Tự học Flash-Chương 10: Cách dùng kí tự nhập trong Flash

Chia sẻ bởi Đoàn Quốc Việt | Ngày 14/10/2018 | 35

Chia sẻ tài liệu: Tự học Flash-Chương 10: Cách dùng kí tự nhập trong Flash thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:




GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHUƠNG 10


CÁCH DÙNG KÝ TỰ NHẬP TRONG FLASH

Nếu bạn dùng ký tự trong đoạn phim Flash movie, bạn có thể thiết lập kích thước, kiểu chữ, kiểu dáng ký tự, khoảng cách, màu sắc và canh lề ký tự. Bạn có thể thay đổi kiểu ký tự giống như một đối tượng được xoay, thay đổi kích thước, kéo xiên, lật ký tự và hiệu chỉnh những ký tự này. Đoạn phim của bạn có thể có các hộp văn bản cho người dùng nhập và hiển thị vùng ký tự này để có thể cập nhật chúng. Và bạn có thể liên kết các khối ký tự đến một điạ chỉ URL nào đó. Ngoài ra bạn có thể tách riêng từng phần ký tự và thay đổi kích thước. Đối với những khả năng điều khiển ký tự bổ sung, bạn có thể sửa đổi ký tự trong FreeHand và nhập file FreeHand vào trong Flash hoặc xuất file từ trong FreeHand thành file SWF .
Đoạn phim Flash movie có thể dùng font chữ Type 1 PostScript, TrueType và font Bitmap (chỉ dùng cho máy Macintosh). Để sử dụng được font PostScript, bạn phải cài đặt chương trình Adobe Type Manager (ATM) vào trong hệ thống của bạn (ngoại trừ hệ thống dùng Windows 2000, không yêu cầu ATM).
Chú ý : Nếu bạn dùng font PostScript trong Flash chạy trên Windows NT, bạn có thể gặp rắc rối do tính không tương thích giữa ATM và Windows NT.
Khi bạn làm việc với file FLA của Flash, Flash thay thế font chữ trong đoạn phim bằng font chữ được cài trong hệ thống của bạn khi cần thiết. Ngoài ra Flash cũng cho phép bạn tạo một biểu tượng Symbol từ font chữ để bạn có thể xuất font này vào trong Shared Library và dùng nó trong những đoạn phim khác của Flash movie.
Bạn có thể kiểm tra lỗi chính tả ký tự bằng cách sao chép ký tự vào trong Clipboard, sau đó dùng Movie Explorer và dán ký tự vào trong trình soạn thảo văn bản bên ngoài.
ĐÔI NÉT VỀ FONT ĐƯỢC NHÚNG (EMBEDDED FONT) VÀ FONT THIẾT BỊ (DEVICE FONT).
Khi bạn dùng một font chữ được cài đặt trong hệ thống và sử dụng trong đoạn phim Flash movie, Flash sẽ nhúng những thông tin về font vào trong file Flash SWF, để bảo đảm rằng font đó hiển thị đúng trong Flash Player. Không phải tất cả các font hiển thị trong đoạn phim có thể xuất được hết. Xác định font có thể dùng được bằng cách chọn trình đơn View > Antialias Text để xem trước ký tự, nếu thấy ký tự bị nát, lởm chởm điều này cho biết Flash không nhận biết được viền ngoài của font và sẽ không xuất văn bản đó.
Như một sự thay thế cho thông tin font nhúng, bạn có thể dùng các font đặc biệt trong Flash gọi là font thiết bị (Device font). Device font không được nhúng trong file SWF của Flash. Thay vào đó Flash Player dùng bất kỳ font nào có trong hệ thống gần giống với Device font nhất. Trong Flash có 3 Device font, được đặt tên _sans (tương tự như font Helvetica hay Arial), _serif (tương tự như font Times Roman) và _typewriter (tương tự như font Courier). Để xác định một font có thuộc Device font hay không, bạn chọn một trong những Device font trong Flash tại bảng Character hoặc chọn Use Device Fonts trong bảng Text Options. Bạn có thể xác định văn bản thiết lập trong một Device font để có thể được chọn, người dùng có thể sao chép và dán đoạn văn bản xuất hiện trong đoạn phim.


TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 224 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY



GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHUƠNG 10
Bạn có thể dùng Device font cho ký tự tĩnh (ký tự bạn tạo ra không thay đổi khi đoạn phim hiển thị ) hay ký tự động (ký tự cập nhật thường xuyên qua đầu xuất từ một file server (máy chủ).
TẠO VĂN BẢN
Để đặt nhiều khối văn bản vào trong vùng Stage, bạn dùng cộng cụ Text. Bạn có thể đặt ký tự trên một hàng đơn mở rộng khi bạn gõ vào hoặc trong một khối rộng cố định mà nó tự động cuốn các từ lại. Flash hiển thị một handle tròn tại góc phải phía trên của khối ký tự cho phép bạn mở rộng khối ký tự này và handle vuông cho khối ký tự có độ rộng được xác định.















Flash hiển thị một handle điều khiển vuông tại góc phải phía dưới của hộp hiệu chỉnh ký tự để cho biết rằng, bạn có thể thay đổi kích thước ký tự theo chiều dọc hay chiều ngang.
?? Tạo ký tự:
1. Chọn công cụ Text Tool trong hộp công cụ bên trái giao diện.







2. Chọn trên trình đơn Window > Panels > Character và trình đơn Window > Panels > Paragraph để xem các bảng Character và Paragraph, sau đó chọn các thuộc tính cho ký tự.
3. Sau đó bạn có thể thực hiện một trong những bước sau :
?? Tạo một khối ký tự rộng như bạn nhập vào, nhấp chuột tại vùng bạn muốn ký tự nhập bắt đầu.
?? Tạo một khối ký tự có độ rộng cố định, định vị con trỏ tại vị trí bạn muốn ký tự bắt đầu và kéo độ rộng sang vị trí mong muốn.



TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 225 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY



GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHUƠNG 10
Chú ý : Nếu bạn tạo ra một khối ký tự mở rộng ngang qua biên phải hay trái của vùng Stage khi bạn nhập vào, khối ký tự sẽ không mất. Để tạo cho handle điều khiển có thể truy cập lại lần nữa, bạn hãy di chuyển khối ký tự hoặc chọn trên trình đơn View > Work Area.
?? Thay đổi kích thước của khối ký tự
Kéo handle thay đổi kích thước của nó.




?? Chuyển đổi giữa khối ký tự cố định và khối ký tự mở rộng Nhấp đúp chuột vào trong handle để thay đổi kích thước.







THIẾT LẬP CÁC THUỘC TÍNH CHO KÝ TỰ
Bạn có thể thiết lập các thuộc tính font chữ và đoạn paragraph cho ký tự nhập. Một font chữ là một sự sắp xếp các ký tự theo chữ cái, các con số trong một cách sắp xếp kiểu chữ. Các thuộc tính của font gồm có họ font chữ (font family), kích thước chữ, loại chữ, màu chữ, khoảng cách các ký tự theo phương ngang (tracking), tự động co kéo (auto kerning) và việc chuyển đổi các đường cơ sở (baseline shift). (Bạn có thể dùng Embedded font hoặc Device font). Các thuộc tính paragraph gồm có canh lề (alignment), chỉnh lề trang (margin), thụt lề (indent) và khoảng cách giữa các dòng (line spacing).
Để thay đổi các thuộc tính cho font và paragraph, bạn dùng bảng Character và bảng Paragraph. Để chọn trực tiếp, dùng Device font hay Embedded font, bạn dùng bảng Text Options.












3 bảng dùng cho việc hiệu chỉnh ký tự nhập vào
Khi bạn tạo ra một đoạn văn bản mới, Flash dùng các thuộc tính chọn ký tự hiện hành. Để thay đổi các thuộc tính font hay paragraph của một đoạn ký tự đang tồn tại, trước hết bạn phải chọn đoạn ký tự đó.


TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 226 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY



GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHUƠNG 10

?? Cách dùng bảng Character:
Chọn trên trình đơn Window > Panels > Character.















?? Cách dùng bảng Paragraph:
Chọn trên trình đơn Window > Panels > Paragraph.














CHỌN FONT, KÍCH THƯỚC, KIỂU (STYLE) VÀ MÀU CHỮ
Bạn có thể thiết lập font chữ, kích thước chữ, kiểu chữ và màu sắc cho ký tự được nhập vào qua việc sử dụng bảng Character.
Khi bạn thiết lập màu ký tự, bạn có thể chỉ dùng màu Solid không phải màu Gradient. Để áp đặt màu Gradient cho ký tự, bạn phải chuyển đổi ký tự sang đối tượng là đường thẳng và màu tô. Bạn có thể xem mục "Thay đổi hình dáng ký tự" để biết thêm chi tiết.
?? Chọn font, kích thước, loại và màu ký tự với bảng Character:
1. Nếu bảng Character chưa được hiển thị, bạn hãy chọn trình đơn Window > Panels > Character.
2. Nhấp chuột vào biểu tượng hình tam giác kế bên hộp ký tự Font và chọn một Font từ trong danh sách hoặc nhập vào tên Font.





TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 227 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY



GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHUƠNG 10









Chú ý: Các Font _sans, _serif và _typewriter là những Device font. Thông tin về Font cho những Font này được nhúng vào trong file SWF của Flash.
3. Nhấp chuột vào tam giác kế bên giá
trị Font Size và kéo con trượt để chọn giá trị hoặc nhập vào giá trị cho kích thước Font. Kích thước ký tự được thiết lập theo từng point, bỏ qua các đơn vị thước đo hiện hành.

4. Ứng dụng kiểu in đậm và in nghiêng cho ký tự bằng cách nhấp chuột vào nút Bold hoặc nút Italic.
5. Chọn một màu tô cho ký tự, nhấp chuột vào hộp màu và thực hiện một trong những thao tác sau:
?? Chọn một màu có trong bảng palette màu.















?? Nhập giá trị màu Hex trong hộp ký tự.
?? Nhấp chuột vào nút Color Picker và chọn một màu có trong hộp màu Color Picker.










TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 228 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY



GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH BẰNG HÌNH ẢNH CHUƠNG 10

THIẾT LẬP TRACKING, KERNING VÀ BASELINE SHIFT
?? Tracking chèn vào một số lượng khoảng cách giữa các ký tự. Bạn dùng chế độ tracking để điều chỉnh khoảng cách giữa các ký tự hoặc toàn khối được chọn.
?? Kerning (co kéo) là sự điều c
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đoàn Quốc Việt
Dung lượng: 1,43MB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)