Ung dung sketchpad ho tro loai toan qui tich va dung hinh

Chia sẻ bởi Dương Hải Vy | Ngày 14/10/2018 | 31

Chia sẻ tài liệu: ung dung sketchpad ho tro loai toan qui tich va dung hinh thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:








Bố cục của chuyên đề:

Phần I. Làm quen với phần mềm Geometer`s
Sketchpad
Phần II. Ứng dụng Sketchpad hỗ trợ loại toán
quỹ tích và dựng hình
Sử dụng Sketchpad hỗ trợ cho bài toán dựng hình

Sử dụng Sketchpad hỗ trợ bài toán tìm quỹ tích













Phần I. Làm quen với phần mềm Geometer`s Sketchpad
Geometer`s Sketchpad (viết tắt là GeoSpd) là một phần mềm hết sức đơn giản có chức năng chính là vẽ, mô phỏng quỹ tích, các phép biến đổi, chuyển động của các hình hình học phẳng. Phần mềm này được công ty IBM phổ biến và đưa vào Việt Nam thông qua dự án PDL với Bộ Giáo dục & Đào tạo từ năm 1995. Là một phần mềm đơn giản và chức năng chưa phải thật phong phú, tuy nhiên GeoSpd đã được nhiều trường học tại Việt Nam đón nhận rất tích cực. Đặc điểm nổi bật nhất của phần mềm này là rất nhỏ gọn (dung lượng khoảng 2M), rất dễ sử dụng và mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy môn hình học phẳng (chủ yếu là các lớp THCS và đầu THPT). Với phần mềm chúng ta có thể vẽ chính xác tất cả các hình hình học dù phức tạp đến đâu, mô phỏng các quỹ tích và các phép biến đổi hình học rất chính xác và ấn tượng giúp các thầy cô giảng bài chủ động hơn và học sinh dễ tiếp thu hơn.
Ví dụ sau cho ta thấy một mô phỏng như vậy. Khi ta dùng chuột di chuyển điểm M trên nửa đường tròn, quỹ tích của điểm N sẽ hiện ra là một nửa đường tròn màu đỏ. Học sinh sẽ dễ dàng dự đoán và chứng minh được bài toán này.



Làm quen với màn hình GeoSpd
Bạn phải cài Geometer’s Sketchpad vào máy và khởi động chương trình để có thể nhận được một cửa sổ làm việc như dưới đây.





Vùng Sketch là vùng làm việc chính của phần mềm. Ta có thể vẽ các đối tượng hình học bên trong vùng màn hình chính này. Mỗi tệp hình của GeoSpd đều có phần mở rộng là *.gsp.
Thanh Công cụ là nơi chứa các công cụ vẽ hình chính của phần mềm. Các công cụ này rất đơn giản, tương như như thước kẻ, compa và bút viết hàng ngày của chúng ta.
Thực đơn là nơi thực hiện các lệnh chính của phần mềm. Ta sẽ đặc biệt chú ý đến các lệnh tạo ra các liên kết giữa các đối tượng chính của một hình hình học. Sự liên kết này là phần lõi chính tạo nên sức mạnh của phần mềm.

Các menu lệnh cơ bản của Geometer`s Sketchpad

 File: chứa các lệnh liên quan tới làm việc với một file trong Geometer`s Sketchpad, cụ thể:
 New Sketch: Tạo ra một file mới
 Open: Mở một file đã được lưu giữ trong máy.
Các file này có đuôi là gsp.
 Save: Ghi một file vào đĩa
 Save as: Lưu file hiện đang làm việc với một tên
mới.
 Close: Đóng file
 Document Options:
 Page Setup:
 Print Preview: Xem trước bản in
 Print: In
 Quit: Ra khỏi Sketchpad

 Edit: chứa các lệnh liên quan tới sao, chép, xóa bỏ …

 Undo: Bỏ thao tác vừa làm
 Redo: Làm lại các thao tác mà trước đó đã bỏ
đi
 Cut: Cắt đối tượng được chọn
 Copy: Đưa đối tượng được chọn vào vùng
nhớ đệm để dán.
 Paste Picture: Dán đối tượng mà trước đó đã
cut hoặc copy.
 Clear: Xóa các đối tượng được chọn mà
không giữ lại ở vùng nhớ đệm như lệnh cut
 Action Buttons: Điều khiển các hoạt động liên
quan đến đối tượng
 Select all: Chọn tất cả các đối tượng trong bản
vẽ
 Select Parents: Chọn đối tượng gốc
 Select Children: Chọn nhánh
 Split / Merge: Tách hoặc nối một điểm tới một đối tượng
 Preferences: Đặt các chế độ ưa thích





 Display: chứa các lệnh liên quan thể hiện hình thức, hoạt động của các đối tượng được chọn :

 Line Width: Đặt độ đậm, nhạt cho các đối
tượng được chọn.
 Color: Màu cho các đối tượng được chọn
 Text: Chọn kiểu cho văn bản
 Hide Point: Dấu điểm đối tượng đã chọn
 Show All Hidden: Cho hiện mọi đối tượng đã
được ẩn
 Show Labels: Cho hiện các
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Dương Hải Vy
Dung lượng: 8,12MB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)