Tự học Flash-Chương III: Bài tập
Chia sẻ bởi Đoàn Quốc Việt |
Ngày 14/10/2018 |
38
Chia sẻ tài liệu: Tự học Flash-Chương III: Bài tập thuộc Tư liệu tham khảo
Nội dung tài liệu:
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
VẼ ĐƯỜNG THẲNG VÀ VÒNG TRÒN
BÀI TẬP 1 : VẼ KHỐI CHỮ NHẬT
Các bạn vừa qua đã làm quen các công cụ vẽ đường thẳng. Bây giờ hãy bắt đầu vẽ một số kết quả dựa trên các đường thẳng.
Hãy thử vẽ khối chữ nhật như hình bên.
Giống như các bài tập thực hành đồ họa, việc đầu tiên các bạn phải chọn kích thước.
Chọn Modify > Movies, hộp thoại Movie
Properties xuất hiện. Hãy chấp nhận những tham số mặc định trong hộp thoại sau đó nhấp chuột vào nút
OK.
Kế tiếp hãy đặt lưới bằng cách chọn trình đơn
View > Grid > Show Grid
Lập tức lưới sẽ xuất hiện trên cửa sổ làm việc của Flash.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 76 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Bây giờ bạn hãy chọn công cụ Line Tool để vẽ một hình khối chữ nhật. Hãy nhấp vào một điểm trong lưới chỗ hai đường chéo giao nhau. Sau đó kéo qua đường chéo của bốn ô vuông lưới, rồi kéo thêm nhiều đường thẳng bạn sẽ có hình như sau.
Tiếp tục kéo thêm hai đường nữa bạn đã hoàn tất khối chữ nhật. Dùng công cụ mũi tên chọn toàn bộ khối chữ nhật sau đó chọn trình đơn Edit > Copy để lưu nó vào clipboard và chọn lệnh Edit > Paste bạn sẽ dán thêm một khối chữ nhật rất nhanh chóng vào cửa sổ làm việc, nối thêm bốn đường thẳng bạn sẽ nối được hai khối chữ nhật vào với nhau, và nếu được tô thêm màu nó sẽ trở nên tuyệt đẹp như hình bên. Các bạn sẽ học tô màu ở chương sau.
BÀI TẬP 2 : VẼ THƯỚC Ê KE
Cũng với công cụ Line Tool sau khi vẽ các đường thẳng, các bạn sẽ tạo được cây thước Ê-Ke thật dễ dàng
Bước còn lại khó hơn dành
cho các bạn là làm sao : vạch đều các khấc chia độ.
Các bạn hãy xem thử thước mẫu để có ý tưởng thiết kế.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 77 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
BÀI TẬP 3 : VẼ CÂY CỌ VẼ
Bài tập này các bạn tiến hành vẽ một cây cọ như hình bên.
Phần lông cọ là phần phải vẽ đầu tiên, đây cũng là phần khó nhất trong bài tập nầy. Đầu tiên dùng công cụ Line Tool bạn kéo từ dưới lên, xong rồi kéo ngang kế tiếp kéo xuống để vẽ đầu cọ.
Để vẽ lông co, tiến hành kẻ thêm vài nét dài ngắn khác nhau. Ở đây ta vẽ thêm ba nét. Dùng công cụ mũi tên kết hợp với phím Shift bạn chọn ba nét vừa vẽ (Khi chọn nét nào ta thấy có những vệt lấm chấm như kiến bò trên nét đó), nhấp vào trình đơn Edit > Copy để lưu 3 nét vào clipboard kế tiếp chọn Edit > Paste. Những nét dài ngắn sẽ được nhân bản.
Tiếp đó chúng ta lật theo hướng ngang bằng cách nhấp vào Flip Horizontal từ trình đơn Modify > Transform >
Dùng công cụ mũi tên kết hợp với phím Shift chọn hết ba vạch vừa xoay xong. Dùng các phím mũi tên đưa ba vạch đó gắn liền với ba vạch đầu tiên, xong dùng công cụ mũi tên kết hợp với phím Shift chọn hết rồi nhân bản bằng cách chọn Edit > Copy rồi sau đó chọn Edit > Paste. Tiếp tục dùng công cụ mũi tên kết hợp phím Shift chọn hết rồi dùng các phím mũi tên gắn kề bên các vạch vừa tạo xong. Tới đây phần lông cọ coi như giải quyết xong.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 78 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Kế tiếp là vẽ phần đầu cọ. Đầu tiên bạn chọn công cụ Line Tool kéo một đường ngang sau đó xổ xuống một đường xiên, tiếp tục kéo đường ngang nhỏ sau đó trổ trở lên đường xiên. Bạn đã hoàn tất đầu cọ (nhớ bổ xung thêm hai vạch thẳng cho đầu cọ thêm sinh động)
Cứ tiếp tục như trên bạn sẽ hoàn tất phần thân cọ. Cũng giống như đầu cọ bạn kẻ thêm một vạch dài cho thêm sinh động. Cuối cùng cây cọ đã hoàn tất. Nhớ lưu lại kết quả.
BÀI TẬP 4 : VẼ MỘT MẪU GẠCH BÔNG
Muốn vẽ một mẫu gạch bông như hình dưới, đầu tiên các bạn phải thiết lập các đường lưới. Kế đó bạn phải dùng công cụ Line Tool kéo mỗi cạnh đơn vị bằng 5 ô lưới. Chúng ta sẽ được một hình vuông.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 79 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Tiếp tục dùng công cụ Line Tool kẻ đường chéo của một ô lưới như hình bên dưới.
Kế tiếp kẻ đường chéo phía đối diện. Xong bạn kẻ đường chéo của bốn ô vuông.
Và cũng với công cụ Line Tool bạn kẻ hai đường chỉ màu nâu chạy dọc theo các đường
chéo.
Dùng công cụ tô màu Paint Bucket Tool để đưa màu vào.
Dùng công cụ mũi tên kết hơp với phím Shift chọn những đường thẳng ngoài rìa hình vuông (chú ý sau khi chọn xong những đường thẳng có dạng chấm chấm), rồi xóa đi.
Bước kế tiếp dùng công cụ mũi tên tạo marquee chọn hết vùng vẽ. Sau đó chọn lần lượt Edit > Copy rồi Edit > Paste để nhân bản những phần đã vẽ.
Kế tiếp dùng con trỏ chuột nhấp vào Flip Horizontal từ trình đơn Modify > Transform.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 80 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Phần vừa mới tạo đã được lật ngang.Ta dùng các phím mũi tên di chuyển nó nằm sát lên phần đầu.
Xong dùng công cụ mũi tên tạo marquee chọn hết. Rồi lần lượt chọn từ trình đơn Edit > Copy rồi Edit > Paste như cách trên trên để tạo một nhân bản mới.
Kế tiếp bạn hãy dùng con trỏ chuột nhấp vào Flip Vertical từ trình đơn Modify > Transform > Flip Vertical.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 81 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Phần tạo mới đã được xoay xuống phía dưới. Dùng các phím mũi tên gắn liền chúng lại với nhau. Ta đã có viên gạch men hoàn hảo. Đối với các bạn có niềm mơ ước thiết kế các mẫu gạch men, ceramic, gạch bông thì nên luyện tập vẽ nhuần nhuyển về đường thẳng.
Chẳng hạn như viên gạch Ceramic phía dưới thì các đường thẳng đóng vai trò vừa tạo nét vừa tạo hình,và nếu bạn đưa thêm màu sắc thích hợp vào mẫu các bạn sẽ có những mẫu rất đẹp khác nhau. Hãy thử thiết kế một số mẫu khác. Cần chú ý khả năng kết nối giữa các viên gạch với nhau khi thiết kế. Nhớ lưu lại file để thực tập cho phần thực hành ở chương sau.
BÀI TẬP 5 : TRANG TRÍ MỘT MẪU GẠCH BÔNG.
Để tạo mẫu gạch như hình dưới Chúng ta hãy bắt đầu vẽ một hình vuông với đường lưới và công cụ quen thuộc là Line Tool. Chúng ta hãy kẻ bốn đường thẳng, đường cuối cùng sẽ nối lại là một hình vuông. Tiếp tục chúng ta chọn một vị trí, vị trí nầy cách các cạnh hình vuông khoảng ba ô lưới.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 82 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Từ vị trí đã chọn, kéo một đường thẳng về phía tay trái (nhớ nhấn phím Shift cho việc kẻ đường thẳng dễ dàng hơn). Tiếp tục vẽ, cứ cách ba ô lưới ta chọn một vị trí kéo thẳng đến một cạnh của hình vuông.
Tiếp tục cho đến khi chúng ta đạt được bốn đường thẳng. Kế tiếp cũng ở một vị trí cách ba ô lưới ta cũng kẽ một đường thẳng đụng một cạnh của hình vuông (chú ý đường thẳng bây giờ rất ngắn). Chúng ta vẽ bốn đường thẳng ngắn tạo thành bốn ô vuông nhỏ.
Tiếp tục vẽ ta có kết quả sau.
Dùng công cụ xô sơn (Pain Bucket Tool). Chọn một màu tô và loại màu tô. Ta đưa màu nâu vào trong các hình vuông nhỏ.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 83 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Hình vuông ở trung tâm. Ta đổ màu cam vào. Còn lại bốn hình chữ nhật ta đổ màu vàng vào.
Cuối cùng ta được một hình vuông hoàn hảo.
BÀI TẬP 6 : VẼ PHỐI CẢNH
Với các bài tập vẽ các đoạn thẳng trong 5 bài tập trước đã được thực hiện thì bài tập kế tiếp này sẽ dễ dàng với bạn. Bài tập này các bạn vẽ một hình khối chữ nhật trong không gian.
Đầu tiên bạn hãy dùng
chuột nhấp vào biểu tượng Show Info trên thanh Launcher.
Hộp thoại Info sẽ xuất hiện. Bạn hãy dùng con trỏ chuột nhấp vào Tab Stroke
Hộp thoại Stroke xuất hiện.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 84 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Dùng con trỏ chuột nhấp vào tam giác nhỏ ở góc phải phía trên của hộp thoại. Một hộp thoại mới xuất hiện, ta dùng con trỏ chuột chọn đường chấm chấm.
Dùng công cụ Line Tool kẻ một đường thẳng ngang qua lưới. Đường này ta gọi là đường tầ
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Đoàn Quốc Việt
Dung lượng: 3,94MB|
Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)