T13- l9
Chia sẻ bởi Ño Nhö Nhanh |
Ngày 14/10/2018 |
52
Chia sẻ tài liệu: t13- l9 thuộc Vật lí 9
Nội dung tài liệu:
Tuần: 7 Ngày soạn:07/10/2013
Tiết: 13 Ngày dạy: 09/10/2013
I./MỤC TIÊU
1/ Kiến thức:
- Nêu được một số dấu hiệu chứng tỏ dòng điện mang năng lượng.
- Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng khi đèn điện, bếp điện, bàn là điện, nam châm điện, động cơ điện hoạt động.
- Viết được công thức tính điện năng tiêu thụ của một đoạn mạch.
2/ Kỹ năng: Vận dụng được công thức A = .t = U.I.t đối với đoạn mạch tiêu thụ điện năng.
3/ Thái độ : Tích cực, chủ động, yêu thích môn học
II./ CHUẨN BỊ
1) Giáo viên: Quạt điện, công tơ điện
2) HS: Xem trước & soạn bài 13, qsát hoạt động, chức năng một số dcụ điện gia đình
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1) KTBC (2’) - Phát biểu biểu thức tính công suất , viết công thức, nêu các đơn vị trong công thức?
- Nêu ý nghĩa của con số ghi trên bóng đèn sau (220V-10W)
- Làm bài tập 12.1 và 12.2 SBT
2) Đặt vấn đề (2’) : - Cho Hs nhắc lại khi nào một vật có mang năng lượng?
- Khi quạt điện quay (động): điện đã chuyển hóa sang dạng năng lượng nào?
đề :+ Dòng điện có mang năng lượng không ?
+ Dùng cụ gì để đo lượng điện năng mà quạt tiêu thụ ? Mỗi số trên cụ đó có gì ?
Hoạt động 1: Tìm hiểu vể năng lượng của dòng điện(7’)
Hoạt động điều khiển của GV
Hoạt động của HS
Kết quả cần đạt
- Ycầu trả lời C1: dẫn và gọi từng hs trả lời từng trường hợp
( Nghe( thống nhất
- Ycầu lấy thêm các ví dụ khác?
( Vì sao nói dòng điện mang năng lượng?
( Nhấn mạnh & cho hs ghi vở( GV giải thích năng lượng điện gọi là điện năng
- Cá nhân :đọc SGK va trả lời ø C1
+ 1, 2 hs trả lời từng trường hợp ( thống nhất ( ghi vở
- Cá nhân nêu ví dụ khác
- Nêu KL:
+ Dòng điện mang năng lượng vì …..
+ Năng lượng của dòng điện gọi là điện năng.
Kiến thức [TH]
* Một số dấu hiệu chứng tỏ dòng điện mang năng lượng:
- Cho dòng điện chạy qua máy khoan, máy bơm nước, quạt điện thì chúng hoạt động, tức là dòng điện đã thực hiện công lên các thiết đó.
- Cho dòng điện chạy qua bàn là, bếp điện, nồi cơm điện, thì chúng nóng lên, tức là dòng điện đã cung cấp nhiệt lượng cho các thiết bị đó.
* Dòng điện có mang năng lượng vì nó có khả năng thực hiện công và cung cấp nhiệt lượng. Năng lượng của dòng điện gọi là điện năng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự chuyển hóa điện năng sang các dạng năng lượng khác (8’)
Hoạt động điều khiển của GV
Hoạt động của HS
Kết quả cần đạt
- Vấn đề: điện năng khi sử dụng có mắt đi không? ( ycầu làm C2( gọi đại diện nêu kết quả
(GV nêu tóm tắt(cho hs ghi vở.
- Hướng dẫn thảo luận C3
- Hdẫn nêu kết luận về hiệu suất sử dụng điện
(cho ghi vở phần kết luận SGK/38
- GV giải thích thêm: năng lượng có ích hay vô ích phụ thuộc vào mục đích người sử dụng.
- Đọc SGKphần I2/ 37( thảo luận nhóm( hoàn thành C2(báo cáo ý kiến chuyển nhóm(thống nhất ghi vở
- Thảo luận nhóm C3(thống nhất
- Rút ra kết luận về hiệu suất sử dụng điện theo hdẫn
+Nhắc lại khái n iệm suất (VL8)
(Vận dụng với hiệu suất sử dụng điện
(Ghi vở: II.3 SGK/38
Kiến thức [TH].
- Điện năng có thể chuyển hóa thành các dạng năng lượng khác.
- Khi cho dòng điện chạy qua các thiết bị điện như bàn là, bếp điện, bóng đèn sợi đốt,…thì điện năng làm cho các thiết bị này nóng lên. Trong những trường hợp này thì điện năng đã chuyển hoá thành nhiệt năng.
- Khi cho dòng điện chạy qua các thiết bị điện như động cơ điện, quạt điện, nam châm điện,...thì điện năng làm cho các thiết bị này hoạt động. thì điện năng đã chuyển hóa thành cơ năng.
-Điện năng chuyển hoá thành quang năng khi cho dòng điện chạy qua bóng đèn điện
Tiết: 13 Ngày dạy: 09/10/2013
I./MỤC TIÊU
1/ Kiến thức:
- Nêu được một số dấu hiệu chứng tỏ dòng điện mang năng lượng.
- Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng khi đèn điện, bếp điện, bàn là điện, nam châm điện, động cơ điện hoạt động.
- Viết được công thức tính điện năng tiêu thụ của một đoạn mạch.
2/ Kỹ năng: Vận dụng được công thức A = .t = U.I.t đối với đoạn mạch tiêu thụ điện năng.
3/ Thái độ : Tích cực, chủ động, yêu thích môn học
II./ CHUẨN BỊ
1) Giáo viên: Quạt điện, công tơ điện
2) HS: Xem trước & soạn bài 13, qsát hoạt động, chức năng một số dcụ điện gia đình
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1) KTBC (2’) - Phát biểu biểu thức tính công suất , viết công thức, nêu các đơn vị trong công thức?
- Nêu ý nghĩa của con số ghi trên bóng đèn sau (220V-10W)
- Làm bài tập 12.1 và 12.2 SBT
2) Đặt vấn đề (2’) : - Cho Hs nhắc lại khi nào một vật có mang năng lượng?
- Khi quạt điện quay (động): điện đã chuyển hóa sang dạng năng lượng nào?
đề :+ Dòng điện có mang năng lượng không ?
+ Dùng cụ gì để đo lượng điện năng mà quạt tiêu thụ ? Mỗi số trên cụ đó có gì ?
Hoạt động 1: Tìm hiểu vể năng lượng của dòng điện(7’)
Hoạt động điều khiển của GV
Hoạt động của HS
Kết quả cần đạt
- Ycầu trả lời C1: dẫn và gọi từng hs trả lời từng trường hợp
( Nghe( thống nhất
- Ycầu lấy thêm các ví dụ khác?
( Vì sao nói dòng điện mang năng lượng?
( Nhấn mạnh & cho hs ghi vở( GV giải thích năng lượng điện gọi là điện năng
- Cá nhân :đọc SGK va trả lời ø C1
+ 1, 2 hs trả lời từng trường hợp ( thống nhất ( ghi vở
- Cá nhân nêu ví dụ khác
- Nêu KL:
+ Dòng điện mang năng lượng vì …..
+ Năng lượng của dòng điện gọi là điện năng.
Kiến thức [TH]
* Một số dấu hiệu chứng tỏ dòng điện mang năng lượng:
- Cho dòng điện chạy qua máy khoan, máy bơm nước, quạt điện thì chúng hoạt động, tức là dòng điện đã thực hiện công lên các thiết đó.
- Cho dòng điện chạy qua bàn là, bếp điện, nồi cơm điện, thì chúng nóng lên, tức là dòng điện đã cung cấp nhiệt lượng cho các thiết bị đó.
* Dòng điện có mang năng lượng vì nó có khả năng thực hiện công và cung cấp nhiệt lượng. Năng lượng của dòng điện gọi là điện năng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự chuyển hóa điện năng sang các dạng năng lượng khác (8’)
Hoạt động điều khiển của GV
Hoạt động của HS
Kết quả cần đạt
- Vấn đề: điện năng khi sử dụng có mắt đi không? ( ycầu làm C2( gọi đại diện nêu kết quả
(GV nêu tóm tắt(cho hs ghi vở.
- Hướng dẫn thảo luận C3
- Hdẫn nêu kết luận về hiệu suất sử dụng điện
(cho ghi vở phần kết luận SGK/38
- GV giải thích thêm: năng lượng có ích hay vô ích phụ thuộc vào mục đích người sử dụng.
- Đọc SGKphần I2/ 37( thảo luận nhóm( hoàn thành C2(báo cáo ý kiến chuyển nhóm(thống nhất ghi vở
- Thảo luận nhóm C3(thống nhất
- Rút ra kết luận về hiệu suất sử dụng điện theo hdẫn
+Nhắc lại khái n iệm suất (VL8)
(Vận dụng với hiệu suất sử dụng điện
(Ghi vở: II.3 SGK/38
Kiến thức [TH].
- Điện năng có thể chuyển hóa thành các dạng năng lượng khác.
- Khi cho dòng điện chạy qua các thiết bị điện như bàn là, bếp điện, bóng đèn sợi đốt,…thì điện năng làm cho các thiết bị này nóng lên. Trong những trường hợp này thì điện năng đã chuyển hoá thành nhiệt năng.
- Khi cho dòng điện chạy qua các thiết bị điện như động cơ điện, quạt điện, nam châm điện,...thì điện năng làm cho các thiết bị này hoạt động. thì điện năng đã chuyển hóa thành cơ năng.
-Điện năng chuyển hoá thành quang năng khi cho dòng điện chạy qua bóng đèn điện
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Ño Nhö Nhanh
Dung lượng: 107,50KB|
Lượt tài: 13
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)