cùng phong phú của bề mặt Trái Đất Tựa bài:
BÀI 19: ĐỊA HÌNH VỚI TÁC ĐỘNG CỦA NỘI LỰC VÀ NGOẠI LỰC 1.Tác động của nội lực lên bề mặt Trái Đất
Hoạt động 1:
1. Tác động của nội lực lên bề mặt Trái Đất Câu hỏi 1: Quan sát hình 19.1 đọc tên và nêu vị trí của các dãy núi, sơn nguyên , đồng bằng lớn trên các châu lục? Câu hỏi 2: Quan sát hình 19.1, 19.2 và dựa vào kiến thức đã học, cho biết các dãy núi cao, núi lửa của thế giới xuất hiện ở vị trí nào của các mảng kiến tạo? Câu hỏi 3: Quan sát hình 19.3, 19.4, 19.5 Cho biết nội lực còn tạo ra hiện tượng gì? Nêu một số ảnh hưởng của chúng đến đời sống con người? Hình 19.1:
Hình 19.2 :
Hình 19.4:
Hình 19.5:
Đáp án 2:
Những dãy núi cao, núi lửa của thế giới xuất hiện ở nơi hai địa mảng xô vào nhau. (Vành đai núi lửa Thái Bình Dương) Đáp án 3:
Nội lực sinh ra các hiện tượng : núi lửa, động đất, sóng thần, hai mép đá bị xô lệch Phim động đất núi lửa:
Nội dung:
1. Tác động của ngoại lực lên bề mặt Trái Đất Nội lực là những lực sinh ra từ bên trong Trái Đất, xảy ra các hiện tượng : núi lửa, động đất, sóng thần. 2. Tác động của ngoại lực lên bề mặt Trái Đất
Hoạt động 2:
2. Tác động của ngoại lực lên bề mặt Trái Đất 1-Quan sát hình 19.6 (a, b, c, d), mô tả hình dạng địa hình trong ảnh và cho biết chúng được hình thành do tác động nào của ngoại lực? 2-Sử dụng lược đồ hình 19.1 và kiến thức đã học hãy tìm thêm ba ví dụ cho mỗi dạng địa hình? Hình 19.6 a:
Hình 19.6 b:
Hình 19.6 c:
Hình 19.6 d:
Đáp án 1:
*Ảnh a: do tác động xói mòn của nước biển *Ảnh b: Do gió thổi mòn *Ảnh c: Do phù sa sông bồi tụ *Ảnh d: Do nước sông khoét mòn Đáp án 4:
Khí hậu Nước Sinh vật Đáp án 5:
Các yếu tố tự nhiên có mối quan hệ chặt chẻ với nhau, không thể tách rời nhau Nội dung chính:
2. Tác động của ngoại lực lên bề mặt Trái Đất -Ngoại lực là những lực sinh ra từ bên ngoài của Trái Đất : gió, nước, nhiệt độ... -Sự thay đổi bề mặt đất diễn ra trong suốt quá trình hình thành và tồn tại. Ngày nay bề mặt Trái Đất vẫn đang tiếp tục thay đổi Củng cố
Câu 1:
Câu 1: Núi lửa là do tác động của
A.Nội lực
B. Ngoại lực
C. Cả hai câu A-Bđều đúng
D. Cả hai câu A-B đều đúng
Dặn dò
Hướng dẫn:
-Xem bài 20: Khí hậu và cảnh quan trên Trái Đất -Trả lời những câu hỏi in nghiêng trong SGK Dặn dò:
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Dương Hàn Thiên Thiên
Dung lượng: | Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)