Bài 16. Định dạng văn bản
Chia sẻ bởi TRẦN PHƯỢNG |
Ngày 14/10/2018 |
76
Chia sẻ tài liệu: Bài 16. Định dạng văn bản thuộc Tin học 6
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn: 2/8/2015
Ngày giảng:
Tiết 1 Máy tính và chương trình máy tính
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
- Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
- Biết chương trình dịch có vai trò dịch chương trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được.
2. Kỹ năng:
- Biết đưa ra quy trình các câu lệnh để thực hiện một cụng việc nào đú.
- Biết vai trò của chương trình dịch.
3. Thái độ:.
- Tác phong làm việc nhanh nhẹn, khoa học.
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học
B.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên:
- Phòng máy, giáo án trên máy tính.
- Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,...
2.Học sinh:
- Thái độ, kiến thức.
- SGK, Đồ dùng học tập,
C.PHƯƠNG PHÁP.
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Phương pháp thuyết trình, vấn đáp
D. TIẾN TRÌNH TỔ DẠY - HỌC
1. Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số lớp:
2. Kiểm tra bài cũ - tổ chức tình huống học tập
Gv sơ bộ giới thiệu với HS nội dung chương trình tin học lớp 8: học 2t/tuần x 35 tuần = 70 tiết.
- Kiểm tra đồ dùng của học sinh
3. Bài mới: Ở chương trình lớp 6, 7 các em đã được học một số phần mềm word và excel. Vậy chúng ta làm được những công việc như in ấn, sao chép, di chuyển... thông qua cái gì? Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: Học sinh hiểu con người điều khiển máy tính thông qua cái gì?
H : Nghiên cứu SGK phần 1.
G : Làm thế nào để in văn bản có sẵn ra giấy.
H : Trả lời
G : Con người điều khiển máy tính thông qua cái gì ?
H : Thông qua lệnh
G : Em hiểu thế nào là chương trình
H : Nghiên cứu và trả lời theo ý hiểu.
G : Giải thích về chương trình là gì .
1. Con ngýời ra lệnh cho máy tính nhý thế nào?
- Con người điều khiển máy tính thông qua lệnh.
- Chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều thao tác liên tiếp một cách tự động.
Hoạt động 2: Tìm hiểu ví dụ rô bốt quét nhà
G : Chiếu sơ đồ vị trí hiện tại của rôbốt.
H : Quan sát và nghiên cứu SGK
G : Em phải ra những lệnh nào để rôbốt hoàn thành việc nhặc rác bỏ vào thùng đúng nơi qui định.
H : Trả lời
G : Cho rôbôt chạy trên mô hình để hs hình dung bằng trực quan.
H : Quan sát và nhớ các thao tác thực hiện của rôbốt.
H : Nhắc lại các lệnh mà robôt phải làm để hoàn thành công việc.
2. Ví dụ: rô-bốt quét nhà
(Mô hình SGK)
- Lập chương trình ra từng lệnh cụ thể, đơn giản, theo trình tự để rôbốt có thể hoàn thành tốt nhất công việc.
4. Củng cố: Sau khi thực hiện lệnh “Hãy quét nhà” ở trên, vị trí mới của rô-bốt là gì? Em hãy đưa ra các lệnh để rô-bốt trở lại vị trí xuất phát của nó (góc dưới bên trái màn hình).
5. Hướng dẫn về nhà
a.Viết các lệnh chỉ dẫn để rôbốt hoàn thành công việc trực nhật lớp của em.
b.* Viết các lệnh chỉ dẫn để rôbốt giúp em là một cái áo.
E. rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 4/8/2015
Ngày giảng:
Tiết 2
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (tiếp)
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
- Biết rằng viết chương
Ngày giảng:
Tiết 1 Máy tính và chương trình máy tính
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
- Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
- Biết chương trình dịch có vai trò dịch chương trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được.
2. Kỹ năng:
- Biết đưa ra quy trình các câu lệnh để thực hiện một cụng việc nào đú.
- Biết vai trò của chương trình dịch.
3. Thái độ:.
- Tác phong làm việc nhanh nhẹn, khoa học.
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học
B.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên:
- Phòng máy, giáo án trên máy tính.
- Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,...
2.Học sinh:
- Thái độ, kiến thức.
- SGK, Đồ dùng học tập,
C.PHƯƠNG PHÁP.
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Phương pháp thuyết trình, vấn đáp
D. TIẾN TRÌNH TỔ DẠY - HỌC
1. Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số lớp:
2. Kiểm tra bài cũ - tổ chức tình huống học tập
Gv sơ bộ giới thiệu với HS nội dung chương trình tin học lớp 8: học 2t/tuần x 35 tuần = 70 tiết.
- Kiểm tra đồ dùng của học sinh
3. Bài mới: Ở chương trình lớp 6, 7 các em đã được học một số phần mềm word và excel. Vậy chúng ta làm được những công việc như in ấn, sao chép, di chuyển... thông qua cái gì? Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: Học sinh hiểu con người điều khiển máy tính thông qua cái gì?
H : Nghiên cứu SGK phần 1.
G : Làm thế nào để in văn bản có sẵn ra giấy.
H : Trả lời
G : Con người điều khiển máy tính thông qua cái gì ?
H : Thông qua lệnh
G : Em hiểu thế nào là chương trình
H : Nghiên cứu và trả lời theo ý hiểu.
G : Giải thích về chương trình là gì .
1. Con ngýời ra lệnh cho máy tính nhý thế nào?
- Con người điều khiển máy tính thông qua lệnh.
- Chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều thao tác liên tiếp một cách tự động.
Hoạt động 2: Tìm hiểu ví dụ rô bốt quét nhà
G : Chiếu sơ đồ vị trí hiện tại của rôbốt.
H : Quan sát và nghiên cứu SGK
G : Em phải ra những lệnh nào để rôbốt hoàn thành việc nhặc rác bỏ vào thùng đúng nơi qui định.
H : Trả lời
G : Cho rôbôt chạy trên mô hình để hs hình dung bằng trực quan.
H : Quan sát và nhớ các thao tác thực hiện của rôbốt.
H : Nhắc lại các lệnh mà robôt phải làm để hoàn thành công việc.
2. Ví dụ: rô-bốt quét nhà
(Mô hình SGK)
- Lập chương trình ra từng lệnh cụ thể, đơn giản, theo trình tự để rôbốt có thể hoàn thành tốt nhất công việc.
4. Củng cố: Sau khi thực hiện lệnh “Hãy quét nhà” ở trên, vị trí mới của rô-bốt là gì? Em hãy đưa ra các lệnh để rô-bốt trở lại vị trí xuất phát của nó (góc dưới bên trái màn hình).
5. Hướng dẫn về nhà
a.Viết các lệnh chỉ dẫn để rôbốt hoàn thành công việc trực nhật lớp của em.
b.* Viết các lệnh chỉ dẫn để rôbốt giúp em là một cái áo.
E. rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 4/8/2015
Ngày giảng:
Tiết 2
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (tiếp)
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
- Biết rằng viết chương
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: TRẦN PHƯỢNG
Dung lượng: 4,02MB|
Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)