T51,52,53 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CÓ MA TRẬN
Chia sẻ bởi Nguyễn Văn Tú |
Ngày 14/10/2018 |
50
Chia sẻ tài liệu: T51,52,53 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CÓ MA TRẬN thuộc Vật lí 9
Nội dung tài liệu:
Thanh Thịnh, ngày 4 tháng 3 năm 2012
Tiết 51+52
ôn tập,BÀI TẬP
I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức
-Ôn nội dung bài 40 đến tiết 45
2.Kĩ năng
-Biết giải thích một số hiện tượng về quang học. và vận dụng kiến thức đã học để giải toán quang hình học
3.Thái độ
-Nghiêm túc, tự giác trong học tập
II.CHUẨN BỊ :
1-Giáo viên:
-Chuẩn bi hệ thống câu hỏi
2-Học sinh:
-Ôn tập kiên thức bài 40 đến 45 SGK
III/PHƯƠNG PHÁP
-Tổ chức các hoạt động tự lực của HS
-HĐ Nhóm,cá nhân
-Nêu và giải quyết vấn đề
IV/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A-Ổn định: 1’
B-Kiểm tra bài cũ: (kết hợp trong hoạt động 1)
C-Bài mới.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của
học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động1: Bài cũ-Tình huống.
-Kiểm tra bài soạn của một số HS về các câu hỏi từ bài 40_45 ôn tập ở trang 151; 152 SGK
Hoạt động2: Trình bày câu trả lời của các câu hỏi đã cho
-Cho HS lần lượt đọc câu hỏi và trả lời
-Cho cả lớp thảo luận về câu trả lời và GV khẳng định câu trả lời.
-Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là gì?
? Nêu mối quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ?
?So sánh đặc điểm khác biệt của TKHT và TKPK?
? So sánh đặc điểm của ảnh của một vật tạo bởi TKHT, TKPK?
Hoạt động 3: Giài 2 bài toán quang hình học
Bài1. Cho vật sáng AB đặt vuông góc với trục chính của TKHT có tiêu cự bằng 12cm. Điểm A nằm trên trục chính,
AB = h = 1cm. Hãy dựng ảnh A’B’ của AB.
Tính khoảng cách từ ảnh đến thấu kính và chiều cao của ảnh trong hai trường hợp:
+ Vật AB đặt cách thấu kính một khoảng d = 30cm.
+Vật AB đặt cách thấu kính một khoảng d=9cm
Bài 2. Cho vật sáng AB đặt vuông góc với trục chính của TKPK có tiêu cự bằng 12cm, điểm A nằm trên trục chính và cách thấu kính một khoảng bằng 9cm, AB=h=1cm.
Hãy dựng ảnh A’B’ của AB.
Tính khoảng cách từ ảnh đến thấu kính và chiều cao của ảnh.
-Trình bày bài soạn các câu ôn tập đã cho ở tiết trước.
-Chuẩn bị vở soạn để GV kiểm tra
-Từng cá nhân HS đọc câu hỏi theo yêu cầu của GV.
-Trả lời câu hỏi
-Tham gia thảo luận câu trả lời
HS trả lời
-Vài HS đọc đề.
-Cả lớp ghi tóm tắt.
-2HS xung phong lên bảng giải. Lớp giải vào nháp
LUYỆN TẬP.
I- Lý Thuyết
-Hiện tượng tia sáng truyền từ môi trường trong suốt này sang môi trường trong suốt khác bị gãy khúc tại mặt phân cách giữa hai môi trường , được gọi là hiện tượng khúc xạ ánh sáng.
-Khi tia sáng truyền từ không khí sang nước, góc khúc xạ nhỏ hơn góc tới. Khi tia sáng truyền được từ nước sang không khí, góc khúc xạ lớn hơn góc tới.
Thấu kính hội tụ
Thấu kính phân kì
-Phần rìa mỏng hơn phần giữa.
-Chùm sáng tới // với trục chính của TKHT, cho chùm tia ló hội tụ.
-Khi để TKHT vào gần dòng chữ trên trang sách, nhìn qua TKHT thấy ảnh dòng chữ to hơn so với khi nhìn trực tiếp.
-Phần rìa dày hơn phần giữa.
-Chùm sáng tới // với trục chính của TKPK, cho chùm tia ló phân kì.
-Khi để TKPK vào gần dòng chữ trên trang sách, nhìn qua TKPK thấy ảnh dòng chữ bé đi so với khi nhìn trực tiếp.
-Ảnh của một vật tạo bởi TKHT:
+Vật đặt ngoài khoảng tiêu cự cho ảnh thật, ngược chiều với vật. Khi đặt vật rất xa thấu kính thì ảnh thật có vị trí cách thấu kính một khoảng bằng tiêu cự.
+Vật đặt trong khoảng tiêu cự cho ảnh ảo, lớn hơn vật và cùng chiều với vật.
-Ảnh của một vật tạo bởi TKPK:
+Vật sáng đặt ở mọi vị trí trước TKPK luôn cho ảnh ảo, cùng chiều, nhỏ hơn vật và
Tiết 51+52
ôn tập,BÀI TẬP
I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức
-Ôn nội dung bài 40 đến tiết 45
2.Kĩ năng
-Biết giải thích một số hiện tượng về quang học. và vận dụng kiến thức đã học để giải toán quang hình học
3.Thái độ
-Nghiêm túc, tự giác trong học tập
II.CHUẨN BỊ :
1-Giáo viên:
-Chuẩn bi hệ thống câu hỏi
2-Học sinh:
-Ôn tập kiên thức bài 40 đến 45 SGK
III/PHƯƠNG PHÁP
-Tổ chức các hoạt động tự lực của HS
-HĐ Nhóm,cá nhân
-Nêu và giải quyết vấn đề
IV/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A-Ổn định: 1’
B-Kiểm tra bài cũ: (kết hợp trong hoạt động 1)
C-Bài mới.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của
học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động1: Bài cũ-Tình huống.
-Kiểm tra bài soạn của một số HS về các câu hỏi từ bài 40_45 ôn tập ở trang 151; 152 SGK
Hoạt động2: Trình bày câu trả lời của các câu hỏi đã cho
-Cho HS lần lượt đọc câu hỏi và trả lời
-Cho cả lớp thảo luận về câu trả lời và GV khẳng định câu trả lời.
-Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là gì?
? Nêu mối quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ?
?So sánh đặc điểm khác biệt của TKHT và TKPK?
? So sánh đặc điểm của ảnh của một vật tạo bởi TKHT, TKPK?
Hoạt động 3: Giài 2 bài toán quang hình học
Bài1. Cho vật sáng AB đặt vuông góc với trục chính của TKHT có tiêu cự bằng 12cm. Điểm A nằm trên trục chính,
AB = h = 1cm. Hãy dựng ảnh A’B’ của AB.
Tính khoảng cách từ ảnh đến thấu kính và chiều cao của ảnh trong hai trường hợp:
+ Vật AB đặt cách thấu kính một khoảng d = 30cm.
+Vật AB đặt cách thấu kính một khoảng d=9cm
Bài 2. Cho vật sáng AB đặt vuông góc với trục chính của TKPK có tiêu cự bằng 12cm, điểm A nằm trên trục chính và cách thấu kính một khoảng bằng 9cm, AB=h=1cm.
Hãy dựng ảnh A’B’ của AB.
Tính khoảng cách từ ảnh đến thấu kính và chiều cao của ảnh.
-Trình bày bài soạn các câu ôn tập đã cho ở tiết trước.
-Chuẩn bị vở soạn để GV kiểm tra
-Từng cá nhân HS đọc câu hỏi theo yêu cầu của GV.
-Trả lời câu hỏi
-Tham gia thảo luận câu trả lời
HS trả lời
-Vài HS đọc đề.
-Cả lớp ghi tóm tắt.
-2HS xung phong lên bảng giải. Lớp giải vào nháp
LUYỆN TẬP.
I- Lý Thuyết
-Hiện tượng tia sáng truyền từ môi trường trong suốt này sang môi trường trong suốt khác bị gãy khúc tại mặt phân cách giữa hai môi trường , được gọi là hiện tượng khúc xạ ánh sáng.
-Khi tia sáng truyền từ không khí sang nước, góc khúc xạ nhỏ hơn góc tới. Khi tia sáng truyền được từ nước sang không khí, góc khúc xạ lớn hơn góc tới.
Thấu kính hội tụ
Thấu kính phân kì
-Phần rìa mỏng hơn phần giữa.
-Chùm sáng tới // với trục chính của TKHT, cho chùm tia ló hội tụ.
-Khi để TKHT vào gần dòng chữ trên trang sách, nhìn qua TKHT thấy ảnh dòng chữ to hơn so với khi nhìn trực tiếp.
-Phần rìa dày hơn phần giữa.
-Chùm sáng tới // với trục chính của TKPK, cho chùm tia ló phân kì.
-Khi để TKPK vào gần dòng chữ trên trang sách, nhìn qua TKPK thấy ảnh dòng chữ bé đi so với khi nhìn trực tiếp.
-Ảnh của một vật tạo bởi TKHT:
+Vật đặt ngoài khoảng tiêu cự cho ảnh thật, ngược chiều với vật. Khi đặt vật rất xa thấu kính thì ảnh thật có vị trí cách thấu kính một khoảng bằng tiêu cự.
+Vật đặt trong khoảng tiêu cự cho ảnh ảo, lớn hơn vật và cùng chiều với vật.
-Ảnh của một vật tạo bởi TKPK:
+Vật sáng đặt ở mọi vị trí trước TKPK luôn cho ảnh ảo, cùng chiều, nhỏ hơn vật và
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Văn Tú
Dung lượng: 156,00KB|
Lượt tài: 4
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)