Tham luan

Chia sẻ bởi Bùi Thị Thu | Ngày 10/10/2018 | 196

Chia sẻ tài liệu: tham luan thuộc Thể dục 5

Nội dung tài liệu:

3.2. NGUYÊN NHÂN THỰC TRẠNG:
- Do trình độ nhận thức của GV chưa đồng đều, ngại tiếp cận cái mới.
- Do trình độ đào tạo không đồng bộ về cấp học.
- Do thời gian đầu tư cho các giờ lên lớp chưa phù hợp.
- Do công tác quản lý có thời gian bị buông lỏng, thiếu sâu sát.
- Chưa động viên thưởng, phạt kịp thời.
4. CÁC GIẢI PHÁP:
- Chất lượng GD toàn diện trong nhà trường được quyết định bởi chất lượng đội ngũ GV; xuất phát từ tình hình thực tế đội ngũ GV - chúng tôi đã có hệ thống giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ:
*Nhận thức của Ban giám hiệu về sự cần thiết phải bồi dưỡng giáo viên:
Sự phát triển của xã hội cũng như sự phát triển của công nghệ thông tin để vươn tới nền kinh tế tri thức đã tác động trực tiếp mạnh mẽ vào GD - ĐT. Một xã hội dựa vào sức mạnh của tri thức bắt nguồn từ sự khai thác tiềm năng của con người - con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển. Xu hướng toàn cầu hoá tác động và làm thay đổi hàng loạt vấn đề ngay trong bản thân giáo dục, làm cho GD - ĐT cũng phải phát triển không ngừng mới có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội. Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định sự phát triển của giáo dục do đó từng giáo viên phải không ngừng học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ mới đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục.
Ban giám hiệu cũng nhận thức được chất lượng đội ngũ giáo viên quyết định chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường nên phải xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo kịp thời, sát sao, phân công bố trí đội ngũ một cách hợp lý, đúng người, đúng việc. Động viên khuyến khích giáo viên học tập nâng cao trình độ trên chuẩn, tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng thay sách, tham gia dự án chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, học tin học… để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
4.1. Tìm hiểu đội ngũ giáo viên:
Muốn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy chương trình sách giáo khoa mới, thực hiện tốt nhiệm vụ năm học và các công việc được phan công, người Hiệu trưởng phải hiểu và nắm chắc đội ngũ của mình từ việc tìm hiểu nhận thức về nghề, xem họ còn yêu nghề không thông qua lời nói, mức độ hoàn thành công việc, đặc biệt là ý thức vươn lên trong giảng dạy, sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt tập thể. Tìm hiểu về trình độ chuyên môn, tuổi tác, điều kiẹn sống gia đình, điều kiện sức khoẻ… của từng giáo viên để từ đó có kế hoạch bố trí sắp xếp hợp lý.
Tóm lại, người quản lý hiểu được đội ngũ sẽ giúp họ phân công đúng người, đúng việc và mang lại hiệu quả cao.
4.2. Xây dựng kế hoạch:
Người quản lý phải tự xây dựng cho mình một kế hoạch hoạt động chỉ đạo dạy và học sao cho sát với thực tế nhà trường và nhiệm vụ năm học.
Việc phân công nhiệm vụ cho từng giáo viên ở khối, tổ quyết định chất lượng từng lớp, từng khối và nhà trường. Trong cùng một khối, nên bố trí đội ngũ giáo viên sao cho có giáo viên trẻ, có giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm, có giáo viên đảm bảo về trình độ đào tạo và tay nghề… để họ có thể hỗ trợ nhau thực hiện chuyên môn đạt kết quả cao theo yêu cầu của trường.
Kế hoạch cá nhân, tổ, khối chuyên môn được Ban giám hiệu định kì kiểm tra hàng tuần, tháng, học kì được thể hiện trong kế hoạch kiểm tra nội bộ.
Căn cứ thực trạng đội ngũ giáo viên, người quản lý xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên thường xuyên, học tập nâng chuẩn, bồi dưỡng thay sách, tham gia các dự án chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, bồi dưỡng đạo đức tư tưởng chính trị, lối sống…
Ví dụ: Công tác bồi dưỡng chính trị tư tưởng: Nhà trường đã thường xuyên tổ chức cho giáo viên học tập đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các văn bản của ngành… định kì hàng quý mời ban tuyên giáo Thành uỷ về nói chuyện thời sự để giáo vien có điều kiện theo dõi cập nhật thông tin trong và ngoài nước, thấy được sự đổi mới về văn hoá, kinh tế, chính trị… Việc làm này đã giúp giáo viên nhận thức đúng đắn về sự nghiệp đổi mới, sự biến đổi không ngừng của đất nước… Nhà trường có đủ các loại báo Đảng, báo địa phương, báo ngàng và các loại chuyên san, tạp chí để giáo viên tham khảo,
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Bùi Thị Thu
Dung lượng: 53,50KB| Lượt tài: 5
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)