T32 btth5

Chia sẻ bởi Lưu Xuân Thảo | Ngày 25/10/2018 | 23

Chia sẻ tài liệu: t32 btth5 thuộc Tin học 7

Nội dung tài liệu:


BÀI THỰC HÀNH SỐ 5 (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Khắc sâu thêm phần kiến thức về lý thuyết kiểu xâu ký tự, đặc biệt là các hàm và thủ tục liên quan.
- Nắm được một số thuật toán cơ bản: tạo xâu mới, đếm số lần xuất hiện một ký tự...
2. Kĩ năng
- Khai báo biến kiểu xâu.
- Nhập, xuất giá trị cho biến xâu.
- Duyệt qua tất cả các ký tự của xâu.
- Sử dụng được các hàm và thủ tuc chuẩn.
3. Thái độ
- Tích cực, chủ động trong thực hành.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Máy chiếu projector để hướng dẫn. Tổ chức trong phòng máy để học sinh có được kĩ năng cơ bản khi làm việc với kiểu xâu.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Sách giáo khoa, bài tập ở nhà.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1. Hoạt động 1: Rèn luyện kỹ năng lập trình
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH

Bài 1: Lập trình nhập vào xâu đếm xem trong xâu có bao nhiêu ký tự
-Ta có thể cho lệnh for đi từ ‘A’ đến ‘Z’. Làm thế nào để kiểm tra số lần xuất hiện của kí tự?
-Hướng dẫn học sinh: ta sẽ có hai lệnh for lòng nhau, một lệnh for đi từ 1 đến cuối xâu, còn lệnh kia đi từ ‘A’..’Z’. Theo em lệnh nào sẽ ở ngoài?
-Hướng dẫn học sinh khai báo biến và hoàn chỉnh chương trình.

Program bai_1a;
Uses Crt;
Var s: String;
Dem,l:integer;
kt:char;
Begin
Write(` Nhap xau :`);Readln(s);
l:=length(s);
for kt:=`A` to `Z` do
begin
dem:=0;
For i := 1 to l do
if upcase(s[i])=kt then dem:=dem+1;
if dem <>0 then
begin
write(`Co `,dem,` ki tu `,kt);
writeln;
end;
end;
Readln;
End.

Bài tập 2:
Để kiểm tra xem một xâu s1 có xuất hiện trong s2 không ta có thể sử dụng hàm nào?
-Ý nghĩa của thủ tục delete,insert?

-Hướng dẫn học sinh sử dụng các hàm,thủ tục này để giải quyết bài 3.

Bài 3
Program bai_1a;
Uses Crt;
Var s,s1,s2: String;
vt:integer;
Begin
Write(` Nhap xau :`);Readln(s);
write(`Nhap chuoi can thay the: `);
readln(s1);
Write(`Nhap xau can thay the:`);
readln(s2);
l:=length(s1);
while pos(s1,s) <> 0 do
begin
vt:=pos(s1,s);
delete(s,vt,l);
insert(s2,s,vt);
end;
write(`Chuoi sau khi da thay the: `,s);
Readln;
End.


-Học sinh suy nghĩ



- Lệnh for đi từ ‘A’..’Z’ sẽ nằm ngoài.



- Học sinh hoàn chỉnh chương trình theo hướng dẫn.





- Ta có thể sử dụng hàm pos(s1,s2). Nếu kết quả <>0 thì s1 có trong s2.
-Học sinh trả lời


-Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên.

3. Củng cố :
Nhắc lại những sai sót mà học sinh thường gặp khi thao tác với xâu.
4. Dặn dò :
+ Xem lại bài
+ Chuẩn bị bài tập 2,3 SGK trang 73.


* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lưu Xuân Thảo
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)