Tự học Flash-Chương 11: Cách tạo ra các đoạn phim tương tác
Chia sẻ bởi Đoàn Quốc Việt |
Ngày 14/10/2018 |
28
Chia sẻ tài liệu: Tự học Flash-Chương 11: Cách tạo ra các đoạn phim tương tác thuộc Tư liệu tham khảo
Nội dung tài liệu:
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
CÁCH TẠO RA CÁC ĐOẠN PHIM TƯƠNG TÁC
TỔNG QUAN VỀ CÁCH TẠO RA CÁC ĐOẠN PHIM TƯƠNG TÁC
Trong hoạt cảnh chuyển động đơn giản, Flash sẽ diễn hoạt các Scene và frame một cách tuần tự. Trong một đoạn Interactive Movie (đoạn phim tương tác), người xem có thể dùng bàn phím, chuột hoặc cả hai thiết bị để nhảy đến từng phần của đoạn phim, di chuyển các đối tượng, nhập vào các thông tin trong các dạng thức (form) và thực hiện nhiều thao tác tương tác khác.
Bạn tạo ra các đoạn Interactive Movie bằng cách thiết lập các action (hành động). Các mục chỉ dẫn được viết bằng ngôn ngữ ActionScript sau đó sẽ chạy các action này khi có một sự kiện đặc biệt xảy ra. Các sự kiện này có thể kích hoạt một action như là đầu Playhead chạy đến một frame hoặc người dùng nhấp chuột vào một nút hoặc nhấn các phím trên bàn phím.
Bạn thiết lập các action trong bảng Actions cho một nút (Button), một đoạn Movie Clip hoặc một frame. Dùng bảng Actions điều khiển ở chế độ Normal Mode, bạn có thể chèn các action mà không cần phải viết bất kỳ các câu lệnh ActionScript nào. Nếu bạn biết về các ActionScript, bạn có thể viết các script (tập lệnh) riêng cho bạn. Các mục hướng dẫn có thể ở trong dạng thức của một action đơn lẻ như việc chỉ dẫn một đoạn phim ngừng phát hay một loạt các action trong đó, trước hết phải xác định một điều kiện sau đó thực thi một action. Nhiều action đòi hỏi phải có một chút kinh nghiệm về lập trình mới có thể thiết lập được. Các action khác yêu cầu bạn phải quen thuộc với một vài ngôn ngữ lập trình và dự định phát triển action đó cao hơn. Để biết thêm các thông tin về việc tạo ra các action cấp cao, bạn có thể tham khảo phần ActionScript Help.
ĐÔI NÉT VỀ ACTIONSCRIPT
Flash dùng ngôn ngữ ActionScript để thêm sự tương tác vào một đoạn phim. Giống như ngôn ngữ lập trình JavaScript, ngôn ngữ ActionScript là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng (Object-Oriented Programming Language). Trong script hướng đối tượng, bạn tổ chức các thông tin bằng cách sắp xếp nó vào trong nhiều nhóm gọi là các Class (lớp). Bạn có thể tạo ra nhiều Instance trong một Class gọi là các đối tượng, để sử dụng các script của bạn. Bạn có thể sử dụng các Class được thiết lập sẵn trong ActionScript và tạo ra các Class riêng cho bạn.
Khi bạn tạo ra một Class, bạn phải xác định tất cả các thuộc tính Properties (đặc điểm) và các phương thức (Method), hành vi (Behavior) cho mỗi đối tượng Class đó tạo ra đúng như các đối tượng trong thế giới thực được định nghĩa.
Ví dụ : Một người có các thuộc tính Propertie như giống, chiều cao, màu tóc và các phương thức như nói, đi và ném. Trong ví dụ này, "người" là một Class và mỗi người riêng lẽ là một đối tượng hoặc một Instance của Class đó.
Các đối tượng trong ngôn ngữ ActionScript có thể chứa dữ liệu hoặc chúng có thể là các biểu tượng đồ họa trong vùng Stage như các đoạn Movie Clip. Để biết thêm thông tin về các thuật ngữ và cách dùng này, bạn có thể xem mục ActionScript Help.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 240 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
CÁCH DÙNG BẢNG ACTIONS
Bảng Actions cho phép bạn tạo và hiệu chỉnh các action cho một đối tượng hay một frame dùng hai chế độ hiệu chỉnh khác nhau. Bạn có thể chọn các action được viết lại trong danh sách Toolbox, kéo và thả các action và dùng các nút để xoá hay sắp xếp lại các action này. Trong chế độ Normal Mode, bạn có thể viết các action, sử dụng các vùng tham số Parameter hay đối số (Argument) mà bạn cho các đối số đúng. Trong chế độ Expert Mode, bạn có thể viết và hiệu chỉnh các action trực tiếp trong hộp ký tự giống như mã viết tay với trình biên tập văn bản (Text Editor). Để biết thêm thông tin về việc chọn các tùy chọn trong bảng Actions và cách chuyển đổi giữa các chế độ hiệu chỉnh, bạn có thể xem mục các chủ đề tương ứng trong phần ActionScript Help.
?? Hiển thị bảng Actions:
?? Chọn trên trình đơn Window > Actions.
?? Chọn một Instance là frame, nút hoặc một đoạn Movie Clip để kích hoạt bảng Actions này. Tiêu đề bảng Actions chuyển đổi thành Object Actions cho đối tượng được chọn là một nút hoặc Movie Clip và Frame Actions nếu đối tượng chọn là frame.
?? Chọn chế độ hiệu chỉnh cho một action:
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 241 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
1. Khi bảng Actions hiển thị, bạn hãy nhấp chuột vào mũi tên tại góc phải phía trên trong bảng để hiển thị các lệnh có trong trình đơn dọc.
2. Chọn lệnh Normal Mode hoặc Expert Mode có trong trình đơn.
Mỗi script có một chế độ riêng. Chẳng hạn như, nếu bạn viết script cho một Instance là nút trong Normal Mode và các Instance khác là Expert Mode, việc thay đổi các nút được chọn sẽ làm thay đổi chế độ hiệu chỉnh trong bảng này.
DÙNG BẢNG ACTIONS TRONG CHẾ ĐỘ NORMAL MODE
Trong chế độ Normal Mode, bạn tạo ra các action bằng cách chọn các action trong danh sách bên trái của bảng, gọi là danh sách Toolbox. Danh sách Toolbox gồm có các thư mục Basic Actions, Actions, Operators, Functions, Properties và Objects. Mục Basic Actions chứa các action đơn giản nhất trong Flash và có sẵn trong chế độ Normal Mode. Các action chọn được liệt kê bên phải của bảng trong danh sách Actions.
Bạn có thể thêm, xoá hoặc thay đổi trật tự của các câu lệnh action này. Ngoài ra bạn cũng có thể nhập vào tham số (đối số) cho các action trong bảng Parameters tại vùng bên dưới bảng.
Trong chế độ Normal Mode, bạn dùng các điều khiển trong bảng Actions để xoá hoặc thay trật tự và các tham số của câu lệnh. Những điều khiển này đặc biệt có ích cho việc quản lý các action của frame và các nút có nhiều câu lệnh.
?? Chọn một action :
1. Nhấp chuột vào một mục Actions trong danh sách Toolbox để hiển thị các action trong thư mục đó.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 242 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
2. Nhấp đúp chuột vào một action hoặc kéo nó vào trong danh sách Actions bên phải.
?? Cách dùng bảng tham số Parameters:
1. Nhấp chuột vào biểu tượng hình tam giác tại góc dưới bên phải của bảng Actions để hiển thị bảng Parameters.
2. Chọn một action và nhập vào những giá trị mới trong hộp văn bản tham số để thay đổi các tham số của action đang tồn tại.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 243 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
?? Chèn vào một đoạn Movie Clip:
1. Nhấp chuột vào nút Target Path tại góc phải phía dưới của bảng Actions để hiển thị hộp thoại Insert Target Path.
2. Chọn một đoạn Movie Clip có trong danh sách hiển thị.
Chọn một đoạn Movie Clip có trong danh sách hiển thị
?? Di chuyển một câu lệnh lên hoặc xuống trong danh sách:
1. Chọn một câu lệnh có trong danh sách Actions.
2. Nhấp chuột vào các nút Up hay Down Arrow trong bảng Actions.
?? Xoá một action:
1. Chọn một câu lệnh có trong danh sách Actions.
2. Nhấp chuột vào nút Delete (-).
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 244 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
?? Thay đổi kích thước Toolbox hoặc danh sách Actions, bạn có thể thực hiện một trong những thao tác sau:
?? Kéo thanh ngăn cách đứng xuất hiện giữa Toolbox và danh sách Actions.
?? Nhấp đúp chuột vào thanh ngăn cách để thu hẹp danh sách Toolbox, nhấp đúp chuột vào thanh này lần nữa để hiển thị trở lại danh sách này.
Nhấp đúp chuột vào thanh này lần nữa để hiển thị trở lại danh sách
?? Nhấp chuột vào nút Left hoặc Right Arrow (mũi tên sang trái hay phải) trong thanh ngăn cách để mở rộng hay thu hẹp danh sách.
Khi danh sách Toolbox bị ẩn, bạn có thể vẫn truy cập các mục của nó bằng cách dùng nút Add (+) tại góc trái bên trên trong bảng Actions.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 245 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
CHẾ ĐỘ EXPERT MODE
Trong chế độ Expert Mode, bạn tạo ra các action bằng cách nhập các ActionScript vào trong hộp ký tự bên phải của bảng hoặc bằng cách chọn các action từ trong danh Toolbox bên trái. Bạn có thể hiệu chỉnh các action, nhập vào các tham số cho các action hoặc xoá trực tiếp các action trong hộp ký tự như khi bạn tạo ra các script trong trình biên tập văn bản. Chế độ Expert Mode cho phép người dùng ActionScript cao cấp hiệu chỉnh các
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Đoàn Quốc Việt
Dung lượng: 3,26MB|
Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)