Tin 7 tuan 31

Chia sẻ bởi Trần Văn Sáng | Ngày 25/10/2018 | 24

Chia sẻ tài liệu: Tin 7 tuan 31 thuộc Tin học 7

Nội dung tài liệu:

Ngày soạn: 23/03/2013
Ngày dạy: 27/03/2013
TIẾT 59

HỌC VẼ HÌNH HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA

I. MỤC TIÊU HỌC TẬP
1. Kiến thức: Biết được khả năng của phần mềm Geogebra, làm quen với màn hình làm việc của phần mềm, biết cách vẽ hình tam giác.
2. Kỹ năng: Vận dụng sự hiểu biết và thực hiện trên máy một cách chính xác linh hoạt.
3. Thái độ: Rèn luyện tính kiên trì ham học hỏi hiểu biết.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên: SGK, tài liệu tham khảo.
- Học sinh: SGK, Đọc bài trước.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Hãy cho biết khả năng của phần mềm Toolkit Math?
3. Bài mới

Hoạt động của GV và HS
Nội dung

Hoạt động 1: 1. Giới thiệu phần mềm

Geogebra là phần mềm dùng để làm gì? hãy cho biết khả năng của phần mềm này?

Geogebra là phần mềm cho phép vẽ và thiết kế các hình dùng để học tập hình học trong chương trình toán ở phổ thông. Phần mềm không những có khả năng tạo được các hình vẽ chính xác mà còn có chức năng làm cho các hình này chuyển động trên màn hình.

Hoạt động 2 2. Làm quen với Geogebra


Để khởi động phần mềm em làm thế nào?



Hãy nêu các thành phần chính trên màn hình của phần mềm Geogebra?



Để vẽ hình em làm thế nào?




Giới thiệu cho hs cách tìm các công cụ.
















Để lưu tệp hình vẽ em làm thế nào?







Để mở tệp hình vẽ em làm thế nào?





Để thoát khỏi phần mềm em làm thế nào?

a. Khởi động
Nháy đúp vào biểu tượng của phần mềm trên màn hình nền.
b. Giới thiệu màn hình
Các thành phần chính: thanh bảng chọn, thanh công cụ, khu vực trung tâm là nơi thể hiện các hình học.
c. Các công cụ vẽ và điều khiển hình
- Để vẽ hình chúng ta cần các công cụ, các công cụ vẽ được thể hiện như những biểu tượng trên thanh công cụ. Để chọn một công cụ hãy nháy chuột lên công cụ đó.
Chú ý lắng nghe -> ghi nhận
- Tương ứng với mỗi biểu tượng trên thanh công cụ sẽ có nhiều công cụ. Nháy chuột vào nút nhỏ hình tam giác phía dưới các biểu tượng sẽ làm xuất hiện các công cụ khác nữa.
Ví dụ: Khi nháy chuột vào mủi tên hình tam giác dưới nút lệnh  sẽ xuất hiện một danh sách bao gồm 3 công cụ liên quan đến khởi tạo điểm là:  (tạo điểm tự do),  (tạo giao điểm),  (tạo trung điểm).
Công cụ  dùng để di chuyển hình, với công cụ này khi nháy chuột lên đối tượng (điểm, đoạn, đường,...) sẽ làm cho nó chuyển động trên màn hình.
d. Mở và ghi tệp hình vẽ
Mỗi hình vẽ sẽ được ghi lại trong một tệp có phần mở rộng là ggb.
Để ghi tệp đang vẽ em chọn lệnh Save trong bảng chọn File (Ctrl + S) -> hộp thoại Save xuất hiện.
Tại Save in chọn thư mục lưu tệp
Tại File name gõ tên tệp cần lưu -> chọn Save.
quan sát sgk, suy nghĩ, thảo luận -> trả lời:
Chọn lệnh Open trong bảng chọn File (ctrl + o) -> hộp thoại Open xuất hiện.
Tại look in chọn thư mục lưu tệp
Chọn tệp cần mở -> chọn Open.
e. Thoát khỏi phần mềm
- Nháy chuột vào nút lệnh Close trên góc màn hình.
- Vào file chọn close
- Nhấn tổ hợp phím Alt + F4

Hoạt động 3: 3. Vẽ hình đầu tiên: tam giác ABC

Để vẽ tam giác ta làm thế nào?


Hướng dẫn hs cách vẽ hình tam giác.













Để di chuyển các điểm A, B, C ta làm thế nào?






Để lưu tệp vào đĩa với tên tamgiac.ggb ta làm thế nào?
Để vẽ tam giác em dùng công cụ đoạn thẳng để vẽ từng cạnh của tam giác.
Chú ý quan sát, lắng nghe -> thực hiện.
- Nháy chọn công cụ tạo đoạn thẳng 
- Nháy chuột tại vị trí trống bất kỳ trên màn hình (em sẽ thấy hiện điểm A), di chuyển đến vị trí thứ hai và nháy chuột. Như vậy ta vừa tạo xong đoạn thẳng AB.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Văn Sáng
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)