Bai 12 lich sư

Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Vinh Hiền | Ngày 12/10/2018 | 56

Chia sẻ tài liệu: bai 12 lich sư thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:

CHUYÊN ĐỀ
MỘT SỐ Ý TRAO ĐỒI
VỀ VIỆC DẠY HỌC THEO CHUẨN KIẾN THỨC KỸ NĂNG MÔN NGỮ VĂN
I. LÍ DO XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ:
Như chúng ta đã biết công cuộc đổi mới giáo dục được tiến hành toàn diện trên cả ba mặt: hệ thống giáo dục, nội dung học và phương pháp giảng dạy.
Đổi mới phương pháp dạy học gắn liền với những nội dung chương trình SGK và thực sự là một cuộc cách mạng trong nhận thức và thực tiễn sư phạm.
Dạy học theo phương pháp đổi mới đòi hỏi phải phát huy triệt để nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm và phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh trong khi học tập ở lớp, ở nhà và khi giải bài tập, cần học tập các phương pháp và cách thức tổ chức dạy học cụ thể theo từng bài, mục dạy nhằm phát huy tính tích cực của học sinh.
Kho tàng kiến thức thì bao la vô tận với các chuyên ngành nói chung và phân môn Ngữ văn nói riêng. Việc dạy và học làm sao cho hiệu quả trong khi khối lượng kiến thức thì nhiều, thời gian chỉ thu gọn trong 45 phút là vấn đề nan giải trong nhà trường phổ thông. Nói gì? Bỏ gì? Cho ghi thế đã đủ chưa? Có đúng trọng tâm hay không? Trước hàng loạt câu hỏi như vậy, nhiều giáo viên lựa chọn giải pháp an toàn là cho ghi hết những kiến thức, dẫn tới việc học sinh thì “còng lưng” chép bài và học không kịp vì nhiều kiến thức; giáo viên thì giảng hết mình mà vẫn sợ thiếu kiến thức dẫn đến “cháy” giáo án liên tục.
Chuẩn kiến thức kĩ năng được ban hành thể hiện cụ thể hóa ở chủ đề của chương trình môn học, theo từng lớp học và thể hiện ở phần cuối mỗi cấp học. Theo đánh giá chung thì chuẩn kiến thức kĩ năng ra đời đảm bảo việc chỉ đạo dạy học, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, tạo được sự thống nhất chung, góp phần khắc phục tình trạng quá tải trong trong giảng dạy, học tập, giảm thiểu dạy thêm, học thêm.
Từ những điểm mới đó của chương trình giáo dục, nằm trong hệ thống giáo dục phổ thông cũng như các trường khác, dù cho mới thành lập, đặc điểm tình hình có khác so với các trường trong địa bàn huyện nói riêng và các trường bạn trong tỉnh, trong cả nước nói chung nhưng thầy và trò trường THCS DTNT Huyện Đam Rông cũng triển khai áp dụng việc dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức kĩ năng trong đó có môn Ngữ văn do tôi giảng dạy. Bước đầu áp dụng không tránh khỏi những thiếu sót khuyết điểm. Chuyên đề này xin góp một tiếng nói vào chương trình dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng môn Ngữ Văn sao cho phù hợp với đặc thù trường DTNT. Trong bước đầu nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề mới do còn hạn chế về thời gian và kinh nghiệm nên chuyên đề mới chỉ dừng lại ở việc mở vấn đề, mong nhận được sự đóng góp của quý thầy cô trong trường cho chuyên đề hoàn thiện hơn và có tính ứng dụng.
II. THỰC TRẠNG VÀ NGUYÊN NHÂN:
Thực trạng giảng dạy trước khi chưa có chuẩn kiến thức kĩ năng
- Giáo viên: Một số bài dạy và một số tiết dạy giáo viên và bản thân tôi còn ôm đồm kiến thức dạy chưa có chủ điểm, chưa đi vào trọng tâm dẫn đến bài học, tiết dạy bị “loãng” giáo viên cuối cùng bị rối, không biết chốt ý nào còn học sinh thì ghi mỏi tay và về nhà học những kiến thức đó miệt mài mà vẫn không hiệu quả có thể bị quên và tới khi đi thi không thể học hết và nhớ hết những kiến thức đó.
Bản thân giáo viên như tôi thì bối lối, lo lắng tìm cách dạy tốt nhất nhưng cũng chưa có biện pháp nào. Giáo viên chọn giải pháp an toàn đó là đọc thật nhiều sách tham khảo, thật nhiều hướng dẫn cộng với sự hiểu biết của bản thân ghi hết vào giáo án phần nội dung cần đạt lên lớp cho học sinh ghi bên cạnh đó nội dung nào không ghi được thì lên lớp nói, bình, giảng cho học sinh nghe nốt với suy nghĩ đó là tốt nhất. Không sợ dạy không đúng trọng tâm.
Không xác định được trọng tâm dẫn tới khi ôn tập, kiểm tra đánh giá học sinh bản thân tôi ra đề thi chưa thực sự đánh giá được học sinh, vẫn chỉ dừng lại ở việc ghi nhớ kiến thức.
- Học sinh: loay hoay tìm cách học, lĩnh hội bài dạy dài dòng đó sao cho hiệu quả Giáo viên hoạt động tích cực, làm trung tâm của tiết dạy còn học sinh thì thụ động ghi, chép có thể không hiểu gì, không nhớ gì.
Học sinh không có thời gian được ứng dụng những phương dạy học mới như thuyết trình, thảo luận nhóm…do
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thị Vinh Hiền
Dung lượng: 95,50KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)